Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Washington kêu gọi Nga đối xử nhân đạo với lính Mỹ bị bắt ở Ukraine

Mỹ ngày 16/6 kêu gọi Nga đảm bảo đối xử nhân đạo với các tình nguyện viên Mỹ bị bắt trong khi chiến đấu cùng quân đội Ukraine, cũng như các tù nhân khác.

"Nga có một số nghĩa vụ nhất định, và các thành viên của lực lượng vũ trang Ukraine - bao gồm lính tình nguyện có thể là công dân nước khác chiến đấu trong lực lượng vũ trang - phải được đối xử theo Công ước Geneva đối với tù binh", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói, AFP đưa tin.

Tù binh phải được "được tạo điều kiện và bảo vệ tương xứng…, bao gồm đối xử nhân đạo, tiếp cận các quy trình cơ bản và đảm bảo xét xử công bằng”, ông nói.

My keu goi Nga doi xu nhan dao voi cac cong dan bi bat o Ukraine anh 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. Ảnh: AP.

Lời kêu gọi của Mỹ được đưa ra sau khi có một số thông tin về các tình nguyện viên Mỹ bị bắt giữ khi chiến đấu ở Ukraine. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 16/6 cũng cho biết một người Mỹ thứ ba được cho là mất tích ở Ukraine ngoài hai cựu quân nhân đã bị lực lượng Nga bắt giữ hồi tuần trước.

Công ước Geneva, bắt nguồn từ thế kỷ XIX và đã được cập nhật sau Thế chiến II, xác định các quyền của tù binh bao gồm cấm tra tấn và đảm bảo điều trị y tế.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden, trong khi gửi hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ kinh tế cho Ukraine, lập luận rằng Mỹ không trực tiếp tham chiến với Nga và không khuyến khích người Mỹ tới khu vực chiến sự.

Video cường kích Su-25 của Nga tấn công xe thiết giáp Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/6 đăng video một cặp cường kích Su-25 của không quân Nga tập kích tên lửa chuyên phá hủy xe thiết giáp của Ukraine.

Maxar: Tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc của Ukraine đến Syria

Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar của Mỹ ngày 16/6 cho biết các tàu treo cờ Nga đã chở ngũ cốc được thu hoạch ở Ukraine đến Syria.

Quốc gia 'sân sau của Mỹ' mở cửa đón tiếp quân đội Nga

Sự hiện diện của binh lính, máy bay và tàu chiến Nga tại quốc gia Trung Mỹ khiến Washington quan ngại, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga căng thẳng do chiến sự Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm