Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng Hải 'hồi sinh'

Thượng Hải chính thức kết thúc 2 tháng phong tỏa toàn thành kể từ ngày 1/6, cho phép người dân và 2,67 triệu doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Số ca nhiễm mới tại Thượng Hải đã giảm ngày thứ 11 liên tiếp, giảm 52% xuống còn 15 ca trong 24 giờ qua, theo dữ liệu được công bố ngày 1/6. Các trường hợp có triệu chứng giảm 44% xuống còn 5 người, và không có ai tử vong trong ngày thứ 5 liên tiếp.

“Chúng tôi sẽ đưa cuộc sống và công việc kinh doanh trở lại bình thường”, chính quyền Thượng Hải cho biết trong một tuyên bố cảm ơn 25 triệu cư dân của thành phố. “Thượng Hải sẽ làm việc hết mình để bù đắp lại phần bị mất do sự bùng phát của virus”.

“Đây mới là Thượng Hải mà tôi biết”

Hơn 22 triệu cư dân, chiếm 90% trong số 25 triệu dân của Thượng Hải, sống trong các khu vực được đánh giá là có nguy cơ thấp vì không ghi nhận ca nhiễm cộng đồng nào trong 14 ngày qua, sẽ được phép rời khỏi khu nhà của họ và sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tieng on va khoi bui tro lai Thuong Hai anh 1

Đường phố Thượng Hải đông đúc hôm 1/6. Ảnh: Reuters.

Tiếng ồn, khói bụi, giao thông và người đi làm đã quay trở lại đường phố ở quận Phố Đông. Nhiều người lần đầu tiên ra ngoài làm việc sau 9 tuần.

Ma Zhenxin, một người về hưu chạy bộ trên đường Đông Phương, quận Phố Đông lúc 7h sáng, nhận xét: “Tiếng còi và tiếng ồn từ các phương tiện đã trở lại mức trước khi phong tỏa, nhưng đây mới là Thượng Hải mà chúng tôi biết, dù tốt hay xấu”, theo South China Morning Post.

Tòa án tư pháp, cơ quan an ninh công cộng, cơ quan quản lý thị trường, bệnh viện và các tổ chức thông tấn thuộc sở hữu nhà nước đã yêu cầu gần như tất cả nhân viên trở lại văn phòng ngay từ ngày 1/6. Trong khi đó, nhiều công ty tư nhân vẫn đang cho nhân viên lựa chọn làm việc tại nhà.

Hàng loạt trung tâm mua sắm ở Thượng Hải thuộc sở hữu của Sun Hung Kai Properties (SHKP) cho biết hoạt động kinh doanh sẽ tiếp tục trở lại tại hàng trăm cửa hàng của họ, bán mọi thứ từ các thương hiệu thiết kế đến hàng tạp hóa và tiện ích. Công ty sẽ mở lại hơn 430 cửa hàng, chiếm 68% trong tổng số 630 cửa hàng trên toàn thành.

“Hơn 100 người đã xếp hàng trước khi siêu thị mở cửa trở lại” dọc theo con đường mua sắm hàng đầu của Thượng Hải, Maureen Fung Sau-yim, đại diện của SHKP, nói và cho biết thêm rằng công ty sẽ đưa hơn 1.000 nhân viên trở lại các cơ sở của mình.

Đêm 31/5, trước khi Thượng Hải chính thức dỡ phong tỏa, nhiều người dân đã kéo ra đường để ăn mừng.

Một số nhóm nhỏ tụ tập huýt sáo, hét lên "hết phong tỏa rồi" và cụng ly mừng các quy tắc hà khắc chấm dứt.

Tieng on va khoi bui tro lai Thuong Hai anh 2

Người dân đi tàu điện ngầm ở quận Tĩnh An, Thượng Hải, ngày 1/6. Ảnh: AFP.

Trước đó, đường phố đã bắt đầu sôi động khi người dân trải bạt trên những bãi cỏ công viên và trẻ em đạp xe trên những con phố ít ôtô. Nhóm người nghỉ hưu khiêu vũ, một cảnh tượng phổ biến vào buổi tối ở các thành phố Trung Quốc, lần đầu tiên xuất hiện trên các quảng trường ngoài trời và dọc theo sông Hoàng Phố sau nhiều tuần.

Yin Xin, phát ngôn viên của chính quyền thành phố, cho biết thành phố đang đón nhận một “khởi đầu mới”, theo báo Global Times, và cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19 sẽ không còn diễn ra nữa.

Cần thời gian thích nghi với bình thường mới

Trường học sẽ mở cửa lại một phần trên cơ sở tự nguyện, trong khi cửa hàng và trung tâm mua sắm sẽ mở cửa lại dần với công suất không quá 75%. Rạp chiếu phim và phòng tập thể dục sẽ vẫn đóng cửa.

Tại một kiosk, khoảng 20 cư dân xếp hàng để chờ lấy mẫu xét nghiệm. Chính quyền Thượng Hải đã triển khai 15.000 trạm xét nghiệm như vậy trên toàn thành phố.

Mọi người được yêu cầu cung cấp kết quả âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng và đến các địa điểm công cộng, bao gồm tòa nhà văn phòng, công viên và trung tâm mua sắm.

Terence Gong, quản lý một công ty bảo hiểm quốc doanh ở Thượng Hải, cho biết: “Tôi đã quên cách lái xe và cách làm việc. Sẽ mất vài ngày trước khi chúng tôi có thể thích nghi với 'điều kiện bình thường mới' với các xét nghiệm liên tục và quy tắc về giãn cách xã hội”.

Tieng on va khoi bui tro lai Thuong Hai anh 3

Một nhóm bạn chụp ảnh gần Tháp ngọc Phương Đông dọc Bến Thượng Hải đêm 31/5, trước khi lệnh phong tỏa sắp chính thức được dỡ bỏ. Ảnh: AP.

Cameron Wilson, một cư dân sống ở Phố Đông, nói rằng anh và nhiều người xung quanh vẫn thận trọng dù thành phố mở cửa.

“Tôi nghĩ mọi người sẽ tận hưởng mỗi ngày. Thành phố có thể hồi sinh, cùng với việc mọi người sẽ phải xét nghiệm 3 ngày một lần, bất kỳ đợt phong tỏa nào khác vẫn có thể xảy ra”, anh nói với Al Jazeera. “Thực tế là chúng tôi đang chấp nhận xét nghiệm thường xuyên để tránh bị phong tỏa”.

Một số nhân viên ngân hàng cho biết họ được yêu cầu mặc đồ bảo hộ toàn thân và đeo kính che mặt trong khi làm việc, theo Reuters.

Qin, một nhân viên ngân hàng nói rằng anh sẽ mang một số đồ dùng cơ bản khi đi làm lại vào ngày 1/6, để phòng trường hợp đồng nghiệp của anh xét nghiệm dương tính và mọi người trong văn phòng phải cách ly tại chỗ. "Tôi cần đóng gói một số quần áo và vật dụng để lại văn phòng, để đề phòng", Qin nói.

Nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy nhiều cư dân Thượng Hải gào thét từ ban công. Họ đã quá mệt mỏi với cảnh phong tỏa nghiêm ngặt, người quay video khẳng định.

Vừa mừng vừa lo khi Thượng Hải dỡ phong tỏa

Chính quyền Thượng Hải ngày 31/5 đã bắt đầu tháo dỡ hàng rào xung quanh các khu nhà ở sau gần 2 tháng phong tỏa, nhưng một số người dân vẫn thấy lo lắng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm