Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO khuyến cáo CSGT kiểm tra nồng độ cồn qua ống thổi dùng 1 lần

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam khuyến cáo cảnh sát giao thông cần dùng ống thổi mới cho mỗi người được kiểm tra để ngăn lây lan virus corona.

WHO tại Việt Nam vừa có lá thư trả lời đề nghị trước đó của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về góp ý dự thảo hướng dẫn tham gia giao thông an toàn trong điều kiện có dịch viêm phổi cấp do virus corona 2019 (2019-nCoV) tại Việt Nam.

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, nhấn mạnh một số điểm mấu chốt trong các tình huống cụ thể khi kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở bằng thiết bị của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

Cụ thể, CSGT nên đeo khẩu trang y tế và trang bị dung dịch rửa tay khô có cồn. Cơ quan chức năng cần đảm bảo thiết bị kiểm tra nồng độ cồn được cầm và sử dụng bởi riêng 1 CSGT trong mỗi ca làm việc để tránh lây chéo. Đồng thời, CSGT cần sát khuẩn thiết bị trước, trong và sau ca làm việc bằng dung dịch có cồn.

Một điểm quan trọng nữa là CSGT chỉ được sử dụng riêng 1 ống thổi mới, chưa qua sử dụng cho mỗi người được kiểm tra. Các ống thổi đã được sử dụng cần được thu gom và xử lý phù hợp.

kiem tra nong do con anh 1

Việt Nam vẫn tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn đảm bảo quy trình phòng chống dịch. Ảnh: H.Q.

Đại diện WHO cho rằng việc thực thi Luật Giao thông đường bộ, trong đó có cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nên được tiếp tục.

Tuy nhiên, ông Park cũng nhắc nhở rằng nhà chức trách cần thực hiện các biện pháp bảo hộ phù hợp để bảo đảm an toàn, giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh cho người thực thi công vụ, người tham gia giao thông và cho cộng đồng bất cứ khi nào tiến hành hoạt động kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông.

Trước đó, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở của người tham gia giao thông. Theo đó, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự như đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân.

Đến nay, trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Tuy nhiên, văn bản của Bộ Y tế khẳng định việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo… sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bộ Y tế cho rằng tại những thời điểm có dịch bệnh như hiện nay, hoạt động kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

CSGT TP.HCM tiếp tục kiểm tra nồng độ cồn qua ống thổi dùng 1 lần

"CSGT sẽ mang khẩu trang, đeo bao tay được sát khuẩn khi tiếp xúc người vi phạm và kiểm tra nồng độ cồn qua ống thổi chỉ sử dụng một lần", đại diện Phòng CSGT TP.HCM cho biết.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm