Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt Amazon, Microsoft trở thành công ty giá trị thứ 2 thế giới

Microsoft đã lấy lại vị trí thứ hai trong danh sách những công ty giá trị nhất thế giới sau khi Amazon trải qua một quý kinh doanh thất vọng và mất 65 tỷ USD vốn hóa.

Giá cổ phiếu Microsoft đã giảm 1,1% khi kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu và giá trị vốn hóa của công ty hiện tại là 823 tỷ USD. Tuy nhiên, tính từ hôm thứ 4, cổ phiếu của công ty phần mềm có tuổi đời 4 thập kỷ đã tăng 4% sau khi lợi nhuận quý III cao hơn dự đoán.

Mảng điện toán đám mây đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh khả quan nói trên. Đây cũng là lĩnh vực Microsoft đang cạnh tranh trực tiếp với Amazon.

Trong khi đó, giá cổ phiếu Amazon đã giảm 7%, mức cao nhất trong 3 năm qua khi doanh thu công bố không đạt được một số mục tiêu đề ra. Giá trị của Amazon lúc này là 805 tỷ USD.

Nhờ vậy, Microsoft đã giành lại vị trí công ty có giá trị vốn hóa cao thứ hai thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 4.

Vuot Amazon,  Microsoft tro thanh cong ty gia tri thu 2 nuoc My anh 1
Amazon của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos vừa đánh mất vị trí công ty giá trị thứ hai thế giới vào tay Microsoft. Ảnh: CNBC.

Ngày 4/9, Amazon từng cán mốc công ty nghìn tỷ USD thứ hai trong lịch sử sau Apple trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới đang ngày càng rời xa con số trên.

Giá cổ phiếu của Amazon lao dốc cũng khiến tài sản của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos bốc hơi 11 tỷ USD. Khối tài sản của ông chủ Amazon hiện đạt 135,8 tỷ USD, theo Forbes.

Xếp ngay sau Jeff Bezos chính là Bill Gates, nhà sáng lập của Microsoft với 94,4 tỷ USD. Bill Gates cũng đã mất 172 triệu USD khi cổ phiếu của Microsoft giảm nhẹ.

Microsoft từng là công ty có giá trị lớn nhất ở phố Wall từ cuối năm 1998 đến đầu năm 2000 nhưng đã đánh mất vị trí khi bong bóng dot-com nổ ra. Hiện tại Apple vẫn giữ vị trí đầu bảng sau khi cán mốc 1.000 tỷ USD vào tháng 9. Táo khuyết vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh quý III như các đối thủ mà đợi đến ngày 1/11.

Tình hình kinh doanh của những công ty công nghệ khổng lồ khác như Facebook, Alphabet, Netflix cũng không có nhiều dấu hiệu khả quan trong quý vừa rồi. Cổ phiếu của 3 công ty trên đã mất 15% giá trị từ cuối tháng 7.

Apple đã thành công ty Mỹ đầu tiên cán mốc 1.000 tỷ USD

Vốn hóa thị trường chạm mốc 1.000 tỷ USD, Apple vừa chính thức trở thành công ty Mỹ đầu tiên đạt ngưỡng giá trị này, theo Fox News.


Việt Đức

Bạn có thể quan tâm