Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vườn thú Phần Lan trả lại hai con gấu trúc cho Trung Quốc

Phần Lan sẽ trả lại hai con gấu trúc cho Trung Quốc vào tháng 11, sớm hơn 8 năm so với thời hạn, vì sở thú nước này không còn đủ khả năng chi trả cho việc chăm sóc.

Gấu trúc đang ăn tre tại Vườn thú Ahtari ở Ahtari, Phần Lan. Ảnh: Xinhua.

Hai con gấu trúc có tên Lumi và Pyry vốn được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, vài tháng sau khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm quốc gia Bắc Âu này và ký một thỏa thuận chung về bảo vệ các loài động vật.

Kể từ khi thành lập vào năm 1949, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã gửi gấu trúc đến các sở thú nước ngoài để tăng cường quan hệ thương mại, củng cố quan hệ đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế của mình.

Thỏa thuận của Phần Lan là hai con gấu trúc Lumi và Pyry ở lại trong 15 năm, nhưng kế hoạch đã thay đổi. Hai con gấu trúc này sẽ sớm được cách ly trong một tháng trước khi được đưa trở lại Trung Quốc, theo Sở thú Ahtari, nơi đang là nhà của Lumi và Pyry.

Vườn thú này vốn là một cơ sở tư nhân, đã đầu tư hơn 8 triệu euro (khoảng 9 triệu USD) vào nơi ở cho hai con gấu trúc và phải đối mặt với chi phí hàng năm là 1,5 triệu euro để duy trì chúng, bao gồm cả phí bảo tồn trả cho Trung Quốc, Chủ tịch Sở thú Ahtari Risto Sivonen cho biết.

Vườn thú hy vọng rằng những chú gấu trúc sẽ thu hút du khách đến cơ sở ở miền Trung Phần Lan này nhưng họ cho biết thay vào đó, năm ngoái, các khoản nợ dồn lại ngày càng tăng do đại dịch hạn chế việc đi lại và họ đang thảo luận về việc hoàn trả Lumi và Pyry.

Ahtari cho hay lạm phát gia tăng đã làm tăng thêm chi phí và chính phủ Phần Lan đã từ chối lời kêu gọi tài trợ của vào năm 2023.

Các cuộc đàm phán để đưa hai con gấu trúc trở lại Trung Quốc đã kéo dài tổng cộng ba năm, ông Sivonen xác nhận.

"Bây giờ chúng tôi đã đạt được sự thống nhất, phía Trung Quốc nói rằng điều đó có thể thực hiện được", ông Sivonen cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết việc đưa những congấu trúc trở lại là quyết định của vườn thú, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không nên ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước.

Bất chấp những nỗ lực hỗ trợ sở thú của Trung Quốc, cuối cùng hai bên đã cùng nhau đi đến quyết định trả lại những con gấu trúc sau các cuộc tham vấn hữu nghị, Đại sứ quán Trung Quốc tại Helsinki cho biết trong một tuyên bố gửi tới Reuters.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm