Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điểm khác thường trong phiên tòa Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai gọi vợ là "kẻ dối trá điên rồ", sỉ vả nhân chứng, thừa nhận việc ngoại tình là những tình tiết đáng chú ý trong quá trình xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Ngón tay bất thường của Bạc Hy Lai

"Ám hiệu" bất thường của Bạc Hy Lai.

Trong ngày khai mạc phiên tòa hôm 22/8, nhiều cư dân mạng Trung Quốc xôn xao bàn tán về một cử chỉ khó hiểu của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh. Khi xuất hiện trước tòa, những ngón tay ở bàn tay trái của Bạc tạo thành một hình dạng kỳ lạ. Bạc chụm ngón cái và ngón trỏ hình chữ “O”, trong khi duỗi thẳng 3 ngón tay còn lại. Hành động này đã dẫn đến nhiều đồn đoán của cư dân mạng. Một số người cho rằng Bạc ra hiệu "mọi việc đều ổn" với con trai là Bạc Qua Qua, người không xuất hiện tại tòa và liên quan đến cáo buộc tham ô của Bạc. Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng Bạc giơ ra 3 ngón là ám chỉ ông sẽ chỉ ngồi tù 3 năm.

Hai cảnh sát 'ngoại cỡ' bên cạnh Bạc

Bạc đứng giữa hai cảnh sát cao hơn hẳn ông.

Mặc dù có chiều cao 1,86 m, Bạc vẫn đứng lọt thỏm giữa hai cảnh sát cao hơn ông. Nhiều người đoán chiều cao của hai cảnh sát lên tới hơn 1,9 m. Theo họ, đây là một động thái mang nhiều ẩn ý của chính quyền Trung Quốc. Với điểm lạ này, cư dân mạng nhanh chóng phát tán các bức ảnh về cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh trong ngày đầu ông xuất hiện tại tòa.

Gọi nhân chứng là “chó điên”

Trong phiên xét xử đầu tiên với cáo trạng liên quan đến tội danh hối lộ, bên công tố cáo buộc Bạc Hy Lai nhận khoảng 3,5 triệu USD từ hai doanh nhân Đường Tiểu Lâm và Từ Minh. Bạc phủ nhận những lời cáo buộc này và cho rằng, ông không thực lòng và không minh mẫn khi thốt ra những lời khai trước đây. Trước lời khai của Đường về ba lần đưa hối lộ, Bạc liền phủ nhận và dùng những từ ngữ thiếu tôn trọng để đả kích Đường. Thậm chí Bạc còn gọi Đường là "chó điên" và "kẻ bán đứng linh hồn".

“Nói vợ bị điên, thường xuyên nói dối”

Bà Cốc cung cấp lời khai ngày 10/8.

Trong phiên xét xử thứ hai vào ngày 23/8, Tòa án Nhân dân Trung cấp Tế Nam đã công bố đoạn video lấy lời khai của bà Cốc Khai Lai. Trong đoạn video ghi hình ngày 10/8, bà Cốc thú nhận các tình tiết quan trọng như như tỷ phú Từ Minh từng giúp đỡ gia đình Bạc bằng tiền bạc và quà cáp, hay việc Heywood đe dọa Bạc Qua Qua dẫn đến cái chết của doanh nhân người Anh. Sau khi xem xong đoạn video, Bạc ngay lập tức phủ nhận lời khai của vợ. Thậm chí, chính trị gia thất sủng còn dùng những lời lẽ khiếm nhã như “điên, dối trá” để miêu tả lời khai của bà Cốc. Bạc cho rằng, vợ nói những lời đó trong tình trạng sức khỏe kém và bị cưỡng ép.

Cốc Khai Lai hé lội lối sống xa hoa của Qua Qua

Bạc Qua Qua (giữa).

Phu nhân của Bạc Hy Lai cũng tiết lộ cuộc sống của một "nhân vật phụ" là Bạc Qua Qua trong lời khai. Trong những năm học ở nước ngoài, Qua Qua thường xuyên du lịch nhiều nước - như đến Đức để xem World Cup vào năm 2006 hay đến châu Phi năm 2011 Tỷ phú Từ Minh trả tiền cho những chuyến đi của "Bạc công tử". Ví dụ như từ năm 2004 đến 2012, Từ đã trả hơn 3,2 triệu nhân dân tệ (khoảng 500.000 USD) để thanh toán phí đi lại cho bà Cốc và con trai. Năm 2011, Từ cũng phải bù khoản tiền 335.400 nhân dân tệ (khoảng 55.000 USD) cho Qua Qua do cậu ấm họ Bạc chi quá hạn mức trong thẻ tín dụng.

Bạc Hy Lai thừa nhận ngoại tình

Gia đình Bạc Hy Lai.

Trong phiên xét xử cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh vào ngày 24/8, Bạc đã thừa nhận ngoại tình, một chi tiết mà lâu nay nhiều người vẫn hoài nghi. Bạc khai rằng, ông ta có quan hệ ngoài hôn nhân cuối những năm 1990 Cốc Khai Lai vô cùng tức giận khi biết chuyện. Vì thế, Cốc quyết định đưa con trai đến Anh. Bạc khai rằng, hiện nay vợ chồng ông đã ly thân, nhưng Bạc vẫn "còn tình cảm" với Cốc. Theo Bạc, Cốc đưa ra những bằng chứng chống lại ông là do bà ta gặp khó khăn về tài chính và muốn giảm nhẹ tội.

Bình An

Bạn có thể quan tâm