Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc lo ngại 'bệnh hòa bình' trong binh sĩ

Tờ báo Trung Quốc cho rằng quân đội nước này thiếu sự chuẩn bị cho chiến tranh, gọi tình trạng lơ là nhiệm vụ và khai khống kết quả huấn luyện là triệu chứng của "bệnh hòa bình".

Ngày 2/7, PLA Daily, tờ báo chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc, đăng bài xã luận cho rằng "bệnh hòa bình" đã nhiễm vào mọi ngóc ngách của quân đội Trung Quốc.

Tờ báo này cho rằng lực lượng quân sự đông nhất thế giới đã suy giảm năng lực chiến đấu và thiếu sự tinh nhuệ.

"Bệnh hòa bình đã trở thành thực trạng phổ biến trong quân đội nhiều thập niên qua. Nếu chúng ta không quyết tâm loại bỏ những biểu hiện xấu này, quân đội sẽ trả giá đắt trong trường hợp chiến tranh nổ ra", bài xã luận nhận định.

"Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn chiến tranh khi quân đội đủ khả năng chiến đấu", tờ PLA Daily nhấn mạnh.

benh hoa binh quan doi Trung Quoc anh 1
Ông Tập Cận Bình đích thân giám sát hải quân Trung Quốc tập trận gần đảo Hải Nam ngày 12/4. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cơ quan ngôn luận của PLA cũng cho rằng Trung Quốc đang đối diện với nhiều mối đe dọa an ninh lớn hơn trước kia, cùng nhiều biến động toàn cầu chưa từng có tiền lệ.

Bài xã luận kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc đưa quân đội "trở lại con đường đúng đắn" và tập trung nhiều hơn vào huấn luyện chuẩn bị tác chiến.

Thời gian qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội đẩy cao mức độ tinh nhuệ khi lo ngại tình trạng sĩ quan không đảm bảo năng lực tác chiến.

Ông Tập cũng cho tiến hành nhiều cải cách trong quân đội, cắt giảm quân số để tập trung chất lượng và nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác huấn luyện.

Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) thắt chặt kiểm tra dữ liệu huấn luyện, ngăn chặn tình trạng làm giả báo cáo tập trận. Từ tháng 11/2017, CMC thường xuyên cử sĩ quan kỷ luật quân đội đại diện cơ quan chống tham nhũng của PLA đến thanh tra bộ chỉ huy 5 quân khu và giám sát các cuộc tập trận.

benh hoa binh quan doi Trung Quoc anh 2
Ông Tập Cận Bình đến giám sát Quân khu Trung tâm ở Hà Bắc, Trung Quốc tháng 1/2018. Ảnh: Weibo.

Theo South China Morning Post, cuộc chiến chống tham nhũng trong nội bộ quân đội Trung Quốc đang chuyển từ "bắt hổ lớn" sang ngăn chặn tình trạng lơ là nhiệm vụ. Nhiều cựu tướng lĩnh Trung Quốc cũng xem đây là một "triệu chứng" khác của "bệnh hòa bình" trong hàng ngũ quân đội nước này.

Trong những năm qua, cuộc chiến chống tham nhũng của ông Tập đã hạ bệ nhiều quan chức và cựu lãnh đạo quân đội Trung Quốc, trong đó có 2 cựu phó chủ tịch CMC là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu bị cáo buộc dính đến nhiều vụ "mua quan, bán chức".

Hơn 13.000 sĩ quan quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng đã bị trừng trị trong 5 năm qua, PLA Daily cho biết hồi tháng 10/2017.

Hình ảnh tàu sân bay tự sản xuất đầu tiên của Trung Quốc chạy thử Tàu sân bay Type-001A do Trung Quốc tự sản xuất đã được chạy thử nghiệm hôm 13/5. Cùng với Liêu Ninh, Type-001A thể hiện tham vọng hàng hải ngày càng mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Đến Trung Quốc lúc 'sống còn', Mattis sẽ nói gì về Biển Đông?

Lãnh đạo Lầu Năm Góc sẽ đến Bắc Kinh vào tuần tới, giữa lúc quan hệ hai nước đang căng thẳng vì sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan và Biển Đông.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm