Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vương miện cổ Ethiopia được trả lại sau hơn hai thập kỷ bị giấu

Chiếc vương miện vô giá thế kỷ 18 đã bị một công dân Ethiopia tị nạn sang Hà Lan cất giấu suốt 21 năm. Nó sẽ được trả lại cho chính quyền Ethiopia.

Sirak Asfaw, người tị nạn Ethiopia, đã tìm thấy chiếc vương miện cổ trong một chiếc vali và giấu nó trong căn hộ của mình suốt 2 thập kỷ.

Chiếc vương miện bằng đồng mạ vàng được trang trí công phu với hình ảnh Chúa Jesus và các tông đồ xung quanh. Trên đó có dòng chữ 1633-34, có khả năng thuộc về một lãnh chúa quyền năng của Ethiopia.

Asfaw đã rời khỏi đất nước vào cuối những năm 1970, thời điểm diễn ra cuộc đàn áp chính trị "Khủng bố Đỏ" ở Ethiopia. Ông hiện làm cố vấn quản lý cho chính phủ Hà Lan.

Vuong mien Ethiopia anh 1
Chiếc vương miện bằng đồng mạ vàng thế kỷ 18 của Ethiopia. Ảnh: AFP.

Tháng 4/1998, trong khi tìm kiếm tài liệu, Asfaw tình cờ thấy chiếc vương miện lạ trong vali của một vị khách bỏ lại.

"Tôi nhìn vào chiếc vali và thấy thứ gì đó thực sự tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng việc chiếc vương miện xuất hiện ở đây là không đúng. Đó là hành vi ăn cắp. Nó thuộc về Ethiopia'", ông Asfaw nói.

Ông Asfaw sau đó đã gặp chủ sở hữu chiếc vali và quả quyết nói rằng chiếc vương miện sẽ ở chỗ ông trừ khi nó được trả lại Ethiopia, theo AFP. Asfaw quyết định bảo vệ chiếc vương miện.

Khi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed nhậm chức vào năm ngoái, ông Asfaw mới cảm thấy yên tâm để trao trả lại chiếc vương miện. "Đây là di sản văn hóa của người Ethiopia, là bản sắc của Ethiopia và nó cần phải được trả lại", ông nói.

Trước đó, Asfaw đã liên hệ với Arthur Brand, nhà điều tra tội phạm nghệ thuật người Hà Lan trước khi quyết định trả lại vương miện. Brand được mệnh danh là "Indiana Jones của giới nghệ thuật" vì những phát hiện về các tác phẩm nghệ thuật bị mất.

Brand nói rằng chiếc vương miện đang ở một nơi an toàn ở Hà Lan và sẽ sớm được trả lại cho chính quyền Ethiopia.

Vuong mien Ethiopia anh 2
Công dân Hà Lan tìm thấy vương miện, Sirak Asfaw (trái) và nhà điều tra tội phạm nghệ thuật người Hà Lan Arthur Brand ngồi bên chiếc vương miện. Ảnh: AFP.

"Hóa ra Sirak Asfaw là người trông coi chiếc vương miện quý của người Ethiopia thế kỷ 18 trong 21 năm qua và muốn trả lại", ông Brand, người trở nên nổi tiếng vào năm 2015 sau khi tìm thấy 2 bức tượng ngựa đồng, nói.

Chính phủ Hà Lan sẽ kiểm tra chiếc vương miện trước khi trao trả cho Ethiopia.

Theo Jacopo Gnisci, nghiên cứu sinh Đại học Oxford, người đã kiểm tra chiếc vương miện và khẳng định có ít hơn 20 chiếc như vậy.

Nó đang được cất giữ ở một nơi an toàn tại Hà Lan.

Bí ẩn xác ướp thổ dân 500 năm còn nguyên da, móng tay

Những xác ướp của gia đình thổ dân Inuit 8 thành viên, trong đó có một em bé mới 6 tháng tuổi bị chôn sống, được bảo quản tốt đến khó tin sau gần 500 năm bị chôn vùi dưới tuyết.

Hồ cạn nước làm lộ 'Mộ đá của Guadalperal' 7.000 năm tuổi

Nắng nóng kỷ lục kéo theo hạn hán ở châu Âu mùa hè năm nay đã làm lộ một tượng đài cổ của Tây Ban Nha sau nửa thế kỷ.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm