Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Weghorst không phải 'gã ngốc'

Không chỉ “Tam sư” có khả năng lội ngược dòng với màn toả sáng của các cá nhân, tuyển Hà Lan cũng vậy với “siêu dự bị” Wout Weghorst.

Weghorst liên tiếp giải cứu Hà Lan tại EURO 2024.

Tại tứ kết World Cup 2022, nơi “Oranje” đối đầu Argentina, Weghorst khiến đối phương mất kiểm soát khi vào sân từ ghế dự bị. 2 bàn thắng trong ít phút của ngôi sao 31 tuổi giúp Hà Lan ngược dòng để hoà 2-2 trước khi thua trên loạt luân lưu.

“Nhìn cái gì, thằng ngốc”, Lionel Messi dành những lời thiếu kiềm chế cho Weghorst trong lúc phỏng vấn sau trận. Khoảnh khắc đó trở thành một trong những tình huống đáng nhớ nhất giải đấu. Từ đó đến nay, có lẽ tiền đạo này phải làm quen với việc luôn bị trêu là “bobo” (thằng ngốc).

Weghorst chơi hay theo cách rất đơn giản. Anh có khả năng tranh chấp tốt với thân hình cao 1,97m, sải chân dài giúp bản thân đôi khi nhanh hơn đối thủ trong tích tắc. Hơn hết, chân sút này đề cao sự hiệu quả của tập thể dù phần lớn vào sân từ ghế dự bị

Trong 5 trận đã qua tại EURO 2024, “Oranje” 2 lần vượt lên để giành chiến thắng từ thế bị dẫn trước. Mỗi lần lâm vào thế khó, kịch bản HLV Ronald Koeman tung Weghorst vào sân để lật ngược ván cờ trở nên quen thuộc.

Đối đầu Ba Lan ở trận đầu tiên vòng bảng, cựu sao Manchester United được tung vào ở phút 81 và ghi bàn trong pha chạm bóng đầu tiên, ấn định chiến thắng 2-1. Kể cả khi không lập công, tiền đạo cao gần 2 m vẫn hoạt động hiệu quả khi vào sân từ hiệp 2 trận tứ kết với Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/7 (giờ Hà Nội).

“Hà Lan tấn công như đâm đầu vào tường đến khi Weghorst vào sân”, AS bình luận. Tập thể của Koeman ghi 2 bàn với chân sút này, lội ngược dòng từ thế bị Thổ Nhĩ Kỳ dẫn 1-0.

Weghorst anh 1

Weghorst là "siêu dự bị" của tuyển Hà Lan.

Một trong những pha dứt điểm của Weghorst kiếm về quả phạt góc, nơi Stefan de Vrij đánh đầu ghi bàn cân bằng tỷ số. Ít phút trước đó, trong nỗ lực phòng ngự ở một tình huống cố định, ngôi sao 31 tuổi phá bóng ngay trước mũi giày tiền đạo đối phương đang chuẩn bị đá bồi, ngăn chặn một bàn thua mười mươi.

Chia sẻ sau trận thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ, Weghorst cho biết: “HLV bảo tôi chuẩn bị chỉ sau 35 phút bóng lăn. Tôi biết mình sẽ sớm vào sân. Tôi hiểu rõ nhiệm vụ của bản thân trên sân và đã làm tốt để giúp đội bóng đi tiếp”.

Cựu tiền đạo MU xuất hiện trên mọi mặt trận của Hà Lan. Anh sẵn sàng làm mọi thứ từ tấn công đến những công việc “tay chân”. Tinh thần thi đấu cuồng nhiệt và quyết tâm của Weghorst cũng đáng được nhắc đến, anh chạy một mạch ăn mừng đầy thoả mãn khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu.

Bất chấp sự nghiệp cấp CLB không rực rỡ, Weghorst được yêu mến bởi các CĐV “Oranje”. Dưới màu áo ĐTQG, chân sút 31 tuổi ghi 12 bàn và góp 2 kiến tạo trong tổng 1.368 phút thi đấu, trung bình đóng góp trực tiếp vào một bàn thắng sau mỗi gần 100 phút.

Tuyển Anh phải xác định cách hoá giải Weghorst trước khi bước vào trận bán kết rạng sáng 11/7. Chân sút này không ngốc mà rất hữu dụng với tuyển Hà Lan mỗi khi vào sân từ ghế dự bị.

Cuốn tự truyện “Basta: My Life, My Truth” xuất bản năm 2019 của kể lại sự nghiệp Marco van Basten dưới góc nhìn thứ nhất. Huyền thoại người Hà Lan khép lại sự nghiệp ở tuổi 28 khi dính chấn thương mắt cá.

Highlights EURO 2024: Hà Lan 2-1 Thổ Nhĩ Kỳ Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), Hà Lan thắng Thổ Nhĩ Kỳ 2-1 để giành quyền vào bán kết EURO 2024.

Ngôi sao Hà Lan không ngán Saka

Micky Van de Ven tự tin sẽ khóa chặt Bukayo Saka ở trận bán kết EURO 2024 với tuyển Anh bằng tốc độ ấn tượng của mình.

Hiểu lầm về trọng tài bắt trận Anh gặp Hà Lan

LĐBĐ châu Âu (UEFA) gây tranh cãi khi phân công trọng tài Felix Zwayer bắt chính trận bán kết EURO 2024 giữa Anh và Hà Lan.

Kobbie Mainoo - chìa khóa thành công của Gareth Southgate

Màn trình diễn ấn tượng trong chiến thắng trước Thụy Sĩ tối 6/7 ở vòng tứ kết EURO 2024 càng giúp tương lai của Kobbie Mainoo ở tuyển Anh sáng sủa hơn bao giờ hết.

Kim Hiếu

Bạn có thể quan tâm