Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Hà Lan dừng sử dụng cỗ xe ngựa dát vàng

Vua Willem-Alexander tuyên bố dừng việc sử dụng cỗ xe ngựa dát vàng Gouden Koets - biểu tượng của nạn phân biệt chủng tộc và chế độ thuộc địa từng gây tranh cãi tại Hà Lan.

“Chiếc xe ngựa dát vàng Gouden Koets chỉ có thể được sử dụng khi Hà Lan đã sẵn sàng. Và đó không phải là thời điểm hiện tại”, Vua Hà Lan Willem-Alexander cho biết trong một video chính thức trên kênh truyền hình quốc gia, Guardian đưa tin ngày 14/1.

"Chúng ta không thể viết lại quá khứ. Tuy nhiên, chúng ta có thể cố gắng chấp nhận cùng nhau”, ông nói thêm.

chiec xe ngua dat vang Ha Lan anh 1

Bức tranh trên phần thân trái của chiếc xe ngựa hoàng gia Hà Lan. Ảnh: Rtl Nieuws.

Sau quá trình cải tạo kéo dài 5 năm, chiếc xe ngựa hoàng gia đã trở thành tâm điểm trong một cuộc triển lãm về thời kỳ đế quốc của Hà Lan trong quá khứ, diễn ra tại Amsterdam.

Nhà vua Willem-Alexander cho biết: “Chừng nào vẫn còn những người sống ở Hà Lan cảm thấy nỗi đau bị phân biệt đối xử hàng ngày, thì quá khứ vẫn còn phủ bóng đen lên thời đại của chúng ta”.

Theo truyền thống, chiếc xe ngựa sang trọng, được gọi với cái tên De Gouden Koets, đã chở vị vua của Hà Lan tới lễ khai mạc quốc hội và nhiều dịp lễ khác của đất nước. Tuy nhiên, chiếc xe này đã không được sử dụng kể từ năm 2015.

Cuộc tranh cãi về chế độ nô lệ và nạn phân biệt chủng tộc nổ ra do một bức tranh được vẽ trên phần thân phía bên trái của chiếc xe ngựa.

Bức tranh mang tên “Tribute of the Colonies”, mô tả hình ảnh những người da đen đang quỳ gối trao các sản phẩm như ca cao và mía cho những người chủ da trắng của họ, trong đó có một phụ nữ da trắng trẻ tuổi ngồi trên ngai vàng đại diện cho Hà Lan.

Bên cạnh cô, một người đàn ông da trắng trẻ tuổi đang đưa cho cậu bé da đen một cuốn sách. Bức tranh được họa sĩ Nicolaas Van Der Waay ca ngợi là khắc họa “nền văn minh” vào năm 1896.

Ở Hà Lan, cũng như các quốc gia châu Âu khác, cuộc tranh luận về quá khứ thuộc địa và chế độ nô lệ tiếp tục nổi lên kể từ khi xuất hiện phong trào Black Lives Matter ở Mỹ.

Cảnh sát Hà Lan đột kích bữa tiệc năm mới trái phép giữa lúc phong tỏa

Cảnh sát Hà Lan đột kích một bữa tiệc vi phạm quy định chống dịch với hàng trăm người tham dự trong nhà máy bỏ hoang. Buổi tiệc trái phép còn thu hút khách đến từ nhiều nước khác.

Hà Lan bị phong tỏa, người dân đổ đến Bỉ, Đức ăn Giáng sinh

Lệnh phong tỏa của chính phủ Hà Lan đã dẫn đến một hệ quả không lường trước khi người dân kéo sang các nước láng giềng để mua sắm và giải trí mừng lễ Giáng sinh.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm