Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vương quốc tại Nam Sudan được khôi phục sau hơn 100 năm

Azande - một trong những vương quốc cổ xưa nhất của Nam Sudan - đã được khôi phục hơn 100 năm sau khi vị vua cuối cùng của vương quốc này qua đời năm 1905.

Ngày 9/2, ông Wilson Peni Rikito Gbudue - chắt trai của Quốc vương Gbudue, người bị sĩ quan Anh bắn chết trong lúc đi tuần - làm lễ đăng quang và trở thành vị vua mới của người Azande, BBC đưa tin.

Hàng trăm người dân đã có mặt để chứng kiến buổi lễ, anh trai nhà vua nói với BBC tại lâu đài ở thủ phủ Yambiyo của bang Tây Equatoria, Nam Sudan.

vuong quoc Azande anh 1

Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (phải) và Wilson Peni Rikito Gbudue (giữa) vào ngày 4/2. Ảnh: Văn phòng tổng thống Nam Sudan.

“Lễ ăn mừng sẽ được tổ chức suốt đêm và tuần này", Hoàng tử Daniel Babagbue Rimbasa nói, bổ sung rằng đây là thời khắc quan trọng trong lịch sử người Azande.

“Chúng ta cần khôi phục văn hóa và thúc đẩy sự chung sống hòa bình giữa các cộng đồng người”, ông Rimbasa cho biết.

Đồng thời, ông Rimbasa cũng phủ nhận người Azande cố gắng theo đuổi việc khôi phục vương quốc để có thêm sức nặng chính trị tại bang Tây Equatoria.

“Việc này thuần túy là quảng bá và bảo tồn văn hóa cùng di sản, không mang tính chính trị”, ông nói.

Có vaccine nhưng châu Phi vẫn không thể tiêm cho người dân

Dù nguồn cung vaccine dồi dào hơn, nhiều nước châu Phi vẫn chưa thể đẩy nhanh tốc độ chủng ngừa Covid-19 bởi hàng loạt khó khăn khác không dễ vượt qua.

Vua Campuchia ủng hộ sửa hiến pháp, cấm quan chức cấp cao có song tịch

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đã ủng hộ dự thảo sửa đổi hiến pháp, trong đó yêu cầu các quan chức cấp cao chỉ có một quốc tịch.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm