Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vùng đất chết hồi sinh một năm sau siêu bão Haiyan

Thành phố Tacloban đang hồi sinh mạnh mẽ một năm sau ngày siêu bão Haiyan đổ bộ vào miền trung Philippines làm hơn 7.000 người chết và mất tích.

Khu vực bị siêu bão Haiyan tàn phá năm 2013 là vùng đất nghèo khó nhất của Philippines. Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp và đánh bắt cá. Những ngôi nhà tồi tàn khiến người dân không có chỗ ẩn náu siêu bão. Một năm sau siêu bão, khu vực huyện Magallanes, Tacloban đã gần như không còn dấu hiệu nào của sự đổ nát.
Một năm sau ngày siêu bão quét qua, sự sống đang dần hồi sinh trên vùng đất này. Cây cối đã xanh tươi trở lại sau khi bị những cơn gió mạnh vùi dập. Các nhà khoa học cho biết, bão Haiyan là một trong những cơn thịnh nộ kinh hoàng nhất của thiên nhiên mà con người từng phải đối mặt.
Người dân ở huyện Anibong, Tacloban đang nỗ lực hết hình để ổn định cuộc sống. Nhiều công trình bị hư hại chưa được xây dựng lại nhưng người ta dễ dàng nhận thấy người dân địa phương đang nỗ lực ổn định tình hình.
Tuy nhiên, dấu vết của thảm họa vẫn hiện hữu ở Anibong. Con tàu lớn bị sóng biển và gió mạnh cuốn lên bờ vẫn nằm tại chỗ. Người ta chưa đủ nguồn lực để đưa nó xuống nước hay hóa kiếp xác tàu để trả lại không gian sống ban đầu.
Con đường dẫn tới sân bay ở Tacloban đã tấp nập trở lại. Bức ảnh chụp tháng 11/2013 cho thấy con đường như cảnh quay trong bộ phim về ngày tận thế nhưng dấu vết thảm họa gần như biến mất một năm sau đó.
Trường tiểu học San Roque ở Tolosa, Leyte hồi sinh một năm sau thảm họa.

Hồng Duy

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm