Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Website Triều Tiên: 'Squid Game' phản ánh xã hội Hàn Quốc

Một website của Triều Tiên nhận định series phim ăn khách “Squid Game” đã bóc trần thực tế văn hóa tư bản của Hàn Quốc, nơi “sự tham nhũng và người bất lương là điều phổ biến”.

Series phim Squid Game thể hiện một “xã hội bất bình đẳng, nơi những người không xu dính túi bị đối xử như quân cờ của giới giàu có”, trang web Arirang Meari của Triều Tiên dẫn lời một nhà phê bình phim người Hàn Quốc ẩn danh, Reuters đưa tin ngày 12/10.

Squid Game là series phim trên Netflix, kể về quá trình 456 người nợ nần chồng chất ở Hàn Quốc tham gia vào các trò chơi sinh tồn. Mỗi vòng chơi, họ phải đánh cược mạng sống để giành giải thưởng 38 triệu USD.

Squid Game anh 1

Các nhân vật trong phim phải đánh cược mạng sống của mình khi tham gia "Trò chơi con mực". Ảnh: Netflix.

Triều Tiên từ trước đã ra quy định phạt tiền hoặc phạt tù nghiêm khắc đối với người bị phát hiện thưởng thức sản phẩm giải trí Hàn Quốc hoặc mô phỏng cách người Hàn Quốc nói chuyện.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đẩy mạnh cuộc chiến chống lại ảnh hưởng từ bên ngoài và kêu gọi cho ra đời các sản phẩm giải trí trong nước tốt hơn.

Cuối năm 2020, Triều Tiên ban hành luật mới với mức phạt lên tới 15 năm tù đối với người bị phát hiện lưu trữ sản phẩm truyền thông từ Hàn Quốc, theo bản tóm tắt các quy định mới mà trang Daily NK của Hàn Quốc tiếp cận được.

Văn hóa Hàn Quốc thường xuyên bị chỉ trích tại Triều Tiên, theo Reuters. Tháng 3, trang web Arirang Meari từng nhận định rằng các ngôi sao K-pop bị các công ty lớn đối xử như “nô lệ” và phải sống “cuộc đời khốn khổ” ở Hàn Quốc.

Tháng 2/2020, một tờ báo thân Triều Tiên ở Nhật Bản từng ca ngợi Parasite (2019) - bộ phim Hàn Quốc từng đạt giải Oscar về phim hay nhất. Tờ báo gọi Parasite là kiệt tác giúp “lột tả trần trụi thực tế” chênh lệch giàu nghèo tại Hàn Quốc.

'Bao nhiêu người sẽ chơi Squid Game nếu nó diễn ra ngoài đời thực?'

"Squid Game" được xem là tác phẩm xuất khẩu văn hóa mới nhất của Hàn Quốc, thu hút khán giả toàn cầu bằng cách khai thác cảm xúc sâu sắc về sự bất bình đẳng và cơ hội ở nước này.

Những người Hàn không cần xem 'Squid Game' vì chỉ soi gương là đủ

Giống như 456 thí sinh của "Squid Game", nhiều người Hàn Quốc ngoài đời thực cũng chìm trong nợ nần chồng chất. Họ không cần xem phim vì chỉ cần nhìn vào gương là đủ rồi.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm