Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn tự truyện Pele viết khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp

“Play Football with Pele” là cuốn tự truyện Pele chia sẻ về những kỹ thuật đá bóng của mình.

pele qua doi,  cau noi cua pele,  vua bong da pele,  tam su cua pele,  tu truyen pele,  cau thu pele,  tuoi tho pele anh 1

Pele, cầu thủ được mệnh danh là "Vua bóng đá" qua đời ngày 29/12 ở tuổi 82. Ảnh: Reuters.

Pele (có tên thật là Edson Arantes do Nascimento) sinh ngày 23/10/1940 tại Minas Gerais, Brazil. Tuổi thơ của ông gắn liền với mảnh đất Sao Paulo đầy nắng gió. Năm 1956, Pele gặp huấn luận viên Waldemar de Brito tại Santos. Hai năm sau, khi chỉ mới 17 tuổi, Pele trong màu áo đội tuyển quốc gia Brazil đã xuất sắc cùng đồng đội giành lấy ngôi vô địch.

Khoảng từ năm 1970 đến 1978, Pele vẫn đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp. Trước khi chính thức giã từ sân cỏ, Pele quyết định viết cuốn sách Play Football with Pele để truyền lại kinh nghiệm đá bóng của mình cho lớp trẻ. Năm 1975, cuốn sách đã được xuất bản. Play Football with Pele chứa đựng các bài học của Pele về đá bóng.

Mỗi chương được Pele chia thành một kỹ năng mà cầu thủ cần có: Chuyền bóng, đá phạt, cứu bóng chết... “Luôn fair-play với đối thủ, đừng suy nghĩ đến việc phạm lỗi mà hãy tập trung vào trái bóng. Trong bóng đá hiện đại, một cầu thủ giỏi là một vận động viên có sức khỏe tốt. Đây là môn thể thao đồng đội, mười một người có chung mục tiêu”. Pele viết trong cuốn sách của mình.

Vua bóng đá người Brazil đã chỉ ra rằng việc điều khiển bóng phải dựa vào tất cả phần của bàn chân: má trong, má ngoài, gót chân, bụng chân… Nhờ đó cầu thủ mới có thể tạo ra những đường chuyền sắc bén. Theo Pele, phần gót và má ngoài là những cách tốt nhất để dừng bóng. Đây là vị trí thích hợp để mở ra các cơ hội chuyền, sút hay tiếp tục rê bóng qua người đối phương. Điều quan trọng là cầu thủ phải làm bạn với trái bóng.

Cuốn sách còn là lời tâm sự của Pele về hành trình trở thành “Vua bóng đá”. Pele biết ơn vì mọi người dành cho mình sự ưu ái và cơ hội để được sống cùng trái bóng tròn. Thời điểm viết cuốn sách này, Pele chưa tốt nghiệp xong chương trình phổ thông. Tuy nhiên, các chia sẻ trong cuốn sách khá gần gũi, dễ đọc. Cuốn tự truyện không có lời bình luận nào từ phía biên tập hay một tác giả nào đó như những phiên bản sau này.

Trong cuốn sách, Pele kể về một lần được phóng viên hỏi: “Nếu anh không trở thành Vua bóng đá vậy anh sẽ làm gì?”. Ông không ngần ngại trả lời rằng: “Tôi sẽ trở thành một người như cha tôi Dondinho”. Cha của Pele cũng là một cầu thủ. Ông đã trở thành người thầy đầu tiên của Pele. Vì nhà không có điều kiện, Pele cùng cha đã tự chế ra nhiều quả bóng để luyện tập. Ông Dondinho là nguồn cảm hứng lớn nhất đối với Pele.

Mọi người nói rằng ông là một cầu thủ thiên bẩm, được trời phú cho đôi chân nhanh nhẹn và uyển chuyển. Nhưng Pele chưa từng nghĩ vậy. Ông cho rằng không thứ gì gọi là “thiên bẩm” cả, mọi thành quả đều dựa trên sự luyện tập hàng ngày và thành công không phải ngẫu nhiên.

Phương châm sống này đã giúp Pele thăng hoa trong sự nghiệp, lập nên nhiều kỷ lục với bộ môn túc cầu. Cuốn sách Play Football with Pele không chỉ đơn thuần là một cuốn tự truyện, đây là cách Pele muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ đang hàng ngày nuôi dưỡng giấc mơ sân cỏ.

Vua bóng đá người Brazil cho rằng thành công của ông là kết quả của việc tiếp rất nhiều lời khuyên từ mọi người. Pele cảm thấy bản thân nên biết ơn vì được lắng nghe sự chỉ dạy từ các đồng đội và những người đi trước. Pele cho rằng đã là một cầu thủ thì dù thất bại hay chiến thắng vẫn phải ngẩng cao đầu, điều đó thể hiện việc bản thân đã dốc hết mình cho một trận đấu.

Pele cũng đưa ra lời khuyên rằng người trẻ đừng cố gắng trở nên như ông. Ông không nghĩ mình là một cây đại thụ hay một tượng đài như người khác ca ngợi. Mỗi người có một màu sắc riêng và họ phải phát triển lối chơi của bản thân đến mức tốt nhất. Play Football with Pele là một cuốn tự truyện khác hoàn toàn so với những phiên bản sau này ông là đồng tác giả với người khác.

Xuất bản kỹ thuật số cần một mô hình kiếm tiền mới

Hiện nay, các mô hình thanh toán điện tử được cải thiện tiện lợi. Các đơn vị xuất bản bắt đầu quá trình chuyển đổi số, tận dụng công nghệ trong kinh doanh xuất bản số.

Trước khi về tu viện trồng đậu, Mendel đã thi trượt sinh học 2 lần

Không bị ảnh hưởng bởi kiến thức sinh học thông thường, Mendel đã trở thành "cha đẻ của di truyền học hiện đại" nhờ quan sát nhạy bén và sự tận tâm của một người làm vườn.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm