Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt SARS, virus corona lan rộng ra toàn bộ các địa phương của TQ

Số người nhiễm chủng virus corona mới đã nhiều hơn số người mắc SARS gần 20 năm trước. Tỉnh trưởng Hồ Bắc nói tình hình "đặc biệt nghiêm trọng" ở thành phố Hoàng Cương gần Vũ Hán.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một dịch bệnh lớn hơn SARS, với số ca nhiễm virus corona Vũ Hán ở đại lục đã nhiều hơn số trường hợp mắc Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nghiêm năm 2002-2003, theo South China Morning Post.

Khi căn bệnh giống viêm phổi tiếp tục lan rộng 6 ngày sau khi chính quyền thực hiện bước đi chưa từng có - phong tỏa Vũ Hán, tỉnh lỵ tỉnh Hồ Bắc và tâm điểm của dịch bệnh, nhiều ca bệnh do lây từ người sang người truyền đã được ghi nhận ở bên ngoài Trung Quốc.

dich virus corona vu han lon hon sars anh 1

Virus corona mới đang lây lan mạnh. Ảnh: AFP.

Tính đến sáng 30/1, Trung Quốc đã ghi nhận 7.771 ca bệnh và 170 trường hợp tử vong. Con số này nhiều hơn tổng số 5.327 ca mắc SARS ở Trung Quốc đại lục 17 năm trước. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do SARS cao hơn với 349 người chết ở đại lục và 299 người (trong 1.755 ca bệnh) ở Hong Kong.

Trường hợp nhiễm bệnh ở Tây Tạng đã được xác nhận, đồng nghĩa với việc virus corona đã lan tới toàn bộ 31 tỉnh và vùng tự trị ở Trung Quốc.

Tại Hồ Bắc, tỉnh trưởng Vương Hiểu Đông cho biết dịch bệnh ở các thành phố Hoàng Cương, Hiếu Cảm, Kinh Môn và Ham Ninh là nguy cấp.

"Tình hình đặc biệt nghiêm trọng ở Hoàng Cương. Có hơn 1.000 trường hợp được xác nhận và nghi ngờ. Chúng ta không thể để Hoàng Cương trở thành một Vũ Hán thứ hai", ông nói.

Chính quyền tỉnh đã cử một đội xử lý cuộc khủng hoảng ở thành phố có dân số 7,5 triệu, cách Vũ Hán 78km. Một bệnh viện tạm thời tương tự ở Vũ Hán đã được xây dựng với 1.000 giường.

Một nhóm quan chức hàng đầu đất nước, được thành lập để chỉ huy chống dịch, do Thủ tướng Lý Khắc Cường lãnh đạo, đã tiếp tục nhóm họp hôm 29/1. Họ nói virus vẫn đang lan rộng và cho rằng dịch bệnh đang diễn biến "phức tạp và nghiêm trọng".

Nhóm quan chức cho biết chính phủ sẽ tăng tốc nghiên cứu vaccine và phê duyệt nhanh các loại thuốc cho thấy hiệu quả. Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã xác định được 3 loại thuốc tương đối hiệu quả trong việc ức chế chủng virus corona mới.

Hiện Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến ngày 2/2. Các chuyên gia về SARS của nước này cho biết họ rất lạc quan rằng dịch bệnh sẽ "đạt đỉnh vào tuần tới hoặc trong khoảng 10 ngày tới".

Song những dự đoán này trái ngược với dự đoán được đưa ra ở một số nơi khác. Một nghiên cứu do Đại học Hong Kong thực hiện cho rằng dịch bệnh phải đến tháng 4 mới đạt đỉnh và số ca bệnh thực sự có thể đã vượt quá 40.000 vì nhiều ca có thể đã không được cơ quan chức năng ghi nhận.

Một nghiên cứu do chuyên gia về bệnh truyền nhiễm người Anh Neil Ferguson tại trường Imperial College London ước tính 100.000 người có thể đã nhiễm bệnh.

dich virus corona vu han lon hon sars anh 2

Các chuyên gia Trung Quốc dự đoán dịch sẽ đạt đỉnh trong khoảng 10 ngày tới. Ảnh: Reuters.

Bệnh cũng đã đang lan sang nhiều nước hơn. Các quan chức y tế tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hôm 29/1 cho biết 4 thành viên của một gia đình Trung Quốc đến từ Vũ Hán được chẩn đoán nhiễm virus corona mới. Đây là những ca bệnh được xác nhận đầu tiên ở Trung Đông, với hơn 100 trường hợp tại Đông Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Australia...

Trong khi đó, ít nhất 3 người nước ngoài ở tỉnh Quảng Đông - gồm 2 người Australia và một người Pakistan - đã nhiễm bệnh, theo cơ quan chức năng tỉnh này. Giới chức không cho biết cụ thể thông tin về 2 công dân Australia nhưng nói công dân Pakistan là một sinh viên tại Vũ Hán.

Người đàn ông mang 500 khẩu trang tới đồn cảnh sát TQ rồi vội vã bỏ đi Một người đàn ông đã bỏ lại 500 chiếc khẩu trang tại một đồn cảnh sát ở tỉnh An Huy, Trung Quốc sau đó bỏ đi, khiến những người cảnh sát không kịp cảm ơn.

‘Như ngày tận thế’ - sinh viên Mỹ mắc kẹt ở Vũ Hán giữa đại dịch

Trong gần một tuần, sinh viên Mỹ Nicholas Schneider, 21 tuổi, đã cố gắng nhưng chưa ra được khỏi Vũ Hán, thành phố là tâm chấn của đại dịch virus corona và đang bị phong tỏa.

170 người chết vì virus corona, 7.771 ca nhiễm

Một số nước đang sơ tán cư dân ra khỏi Vũ Hán, thành phố tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, là “tâm chấn” của đại dịch virus corona, trong khi WHO tiếp tục quan ngại sâu sắc.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm