Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Thái Lan phê chuẩn con gái ông Thaksin làm tân thủ tướng

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái ông Thaksin, đã được Nhà vua Thái Lan Maha Vajirusongkorn phê chuẩn chức vụ, chính thức trở thành Thủ tướng trẻ nhất của đất nước này.

Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra nắm tay cha Thaksin Shinawatra sáng 18/8. Ảnh: Khaosod English.

Lễ phê chuẩn diễn ra vào sáng 18/8, hai ngày sau khi bà Paetongtarn Shinawatra giành được 2/3 số phiếu bầu tại Quốc hội. Ông Thaksin, 75 tuổi, tham dự buổi lễ với vị trí nổi bật ở hàng đầu, đứng cạnh con rể.

Người phụ nữ 37 tuổi được bầu làm thủ tướng Thái Lan sau khi Tòa án Hiến pháp nước này bãi nhiệm người tiền nhiệm Srettha Thavisin do vi phạm nguyên tắc bổ nhiệm nhân sự.

“Quyết định phê chuẩn Hoàng gia là vinh dự cao nhất đối với tôi và gia đình”, bà nói với kênh truyền hình nhà nước NBT TV. “Tôi cam kết sẽ tận trung, tận sức trong công việc”.

Theo Bloomberg, bà Paetongtarn, con gái út của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đã chiến thắng nhờ có thể duy trì liên minh mong manh giữa một bên là đảng Pheu Thai do gia tộc Shinawatra kiểm soát, và bên còn lại là liên minh đảng bảo hoàng, bảo thủ, nhận hậu thuẫn của quân đội nổi lên sau cuộc tổng tuyển cử năm ngoái.

Với diễn biến này, bà Paetongtarn trở thành thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra lãnh đạo Thái Lan. Cha của bà, ông Thaksin, bị phế truất sau cuộc chính biến năm 2006. Dì của bà, bà Yingluck Shinawatra, cũng bị tòa án truất quyền ngay trước khi quân đội tiếp quản chính quyền vào năm 2014.

Bà Paetongtarn trước đó từng điều hành bộ phận kinh doanh khách sạn của công ty gia đình cho đến cuối năm 2022, khi bà tham gia chính trường trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm ngoái. Pheu Thai chỉ về nhì, sau đảng Tiến bước (MFP) theo đường lối cấp tiến, nhưng cuối cùng vẫn có cơ hội cầm quyền do MFP bế tắc trong thành lập chính phủ liên minh.

AFP đánh giá người ta sẽ theo dõi sát nhất cử nhất động của bà Paetongtarn để xem bà có chịu ảnh hưởng của ông Thaksin hay không.

Ông Thaksin được ân xá

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra nằm trong diện nhận ân xá hoàng gia dành cho tù nhân. Thời hạn ân xá của ông sẽ kết thúc vào ngày 18/8, luật sư của ông cho biết.

Nội các mới của Thái Lan sẽ ra mắt trong vòng 3 tuần

Thủ tướng đắc cử Paetongtarn Shinawatra sẽ có quyền và nghĩa vụ pháp lý trong việc đưa ra các quyết định chính trị và tổ chức các cuộc thảo luận với các đối tác liên minh.

Con gái ông Thaksin trở thành thủ tướng Thái Lan trẻ nhất lịch sử

Quốc hội Thái Lan ngày 16/8 đã bầu bà Paetongtarn Shinawatra - lãnh đạo đảng Pheu Thai cầm quyền - làm thủ tướng mới của nước này.

Lạc Chi

Bạn có thể quan tâm