Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vùng đất chết' Tacloban lại nằm trên đường đi của siêu bão

Các đài khí tượng cảnh báo, siêu bão Hagupit với sức gió hơn 255 km/h, sẽ quét qua miền trung Philippines, khu vực từng bị siêu bão Haiyan tàn phá trong năm 2013.

Đường đi dự kiến của siêu bão nhiệt đới Hagupit. Ảnh: AccuWeather.com

Siêu bão Hagupit, tên địa phương là Ruby, sẽ làm ảnh hưởng tới 30 triệu người Philippines. Cơn bão đang đi vào vùng biển nóng và liên tục mạnh lên. Đến 16h hôm 4/12, tâm bão ở vị trí cách bờ biển miền trung Philippines khoảng 710 km về phía đông. Bão Hagupit đạt cấp 5, cấp tàn phá nghiêm trọng nhất theo thang dự báo bão Saffir-Simpson hay giật trên cấp 17 theo thang sức gió Beaufort.

Theo trang khí tượng Accuweather, bão Hagupit dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực phía đông Visayas, nằm cách 100 km so với đường đi của siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại trong năm 2013. Những khu vực từng chịu ảnh hưởng của Haiyan sẽ không bị triều cường tồi tệ của bão Hagupit tác động nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, bao gồm cả "vùng đất chết" Tacloban.

Vùng đất chết hồi sinh một năm sau siêu bão Haiyan

Thành phố Tacloban đang hồi sinh mạnh mẽ một năm sau ngày siêu bão Haiyan đổ bộ vào miền trung Philippines làm hơn 7.000 người chết và mất tích.

 

Bản đồ lượng mưa của siêu bão Hagupit. Ảnh: NOAA

Người ta cũng dự đoán lượng mưa do bão trút xuống sẽ đạt 150 – 300 mm, đe dọa gây ngập lụt trên diện rộng cùng nguy cơ sạt lở đất. Chính phủ Philippines cũng cảnh báo nhiều khu vực có thể bị cô lập trong nhiều ngày và khuyến cáo người dân chuẩn bị sẵn nhu yếu phẩm cần thiết nhằm chống chọi siêu bão.

Sau khi quét qua Philippines trong ngày 6/12, Hagupit sẽ suy yếu nhiều nhưng có thể vẫn đạt cấp độ bão khi tiến vào Biển Đông. Theo dự báo, bão sẽ di chuyển theo hướng tây và có thể đi vào phần đất liền Việt Nam. Trong trường hợp Hagupit suy yếu thành áp thấp sau khi quét qua Philippines, người ta vẫn không loại trừ khả năng nó gây ảnh hưởng tới Việt Nam.

 

Ảnh vệ tinh siêu bão mạnh như Haiyan sắp vào Philippines

Giới chức Philippines đang sơ tán người dân sống ở thành phố Tacloban nằm trên đường đi của siêu bão Hagupit, cơn bão được dự đoán mạnh nhất năm 2014.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm