Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Paris, cựu tổng thống Obama ngầm chỉ trích Trump

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 2/12 bày tỏ thất vọng vì quan điểm của chính quyền Mỹ hiện tại đối với nỗ lực của cộng đồng quốc tế để chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu trước nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu ở Paris đêm ngày 2/12, cựu tổng thống Obama không nhắc cụ thể đến người kế nhiệm Donald Trump nhưng bày tỏ ông lấy làm tiếc về “sự vắng mặt tạm thời của vai trò lãnh đạo của Mỹ” trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Obama chi trich Trump anh 1
Cựu tổng thống Mỹ Obama phát biểu ở Pháp đêm 2/12. Ảnh: Reuters.

Ông Obama ý muốn nhắc đến việc Tổng thống Trump vào tháng 6 đã tuyên bố rút Mỹ khỏi Thoả thuận Paris đạt được hồi cuối năm 2015. 

Tổng thống Mỹ đương nhiệm nêu lý do vì ông cho rằng thoả thuận này là sự trói chân với các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ, trong khi tạo điều kiện cho những nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ; ông Trump đồng thời kêu gọi đàm phán lại về các điều khoản.

Tuy nhiên, theo ông Obama, nước Mỹ vẫn tiếp tục trên đà đạt được các mục tiêu cam kết vì “nỗ lực của một số bang, thành phố, doanh nghiệp nhằm tuân thủ những điều khoản của thoả thuận”.

Thoả thuận Paris được thúc đẩy thông qua dưới thời chính quyền Obama, đánh dấu nỗ lực điều phối toàn cầu đầu tiên hướng đến giảm mức thải carbon và các hoạt động khác liên quan.

Trước bài phát biểu đêm 2/12, ông Obama đã dùng "bữa trưa riêng tư" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Điện Elysee. Ông Macron cũng từng công khai chỉ trích thái độ của Trump về biến đổi khí hậu, nhưng luôn cố gắng duy trì quan hệ tích cực với ông chủ Nhà Trắng hiện tại.

Hôm 29/11, cựu tổng thống Obama cũng đã hội ngộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân chuyến thăm châu Á đầu tiên của ông sau khi rời nhiệm sở hồi đầu năm. Dịp này, Chủ tịch Tập Cận Bình "đánh giá tích cực" về những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama đã làm trong 8 năm nhiệm kỳ để phát triển quan hệ Trung - Mỹ.

Obama thăm con gái thực tập tại New York Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama được bắt gặp đi cùng con gái Malia tại New York, nơi Malia đang thực tập, hồi tháng 2.

Gặp lại nhau ở Bắc Kinh, Tập Cận Bình ca ngợi Obama

Chủ tịch Trung Quốc mới đây ca ngợi cựu tổng thống Mỹ vì những đóng góp cho quan hệ hai nước, không lâu sau khi ông Donald Trump có chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng 11.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm