Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga gấp rút phát triển vũ khí chiến tranh không gian

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết nước này đang hy vọng xây dựng hệ thống cảnh báo tên lửa phòng thủ không gian bổ sung cho hệ thống phòng không và tên lửa trên mặt đất.

Nga đang nỗ lực xây dựng hệ thống phòng thủ, cảnh báo từ không gian. Ảnh minh họa: National Interest

“Chúng tôi đang nỗ lực tạo ra hệ thống vũ khí hoàn toàn mới - vũ khí phòng thủ từ không gian. Hệ thống này sẽ bảo vệ nước Nga khi bị kẻ thù tấn công đột ngột bằng tên lửa”, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin nói với TASS trong tuần này.

Kể từ khi Liên Xô tan rã, quân đội Nga đã cố gắng xây dựng lại hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất. Hiện tại, Moscow muốn đặt một tay vào tham vọng kiểm soát từ ngoài vũ trụ.

Hãng thông tấn cũng trích lời ông Rogozin nói thế giới đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vũ khí không gian và Nga “cần phải giành thắng lợi tối cao” trong lĩnh vực này. Theo đó, bước đầu tiên để đạt được điều đó là xây dựng hệ thống cảnh báo tên lửa được đặt ngoài không gian. Nếu thành công, hệ thống này có thể theo dõi và phá hủy các tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Theo National Interest, những năm trước, Mỹ cũng từng phát triển chương trình tương tự với việc đặt radar nhằm mục đích thu thập thông tin tình báo. Năm 2001, Mỹ ra mắt chương trình vũ khí không gian với tên gọi Space Based Radar (Radar đặt ngoài không gian) nhằm giám sát toàn bộ các mục tiêu chỉ định trên mặt đất, cung cấp hình ảnh có độ phân giải cao về địa hình. Lầu Năm Góc còn được cho là có tham vọng đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên không gian.

Năm 2005, chương trình này được đổi tên thành Radar không gian, bổ sung thêm các yêu cầu của Lầu Năm Góc và tình báo Mỹ và hy vọng sẽ kiểm soát được chi phí.

Hệ thống tình báo, trinh sát và cảnh báo sớm được coi là bộ khung kết cấu cơ bản của hệ thống phòng thủ vũ trụ và phòng thủ tên lửa. Hệ thống này cho phép quốc gia sở hữu nó tăng cường và tập trung mọi vũ khí, phương tiện tác chiến đến mức độ cần thiết về hướng có nguy cơ bị tấn công với tốc độ nhanh nhất dựa trên khả năng cơ động cao của các phương tiện cùng với các tính năng kỹ chiến thuật liên tục được nâng cấp và hoàn thiện. Tuy nhiên, mọi công việc từ phía Mỹ và Nga vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa kết quả nào được công bố rộng rãi. 


Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm