Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vui buồn 'đại gia' trước vòng loại World Cup

Thật khó tưởng tượng các ngôi sao Argentina, Bồ Đào Nha và Pháp phải xem World Cup 2010 qua màn hình TV, nhưng đó là nguy cơ hoàn toàn có thể xảy ra.

Vui buồn 'đại gia' trước vòng loại World Cup

Thật khó tưởng tượng các ngôi sao Argentina, Bồ Đào Nha và Pháp phải xem World Cup 2010 qua màn hình TV, nhưng đó là nguy cơ hoàn toàn có thể xảy ra.

>>Dunga hài lòng, Maradona nổi giận với học trò

>>Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Argentina, Bồ Đào Nha và Pháp gặp khó

Để thua bạc nhược trước Brazil ngay trên sân nhà, nhưng vận may vẫn mỉm cười với “Cậu bé vàng” Maradona cùng các học trò vì đối thủ trực tiếp cạnh tranh vị trí tốp 4 vòng loại khu vực Nam Mỹ là Ecuador đã thất thủ 0-2 trước Colombia. Tuy nhiên, điều đó không thể che giấu sự thất vọng mà Maradona mang lại kể từ khi thay thế Alfio Basile.

Vui buồn

Argentina gây thất vọng sau những trận thua liên tiếp dưới thời Maradona

Được kỳ vọng đưa Argentina tái hiện lại thành công những năm 1980, giống với “thế hệ vàng” của chính Maradona nhưng dường như cái tôi quá lớn của ông đã khiến Albicelestes đánh mất đi bản sắc vốn có. Với tính bảo thủ và ích kỷ, "Cậu bé vàng" đã thẳng tay gạch tên Riquelme khỏi danh sách các cầu thủ Argentina. Nhạc trưởng đã luống tuổi này luôn gây được tầm ảnh hưởng lớn vào lối chơi Albicelestes trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, khi không có Riquelme, Argentina không một thủ lĩnh cầm trịch lối chơi, đóng vai trò kiến thiết và làm cầu nối giữa tuyến giữa với hàng tiền đạo.

Maradona đã chọn Veron thay vì Riquelme, ngôi sao 34 tuổi từng tỏa sáng trong màu áo Estudiantes, nhưng lại tỏ ra mờ nhạt khi “lên tuyển”. Có thể ở Estudiantes, anh là nhạc trưởng trong hai mùa bóng vừa qua, và góp công đầu đưa đội bóng Argentina giành Copa Libertadores 2009 (được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu); nhưng khi chơi cạnh các Vũ công Tango, anh không thể tái hiện hình ảnh của một cỗ máy cung cấp bóng. Hậu quả là những tiền đạo như Messi, Tevez, Aguero hoặc Milito đều rơi vào tình trạng “đói bóng” và phải lùi sâu tự tìm cơ hội, khiến hàng công Argentina thi đấu kém hiệu quả (ghi được 3 bàn trong 4 trận gần đây).

Làm khách Paraguay, đội bóng xếp ngay trên Argentina với 5 điểm nhiều hơn, sẽ là cơ hội để Maradona khẳng định tài năng cầm quân đang bị nghi ngờ của ông. Nhưng cũng có thể, Albicelestes sẽ tiếp tục chìm sâu vào cơn khủng hoảng không lối thoát, đồng nghĩa với chiếc ghế của Maradona sẽ lung lay hơn bao giờ hết.

Tương tự Argentina, ĐT Pháp cũng đã sứt mẻ hình ảnh của một đội bóng mà đối thủ nào cũng e dè những năm qua. Bất chấp việc sở hữu rất nhiều tiền đạo, tiền vệ tấn công giỏi như Thierry Henry của Barcelona, Karim Benzema của Real Madrid, Nicolas Anelka của Chelsea hay Franck Ribery của Bayern Munich, nhưng rút cục, tuyển Pháp mới chỉ ghi được… 9 bàn trong 7 trận vòng loại vừa qua. Nếu so sánh với các ĐT xếp nhất, nhì ở 9 bảng đấu vòng loại khu vực châu Âu, Les Bleus chỉ xếp trên ĐT Scotland (ghi được vỏn vẹn 6 bàn). Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên nếu họ “tịt ngòi” trong chuyến làm khách đội đầu bảng Serbia tới đây.

