Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạc Hy Lai và 'cánh tay phải' vẫn tranh cãi về cú đấm

Trong phiên xét xử hôm 25/8, Bạc Hy Lai bác bỏ lời khai của Vương Lập Quân về việc ông từng đấm vào tai cựu giám đốc công an Trùng Khánh với lý do ông chẳng tập quyền Anh và không có đủ sức mạnh thể chất để thực hiện cú đấm.

Hôm nay "phiên tòa thế kỷ" của Trung Quốc bước sang ngày thứ tư. Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, tiếp tục xuất hiện trước tòa. Phiên tòa bắt đầu lúc 8h37.Vào lúc 10h27, tòa công bố lời khai mới của Vương Lập Quân để làm rõ tội danh biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực của Bạc, South China Morning Post đưa tin.

Bị cáo Bạc Hy Lai khẳng định ông không thể đấm Vương Lập Quân vào ngày 29/1/2012 vì không tập quyền Anh. Ảnh: SCMP.

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh tiếp tục bác bỏ lời khai của Vương, cho rằng "rõ ràng Vương nói dối". Chẳng hạn, Vương nói rằng Bạc đã đấm vào tai Vương khi chất vấn cựu giám đốc công an về việc Cốc Khai Lai giết Neil Heywood, doanh nhân người Anh có mối quan hệ thân thiết với gia đình Bạc.

"Chắc chắn tôi không thể đấm vào mặt Vương Lập Quân vì tôi chẳng biết quyền Anh và tôi cũng không có đủ sức mạnh cần thiết để tung cú đấm", cựu chính trị gia 64 tuổi khẳng định.

Song Vương đưa ra câu chuyện hoàn toàn khác. Theo Vương, ngày 29/1/2012, Bạc đã căn vặn ông ta về tin đồn Cốc giết Heywood. 

"Ông ấy chửi tôi khá tục tĩu ngay khi bước vào phòng làm việc của tôi. Sau đó Bạc bước vòng quanh bàn làm việc rồi đấm tôi vào tai bên trái. Tôi thấy máu chảy từ miệng và dịch lỏng chảy từ tai nên đã lấy giấy mềm trên bàn để thấm. Sau đó tôi nói với Bạc một cách rất bình tĩnh rằng chúng tôi phải đối mặt với sự thật. Nhận thấy tôi vẫn giữ bình tĩnh, Bạc bèn cầm chiếc cốc thủy tinh trên bàn và ném xuống đất. Sau đó ông ấy định xông vào đánh tôi lần nữa, nhưng một cấp dưới của tôi đã xông vào giữa để can ngăn", Vương mô tả diễn biến sự việc.

Vương cho rằng ông ta là "thuộc cấp, bạn và nạn nhân" của Bạc. Trong lúc đối chất với Bạc, cựu giám đốc công an nói: "Ông yêu cầu tôi bảo vệ Qua Qua. Hầu như tuần nào ông cũng nhắc tôi điều đó. Ông nói rằng đó là người có vẻ ngoan và triển vọng nhất trong gia đình ông".  

"Cánh tay phải" của Bạc còn nói thêm rằng, vào ngày 14/11/2011, Cốc nói với ông ta về việc giết Heywood. Cũng trong ngày hôm đó Heywood chết, song mãi tới ngày 15/11, người ta mới phát hiện xác của doanh nhân người Anh. 

Khoảng một tháng trước khi Bạc tấn công Vương tại văn phòng vào ngày 29/1/2012, hai "đệ tử" của Vương - chính là hai cảnh sát điều tra vụ án mạng của Heywood - đã bị thẩm vấn và dọa dẫm.

"Tôi biết tin Bạc gọi một trong hai người đó tới nhà riêng. Tại đây các quan chức cấp cao của cảnh sát và chính quyền thành phố đã ép anh này viết một biên bản với nội dung Cốc Khai Lai không dính dáng tới vụ án Heywood", Vương nói.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm