Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Vua nợ xấu' Trung Quốc giấu gần 40 triệu USD tiền mặt tại nhà riêng

Các điều tra viên tịch thu lượng tiền mặt trị giá gần 40 triệu USD tại nhiều ngôi nhà thuộc sở hữu của ông Lại Tiểu Dân, cựu chủ tịch công ty quản lý tài sản China Huarong.

Caixin ngày 10/8 dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, cơ quan điều tra đã tịch thu lượng tiền mặt và ngoại tệ có tổng trị giá 270 triệu nhân dân tệ (khoảng 39,5 triệu USD) tại nhiều bất động sản thuộc sở hữu của ông Lại Tiểu Dân ở Bắc Kinh. 

Ông Lại là cựu chủ tịch công ty quản lý tài sản China Huarong, đơn vị quốc doanh lớn hàng đầu Trung Quốc chuyên xử lý nợ xấu.

Ông đã bị điều tra từ tháng 4 về "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng". Theo South China Morning Post, cụm từ này thường được các cơ quan chức năng Trung Quốc sử dụng cho tội danh tham nhũng.

Ông thông báo từ chức tại China Huarong vào tháng 4 và đã bị tạm giam để phục vụ điều tra.

vua no xau Trung Quoc anh 1
Ông Lại Tiểu Dân, cựu chủ tịch công ty tài chính China Huarong. Ảnh: Bloomberg.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, số tiền được tịch thu chỉ là phần rất nhỏ trong số tài sản của nghi phạm. Những thông tin trước đó cho biết Lại Tiểu Dân từng chuyển hàng tỷ nhân dân tệ từ các quỹ bất chính đến một công ty tư nhân có trụ sở ở khu tự trị Ninh Hạ, phía tây bắc Trung Quốc. 

Công ty China Huarong tham gia đầu tư cho nhiều tập đoàn lớn hàng đầu Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực từ tài chính, năng lượng, đến cảng biển.

Công ty này được thành lập vào năm 1999, chuyên xử lý các khoản nợ xấu. Đây cũng là công ty phát hành nhiều trái phiếu nhất trên thị trường Hong Kong. Số trái phiếu đáo hạn vào năm 2020 trị giá gần 210 tỷ nhân dân tệ. Ngoài ra, China Huarong còn có 52,7 tỷ nhân dân tệ trái phiếu đáo hạn vào năm 2025 và 2027.

Sự phát triển quá nóng của China Huarong đã khiến công ty này rơi vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý trung ương vài năm trước.

Các hoạt động của họ chính thức bị điều tra gắt gao sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 10/2017 tuyên bố việc loại bỏ các rủi ro trên thị trường tài chính nằm trong 3 ưu tiên lớn nhất của chính phủ.

'Người gác cổng Internet Trung Quốc' bị khởi tố vì tham nhũng

Viện kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc vừa ra quyết định khởi tố cựu phó ban Tuyên truyền trung ương Lỗ Vĩ với cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Ông Tập nói bê bối vaccine ở Trung Quốc là đê hèn và đáng sợ

Từ châu Phi, ông Tập đã chỉ đạo nghiêm trị những người có liên quan trong vụ bê bối Y tế lớn nhất Trung Quốc nhiều năm trở lại đây.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm