Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vừa dỡ phong tỏa, Thượng Hải lại ghi nhận ca mắc trong cộng đồng

Giới chức y tế Thượng Hải ngày 2/6 báo cáo 7 ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đầu tiên sau khi thành phố dỡ phong tỏa, cư dân một số khu vực bị cách ly trở lại.

Giới chức y tế Thượng Hải đã ghi nhận 7 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, một ngày sau khi chính thức kết thúc việc phong tỏa thành phố. Đây được xem là một “bước lùi”, cho thấy những thách thức trong việc ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của biến chủng Omicron tại một trong những thành phố đông dân nhất thế giới, theo South China Morning Post.

Trong một cuộc họp báo, cơ quan y tế cho biết 3 trong số 7 trường hợp ở quận Phố Đông và quận Tĩnh An xuất hiện triệu chứng.

Trước đó, các nhà chức trách thành phố thông báo rằng số ca mắc mới hàng ngày đã giảm 13,3% xuống còn 13 ca trong 24 giờ.

Tất cả 26 người tiếp xúc gần với các bệnh nhân mắc Covid-19 đã được đưa vào diện cách ly, trong đó 21 người có kết quả xét nghiệm âm tính với biến chủng Omicron, các quan chức cho biết.

Thuong Hai do phong toa anh 1

Đường phố Thượng Hải đông đúc hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

Bốn khu dân cư ở quận Phố Đông và Tĩnh An được phân loại là khu vực "có nguy cơ trung bình", yêu cầu cư dân cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày, ông Wu Jinglei, Giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải, cho biết.

“Thượng Hải đã bước sang một giai đoạn mới với trọng tâm là khôi phục cuộc sống và kinh tế, nhưng chúng tôi vẫn phải đối mặt với nguy cơ các ca mắc bùng phát trở lại”, ông Wu nói. “Chúng ta phải kiên quyết tuân thủ chính sách Zero Covid-19 để cố gắng loại bỏ virus”.

Chính quyền Thượng Hải đã chấm dứt việc phong tỏa thành phố vào ngày 1/6, cho phép 90% trong số 25 triệu cư dân của thành phố sống trong “khu vực có nguy cơ thấp” - những nơi không có ca nhiễm trong 14 ngày - được tự do đi lại.

Khi lệnh phong tỏa kết thúc, đám đông người dân tụ tập mà không cần tuân thủ các quy tắc giãn cách xã hội. Các trung tâm mua sắm, phương tiện giao thông công cộng và tụ điểm về đêm đều đông đúc trở lại.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Người Việt ở Thượng Hải 'vui đến không thể tin được' khi dỡ phong tỏa

Chia sẻ với Zing, một số người Việt sinh sống tại Thượng Hải cho biết họ rất vui mừng trước thông tin Thượng Hải dỡ phong tỏa sau hơn 60 ngày “chôn chân” tại nhà. 

Thượng Hải 'hồi sinh'

Thượng Hải chính thức kết thúc 2 tháng phong tỏa toàn thành kể từ ngày 1/6, cho phép người dân và 2,67 triệu doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm