Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt qua 'kẻ nâng cầu', Pháp trở thành 'đất nước của năm'

Tạp chí kinh tế Economist chọn Pháp là đất nước của năm vì Tổng thống Emmanuel Macron đã đánh bại tư tưởng thủ cựu và giành chiến thắng mở đường cho cải cách xã hội.

Tạp chí Economist, trụ sở tại London, nói cuộc chiến giữa hai quan điểm về xã hội - khép kín hay mở cửa - là đặc điểm quan trọng nhất của thế giới năm 2017 và Tổng thống Macron đã đánh bại "những kẻ nâng cầu".

"Năm 2017, Pháp đã thách thức mọi kỳ vọng", Economist nói trong một bài viết của số phát hành 23/12-5/1.

Chiến dịch tranh cử của ông Macron, một ứng viên theo đường lối trung dung, đã thành công mà không cần sự ủng hộ của bất cứ đảng truyền thống nào. Việc đảng La Republique En Marche! (Nền cộng hòa Tiến bước) còn non trẻ của vị tổng thống giành được đa số ghế trong quốc hội là một "cuộc đánh úp ngoạn mục", Economist ca ngợi.

"Ông Macron đã vận động cho một nước Pháp cởi mở với mọi người, với hàng hóa và những ý tưởng của nước ngoài cũng như với những thay đổi xã hội trên chính mảnh đất quê nhà".

Phap duoc chon la dat nuoc cua nam anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 7/5/2017. Ảnh: Reuters.

Tạp chí của Anh nói trước khi ông Macron xuất hiện, Pháp "dường như không thể thay đổi", đồng thời chỉ ra vị tổng thống trẻ nhất lịch sử nước này đã thông qua những cải cách hợp lý, bao gồm việc nới lỏng luật lao động cứng nhắc.

"Nước Pháp đã đối đầu trực diện với những kẻ nâng cầu và đánh bại họ. Vì thế, đây là đất nước của năm mà chúng tôi lựa chọn", Economist kết luận. "Kẻ nâng cầu" là từ dùng để chỉ những người có tư tưởng khép kín với bên ngoài, bắt nguồn từ việc ngày xưa người ta thường nâng hẫng một đầu của cây cầu dẫn vào lâu đài nhằm ngăn người ngoài tiếp cận.

Danh hiệu này, vốn được bình chọn từ năm 2013, dành cho một đất nước đã có những thay đổi đáng chú ý theo hướng tốt hơn trong 12 tháng qua, hoặc "làm cho thế giới trở nên tươi sáng hơn".

Economist cho biết nằm trong danh sách đề cử cuối cùng còn có Hàn Quốc, nước đã vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị dù phải đối mặt với mối đe dọa hạt nhân. Danh sách đề cử ban đầu có Bangladesh và Argentina.

Macron phá kỷ lục 'bắt tay 19 giây' giữa Trump và Abe Sau lễ diễu binh hôm 14/7, tổng thống Pháp đã bắt tay trong gần 30 giây với ông Trump, vượt xa cú bắt tay 19 giây từng gây ồn ào giữa tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Macron phản bác chỉ trích vì tổ chức sinh nhật xa hoa tại lâu đài

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đáp trả những lời chỉ trích rằng ông "xa rời dân chúng" khi dành cuối tuần trước sinh nhật trong lâu đài lộng lẫy của Vua Francois I.

Pháp chấm dứt tình trạng khẩn cấp 2 năm sau khủng bố Paris

Hai năm sau cuộc tấn công khủng bố Paris làm 130 người thiệt mạng, Pháp đã chính thức chấm dứt tình trạng khẩn cấp và thay thế bằng đạo luật an ninh mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm