Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Washington cảnh báo TQ có kế hoạch diệt vệ tinh quân sự Mỹ

Giới chức Mỹ cảnh báo Trung Quốc và Nga có ý định tấn công, phá hủy các vệ tinh quân sự quan trọng của Mỹ bằng tên lửa, thậm chí cả laser trong cuộc xung đột tương lai.

“Các đối thủ đang phát triển dạng động năng có hướng cùng những công cụ không gian để ngăn chặn, làm suy yếu và phá hủy khả năng phòng thủ không gian của chúng ta”, Washington Free Beacon dẫn lời Tướng John Hyten, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian của Không quân Mỹ, nói trong buổi điều trần trước quốc hội ngày 15/3.

Ông Hyten cho rằng, các đối thủ gồm Nga và Trung Quốc biết Mỹ phụ thuộc vào không gian và hiểu lợi thế cạnh tranh mà Mỹ có được từ không gian. Các vệ tinh của Hệ thống Định vị Toàn cầu Mỹ dễ dàng bị tấn công hoặc gây nhiễu. Ông cảnh báo hiện tại nước này cần cảnh giác hơn bao giờ hết.

Tướng Hyten đang vận động cho một dự án mới của không quân với mục đích bảo vệ tài sản của Mỹ bên ngoài không gian trước “sự xâm nhập” từ các nước khác.

Trung Quoc ban ve tinh quan su My anh 1
Mỹ cảnh báo Trung Quốc muốn bắn vệ tinh quân sự và tình báo của nước này trong một cuộc xung đột không gian trong tương lai. Ảnh minh họa: Cy

berwar.news

Trung tướng David Buck, giám đốc điều hành của Bộ Tư lệnh Không gian, đồng tình với ý kiến của tướng Hyten khi cho rằng Trung Quốc và Nga đang là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh không gian vũ trụ Mỹ.

"Trung Quốc đang phát triển hàng loạt kỹ thuật phản không, gồm thiết bị sử dụng động năng có hướng, công nghệ có khả năng vô hiệu hóa hoặc phá hủy vệ tinh, làm nhiễu thông tin liên lạc đặt trên trái đất và laser có thể làm suy yếu hoặc vô hiệu hóa vệ tinh", ông Buck nói.

Ngoài ra, theo giám đốc điều hành của Bộ Tư lệnh Không gian, Trung Quốc tiếp tục hiện đại hóa chương trình không gian để hỗ trợ việc theo dõi gần như tức thời các đối tượng, điều khiển quá trình triển khai lực lượng cùng khả năng tấn công tầm xa một cách chính xác.

Douglas Loverro, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chịu trách nhiệm về chính sách không gian, từng cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng với các vệ tinh Mỹ nhưng khẳng định Washington có kế hoạch ngăn những vụ tấn công trong tương lai.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm