Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Wenger là nạn nhân của đám đông thích phán xét

Trong các quyết định, Wenger không bao giờ ngu ngốc. Ông chỉ thiếu may mắn khi trở thành tâm điểm chỉ trích của đám đông thích phán xét.

Trong những ngày qua, Arsene Wenger liên tục nhận những lời chỉ trích về tình trạng chấn thương bùng phát ở Arsenal. Hiện tại họ có 10 cầu thủ đang nằm trong bệnh xá vì những lý do khác nhau. Kể từ đầu mùa, 24 ca chấn thương đã xuất hiện và trong năm 2015, chỉ một cầu thủ chưa từng có vấn đề về thể trạng là Joel Campbell.

Thật dễ dàng để đổ lỗi cho Wenger. Ví dụ như trường hợp của Alexis Sanchez. Họ - như Thiery Henry chẳng hạn - nói rằng tại sao ông có thể ngu ngốc như vậy? Cầu thủ người Chile đã chơi 90 phút trận gặp Dynamo Zagreb với nghi vấn chấn thương gân khoeo. Thế nhưng anh lại ra sân lần nữa vào chủ nhật để rồi tập tễnh ở Carrow Road và đi vào bệnh viện cùng với Koscielny, Cazorla, Gibbs, Wilshere, Welbeck, Rosicky, Walcott, Coquelin và Arteta.

Arsene Wengerbị cáo buộc là đã gây ra chấn thương của Sanchez 

Tại sao Sanchez không được hưởng một ngày nghỉ? Anh đã ra sân liên tục, cày ải liên tục và mệt mỏi liên tục. Cựu cầu thủ Barcelona hiện là cái tên quan trọng nhất và Wenger phải nhận thức được tính quan trọng của việc giữ cho anh ta khỏe mạnh.

Các báo cáo nói rằng Sanchez đã cam kết thể trạng hoàn toàn ổn và xin được chơi. Nhưng, ai mà quan tâm kia chứ. Rõ ràng anh đã gặp phải chấn thương - trông có vẻ nghiêm trọng - và Wenger, trên cương vị HLV cần phải ngăn cản điều đó.

Thế nhưng, bạn có biết câu chuyện về Jamie Vardy? Đúng, tiền đạo của Leicester City - người vừa ghi bàn vào lưới MU, trận nổ súng thứ 11 liên tiếp. Vardy đã ra sân dù bị cản trở bởi chấn thương hông. Claudio Ranieri đã trao đổi với các bác sĩ và họ nói rằng chân sút 28 tuổi vẫn có thể chơi.

Trước trận, Sanchez nói rằng anh ổn và xin được chơi

Ông đồng ý. Và không có ai thắc mắc với quyết định này. Không ai đề nghị Vardy dừng lại nghỉ ngơi. Đừng nói rằng anh ta không gặp vấn đề sau trận. Vardy đã tiết lộ, gần như mỗi tuần, anh đều nhận được một chấn thương.

Sanchez và Vardy đều thuộc mẫu cầu thủ khao khát cống hiến và chấp nhận hy sinh vì đội bóng, vì đam mê. Các HLV của họ đáp ứng, dựa trên các lời khuyên từ đội ngũ y tế. Tuy nhiên, kết quả lại khác nhau. Ranieri được tán dương, Wenger bị chế giễu.

Đánh giá tình trạng cầu thủ không hề đơn giản. Thời còn là cầu thủ, Kenny Dalglish được hỏi khi nào ông cảm thấy hoàn toàn phù hợp để ra sân. “Chỉ duy nhất một lần”, King Kenny nói, “đó là ngày đầu tiên của mùa giải”. Như vậy có thể thấy, hiếm khi các cầu thủ đạt chuẩn 100% về sức khỏe. Họ chấp nhận và các HLV cũng chấp nhận.

Một ví dụ khác là Daniel Sturridge. Tiền đạo của Liverpool luôn bị hành hạ bởi các chấn thương, nhưng anh không thể được cảm thông bởi Klopp. HLV người Đức nói, “Sturridge phải học cách thích nghi với cường độ đào tạo mới”.

Wenger là nạn nhân của những phán xét vô căn cứ từ đám đông.

Song, với người hâm mộ và những nhà phê bình, họ là những kẻ ngoài cuộc nhưng lại thích phán xét. Giả sử Sanchez bị thay ra giữa chừng tại Zagreb và Arsenal thua, hoặc không sử dụng anh ta ở trận đấu với Norwich để rồi nhận kết quả tồi tệ, tất cả sẽ lại chỉ trích Wenger. Rằng, ông ta là một kẻ ngây thơ, rằng đánh giá sai đối thủ, và rằng tại sao cầu thủ quan trọng nhất lại không có mặt ở thời điểm quan trọng nhất.

Trong một thời đại mà giám sát sinh lý là nghiêm ngặt hơn bao giờ hết và đội ngũ bác sỹ thường trực để can thiệp, Wenger không bao giờ có các quyết định vội vàng. Theo thông tin mới nhất, tình hình chấn thương của Sanchez không nghiêm trọng như đồn đoán. Anh sẽ trở lại ở trận gặp Man City vào ngày 21/12 tới và đã được cho 1 tuần về Chile để phục hồi.

Wenger không bao giờ ngu ngốc. Ông chỉ thiếu may mắn khi trở thành tâm điểm chỉ trích của đám đông.

Deja Vu của Arsenal và bài học AC Milan

Deja Vu được hiểu là hiện tượng nhìn thấy tương lai từ quá khứ. Nhờ sự bí ẩn đó, người ta đôi khi có thể tự thay đổi chính mình để viết lại kịch bản cho tương lai.




Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm