Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vương Lập Quân 'đột quỵ trước khi ra tòa'

Cựu giám đốc công an Trùng Khánh xuất hiện trong phiên xử Bạc Hy Lai trên chiếc xe lăn và một số nguồn tin nói rằng một cơn đột quỵ đã tấn công ông.

Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, tới Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam hôm qua và hôm nay để đối chất với Bạc Hy Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh. Trong bản tin của đài truyền hình trung ương Trung Quốc về phiên xử vào tối 24/8, nhiều người phát hiện Vương ngồi trên xe lăn. Ba nguồn tin bên trong tòa án xác nhận với South China Morning Post rằng ông Vương Lập Quân đã hứng chịu một cơn đột quỵ trước khi ông ra tòa để đối chất với Bạc Hy Lai qua. Cựu giám đốc lăn vân tay trên biên bản lời khai, chứ không ký.

Cựu giám đốc công an Vương Lập Quân trong phiên tòa hôm 24/8. Ảnh: SCMP.

 

Theo nội dung phiên xử mà tòa công bố,các công tố viên đã dẫn lời khai của ông Chen Cungen, khi đó là lãnh đạo bộ phận tổ chức của đảng tại Trùng Khánh, để làm rõ việc Bạc tìm cách hạ bệ Vương một cách nhanh chóng. Chen nói rằng Bạc chỉ có thể cách chức giám đốc công an của Vương nếu Bộ Nội vụ và đảng bộ thành phố đồng ý. Nhưng Bạc đã phớt lờ lời khuyên của Chen và ra lệnh cho thuộc cấp thông báo quyết định bãi chức Vương.

"Ông Bạc gọi điện thoại cho tôi vào ngày 17/2/2012 để thông báo rằng Vương Bằng Phi, trưởng phòng cảnh sát điều tra hình sự, đã bị điều tra vì vi phạm kỷ luật đảng và sẽ không có cơ hội thăng chức trong tương lai. Sau đó Bằng Phi nhận mức án 5 năm tù do "bẻ cong luật pháp để phục vụ lợi ích cá nhân". Một số đệ tử của Lập Quân trong lực lượng cảnh sát cũng lĩnh án tù", Chen nói. 

Giống như những lần trước, Bạc phủ nhận lời khai của Chen. Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh nói rằng ông không liên quan tới vụ điều tra Vương Bằng Phi.

Một người tham dự phiên xử cũng nói rằng Bạc không hề nói rằng vợ ông, Cốc Khai Lai, là người "điên rồ và dối trá". 

"Khi Bạc nói những từ đó, ông ấy chỉ nhắc lại điều mà một nhân viên điều tra nói với ông trước đây", một người tham dự phiên tòa cho hay.

Lúc 11h13, tòa tuyên bố quá trình xem xét lại chứng cứ kết thúc. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng 26/8.

 

 

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm