Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân khiến con cả Bạc Hy Lai không mang họ bố

Lý Vọng Tri, con cả của Bạc Hy Lai với người vợ đầu, sống với mẹ sau khi hai người li hôn. Sau đó cậu đổi sang họ của mẹ.

 

Lý Vọng Tri và mẹ - bà Lý Đan Vũ.

Bạc Hy Lai, con trai một nhà lãnh đạo đảng và Lý Đan Vũ, con gái một bác sĩ quân y, yêu nhau từ năm 1975 trong thời kỳ Cách mạng văn hóa. Hai người kết hôn vào tháng 9/1976. Năm 1977, con trai họ ra đời. Họ đặt tên con là Bạc Vọng Tri.

Năm 1981, cặp đôi ly hôn. Sau đó, ông Bạc kết hôn với bà Cốc Khai Lai, con gái một vị tướng quân đội. Bà Cốc từng nói, lần đầu bà gặp ông Bạc năm 1984 tại Đại Liên nhưng bà Lý nói cả ba người biết nhau nhiều năm trước.

New York Times dẫn lời bà Lý cho biết, trong thời gian ba người biết nhau, bà Cốc cố gắng vào Đại học Bắc Kinh nhưng không thành. Bố mẹ bà Cốc nhờ vợ chồng ông Bạc giúp đỡ con gái họ. Năm 1978, bà Cốc ghi danh vào Đại học Bắc Kinh và trở thành bạn nhảy của ông Bạc tại trường. Bà Lý cho hay, có vẻ như, ông Bạc và bà Cốc nảy sinh tình cảm từ đó. Kể từ khi ly hôn, bà Lý không gặp lại chồng cũ. Bạc Vọng Tri theo mẹ và ít liên lạc với cha. Sau này, Bạc Vọng Tri chuyển sang họ mẹ và mang tên Lý Vọng Tri.

Bạc Hy Lai và Lý Đan Vũ thuở mặn nồng. Ảnh: New York Times.

Lý Vọng Tri từng tốt nghiệp Đại học Columbia (Mỹ) năm 2003. Theo Bloomberg, Lý Vọng Tri từng đầu quân cho tập đoàn Citigroup từ năm 2005 đến 2006. Một bạn cũ của Lý Vọng Tri từng chia sẻ với Bloomberg rằng, Vọng Tri có vẻ không thích cha nên mới đổi họ.

Tuy nhiên, theo nhận định của người bạn này, nếu Vọng Tri mang họ Bạc thì cậu sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn. Lý Vọng Tri cũng từng làm việc tại doanh nghiệp tư nhân ở Đại Liên, nơi cha anh là thị trưởng từ năm 1993 đến 2000. Hiện tại, Vọng Tri đang làm cho ít nhất 2 công ty đầu tư ở Trung Quốc. Anh giữ vị trí giám đốc điều hành tại một trong 2 công ty.

Đỗ Quyên (Tổng Hợp)

Bạn có thể quan tâm