Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

WHO cảnh báo 'không thể ngăn chặn' cúm A/H1N1

Trong cuộc họp tại Mexico ngày 2/7, các quan chức y tế hàng đầu của LHQ nhận định mức lây lan virus cúm A/H1N1 hiện nay là “không thể ngăn chặn”.

WHO cảnh báo ''không thể ngăn chặn'' cúm A/H1N1

Trong cuộc họp tại Mexico ngày 2/7, các quan chức y tế hàng đầu của LHQ nhận định mức lây lan virus cúm A/H1N1 hiện nay là “không thể ngăn chặn”.

Margaret Chan (phải), Tổng Giám đốc WHO, thảo luận với Tổng thống Mexico Flipe Calderon trong hội nghị về dịch cúm A/H1N1 tại Cancun, Mexico hôm 2/7. (Ảnh: Xinhua)

Các bộ trưởng và chuyên gia y tế của 43 nước đã có mặt ở Cancun, bang Quintana Roo để tham dự cuộc họp dài hai ngày, nhằm thảo luận chiến lược đối phó với virus cúm A/H1N1.

“Như chúng ta thấy lúc này, với hơn 100 quốc gia báo cáo về các ca nhiễm cúm, một khi virus hoành hành ở mức đại dịch thì sự lây lan của nó trên toàn cầu là không thể ngăn chặn nổi”, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Margaret Chan phát biểu.

Bà nhấn mạnh đa số bệnh nhân chỉ mắc các triệu chứng nhẹ và nhanh chóng phục hồi trong vòng một tuần mà thường không phải viện đến bất kỳ hình thức điều trị y khoa nào. Nhưng trường hợp ngoại lệ nằm ở phụ nữ có thai và người mắc bệnh mãn tính; đây là hai đối tượng có nguy cơ cao sẽ gặp phải các biến chứng từ virus cúm A/H1N1 và nên được theo dõi kỹ nếu ngã bệnh.

Theo nhận định của WHO, mức lây lan dịch cúm A/H1N1 trên toàn thế giới hiện nay là "không thể ngăn chặn nổi". (Ảnh: Xinhua)

“Với đại dịch hiện nay, một trong những thách thức lớn nhất của chúng ta là giúp mọi người hiểu được khi nào họ không cần lo lắng, và khi nào phải nhanh chóng tìm đến cơ sở y tế”, Tiến sĩ Chan cho biết.

Nói về nơi tổ chức hội nghị, nhân vật đứng đầu WHO nhận định: “Mexico là điểm đến an toàn, tươi đẹp và nồng nhiệt!”. Theo bà, việc chọn Cancun làm chỗ hội họp đã chứng tỏ Mexico tự tin trong nỗ lực đối phó với bệnh cúm, dù quốc gia này là nơi đầu tiên bùng phát dịch và chịu thiệt hại nặng nề trong thời gian rồi.

Theo số liệu WHO công bố hôm qua, dịch cúm đã lan ra 121 nước với hơn 80.000 ca bệnh, trong đó có 337 người tử vong. Riêng tại Việt Nam, tính đến 5h chiều ngày 2/7, số trường hợp có kết quả dương tính với cúm A/H1N1 là 181 bệnh nhân.

Ty

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Xinhua & BBC

Bạn có thể quan tâm