Vui buồn

Bồ Đào Nha của Ronaldo đang rơi vào tình thế khó khăn

Cùng chung cảnh ngộ với Pháp và Argentina, Bồ Đào Nha đang gặp vấn nạn trong khâu ghi bàn. Sở hữu chủ nhân Quả bóng vàng 2008 Cristiano Ronaldo, và có trong tay hàng loạt ngôi sao trải đều trên tất cả các tuyến như Bosingwa, Pepe, Carvalho, Deco, Simao… nhưng HLV Carlos Queiroz không có được cặp tiền đạo ưng ý. Ông thường xuyên phải đẩy Ronaldo, Nani lên hàng công nhưng không thu về kết quả mỹ mãn. Và khi vòng loại chỉ còn 3 vòng đấu nữa sẽ khép lại, Bồ Đào Nha vẫn đang ngụp lặn ở nhóm cuối.

Đội bóng bán đảo Iberia chỉ hơn Albania và Malta, những viên gạch "lót đường" ở sân chơi quốc tế. Trong khi đó, khoảng cách với đội đầu bảng Đan Mạch lúc này đã lên đến 7 điểm. Cơ hội để Bồ Đào Nha giành vé bay thẳng tới Nam Phi chỉ còn trên lý thuyết. Bởi, trong trường hợp Đan Mạch thắng trên sân của Albania đêm thứ Tư tới, tất cả sẽ chấm dứt với đội bóng từng vào bán kết World Cup 2006. Ronaldo và các đồng đội chỉ còn biết trông chờ vào chiếc vé dự play-off khi Bồ Đào Nha sẽ có hai trận đấu liên tiếp với Hungary, trước khi tiếp Malta ở lượt trận cuối, đồng thời chờ đợi Thụy Điển sẽ xảy chân.

Anh, Tây Ban Nha giành vé bay thẳng tới Nam Phi?

Cuối tuần qua, ở Nam Mỹ và châu Phi, Brazil và Ghana đã ghi tên mình vào danh sách 32 đội sẽ đến Nam Phi hè 2010, cùng với Hà Lan, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên trước đó. Tuy vậy, châu Âu vẫn im ắng dù các ứng viên Đại gia vẫn thắng như chẻ tre.

Vào đêm mai, Anh và Serbia có thể sẽ cán đích, nâng số đội bóng vượt qua vòng loại trên khắp thế giới lên con số 10. Trong khi Tây Ban Nha, Slovakia và Đan Mạch đang tiếp cận chiếc vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Vui buồn

Vị trí của Glen Johnson và Defoe khiến HLV Capello đau đầu

Cả Tam Sư và ĐKVĐ châu Âu - Tây Ban Nha - đã toàn thắng 7 trận ở vòng loại. Chiếc vé dự World Cup sẽ nằm gọn trong tay ĐT Anh nếu họ đánh bại Croatia trên “chảo lửa” 7 vạn chỗ ngồi Wembley. Với La Roja, họ sẽ cán đích nếu đả bại Estonia ở Merida và chờ Thổ Nhĩ Kỳ ngăn Bosnia & Herzegovina dành trọn 3 điểm.

Với phong độ cao hiện tại của hai Đại gia bóng đá châu Âu, một chiến thắng là kết quả mà người hâm mộ có thể chờ đợi. Tuy nhiên, bên cạnh điểm số, HLV Capello và Del Bosque sẽ phải đưa ra những sự điều chỉnh khỏa lấp một vài điểm yếu trong đội hình.

“Don Fabio” tỏ ra hài lòng với màn trình diễn của Glen Johnson và Heskey trong thời gian qua, nhưng đây chính là hai miếng ghép còn tồn tại nhiều vấn đề của Tam Sư. Trong khi Glen Johnson thường xuyên để hổng hành lang cánh phải vì quá ham lên tham gia tấn công, thì Heskey lại tỏ ra vụng về và nhiều khả năng sẽ mất suất đá chính vào tay Defoe, tiền đạo ghi bàn liên tiếp trong màu áo CLB Tottenham cũng như ĐT Anh. Về phía La Roja, HLV Del Bosque hứa hẹn sẽ đưa ra một vài sự thay đổi trong trận gặp Estonia, khi ông đang cân nhắc vị trí hậu vệ phải của Arbeloa cùng sự tái xuất của Cesc Fabregas và Marcos Senna ở tuyến giữa.

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm