![]() |
Mixue đang có hơn 1.300 cửa hàng ở Việt Nam. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Theo hãng nghiên cứu Momentum Work, thương hiệu kem và trà sữa Mixue đã trở thành chuỗi F&B (dịch vụ ăn uống) có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới.
Trong hồ sơ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, Mixue tiết lộ đã có 45.302 cửa hàng tính đến ngày 30/9/2024. Cùng thời điểm, McDonald’s và Starbucks lần lượt có khoảng 43.000 và 40.199 cửa hàng.
Như vậy chỉ trong vòng một năm, Mixue đã vươn từ vị trí thứ 4 lên số 1 toàn cầu, thậm chí bỏ xa đối thủ cùng quê hương là Luckin Coffee (21.343 cửa hàng).
Dù mở rộng nhanh chóng về số lượng cửa hàng, Mixue vẫn đứng thứ 4 trong phân khúc đồ uống pha chế tươi nếu xét về doanh số bán hàng tại điểm cuối.
Starbucks tiếp tục dẫn đầu toàn thị trường với quy mô doanh số 55,5 tỷ USD, kế đó là Inspire Brands với 14,9 tỷ USD và Tim Hortons với 7,5 tỷ USD.
Trong tổng số 45.302 cửa hàng, Mixue có khoảng 2.900 cửa hàng thuộc thương hiệu phụ Lucky Cup chuyên bán cà phê.
Khoảng 4.792 cửa hàng còn lại nằm tại 11 quốc gia ngoài Trung Quốc. Trong đó, Indonesia và Việt Nam vẫn là hai thị trường nước ngoài lớn nhất của Mixue với lần lượt 2.667 và 1.304 cửa hàng.
VIỆT NAM LÀ THỊ TRƯỜNG NGOẠI LỚN THỨ 2 CỦA MIXUE | |||||||||
Số cửa hàng Mixue ở một số thị trường. Nguồn: Momentum Works. | |||||||||
Nhãn | Indonesia | Việt Nam | Malaysia | Thái Lan | Philippines | Campuchia | Lào | Singapore | |
Số lượng | cửa hàng | 2667 | 1304 | 337 | 272 | 98 | 40 | 22 | 22 |
Thực tế, sự bành trướng của Mixue đóng góp hơn 70% trong tổng số hơn 6.100 cửa hàng mà các chuỗi F&B Trung Quốc đã mở tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh và giá trị cốt lõi của Mixue có sự khác biệt đáng kể so với nhiều thương hiệu cùng ngành tại Trung Quốc.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.
Trà sữa Trung Quốc có thể làm được gì ở Việt Nam?
Nối gót Mixue, thương hiệu khác từ Trung Quốc là Chagee cũng sắp đổ bộ thị trường Việt Nam, tuy nhiên thành bại của "ông lớn" này vẫn là một ẩn số.
Haidilao, Mixue mở đường cho F&B Trung Quốc tràn vào Đông Nam Á
Không chỉ tấn công thị trường Đông Nam Á, hàng loạt thương hiệu F&B Trung Quốc đang xây dựng chiến lược mở rộng quy mô khắp toàn cầu.
Cơn sốt trà sữa Mixue tại Việt Nam
Hà Nội đang trở thành "thủ phủ" của trà sữa bình dân Mixue khi có hơn 100 cửa hàng. Cơn sốt nhượng quyền thương hiệu Mixue đã mở rộng hơn 350 cửa hàng khắp cả nước.