Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chỉ có một 'Vua bóng đá' Pele

Theo ông Yên Ba, tác giả sách "Từ Pele đến Maradona", không ai có thể tranh giành với Pele danh hiệu "Vua bóng đá", ngay cả Maradona và Messi.

Được biết đến rộng rãi với cái danh "Vua bóng đá", Pele là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử môn thể thao này. Xuyên suốt sự nghiệp, Pele đã đạt được nhiều thành tựu, lập được nhiều kỷ lục. Đặc biệt, ông đã giành được 3 chức vô địch World Cup cùng tuyển Brazil vào năm 1958, 1962 và 1970. Tới nay, cầu thủ này vẫn là người duy nhất vô địch World Cup đến 3 lần.

Trước tin "Vua bóng đá" Pele qua đời, cây viết Yên Ba, tác giả cuốn sách Từ Pele đến Maradona, chia sẻ sự hụt hẫng: "Pele mất đi thì bóng đá thế giới trở nên mồ côi".

Chia sẻ với Zing, ông Yên Ba cho biết đến giờ, bóng đá có nhiều ngôi sao khác, nhưng với riêng ông, vẫn chỉ có Pele và Maradona. Sách Từ Pele đến Maradona vẽ chân dung 22 huyền thoại bóng đá, được Yên Ba viết với lòng mến mộ chân thành. Cuốn sách cho thấy một thời bóng đá đầy cuốn hút và đam mê về những huyền thoại xưa, những ngôi sao cũ nhưng còn sáng mãi.

Những chân dung về cầu thủ đương đại đã có quá nhiều sách ở Việt Nam. Nhưng với Từ Pele đến Maradona, nhà báo Yên Ba lần về những danh thủ huyền thoại của bóng đá quốc tế. Đây là công trình đã được tác giả ấp ủ suốt 15 kỳ World Cup hay 15 vòng chung kết EURO.

Ông Yên Ba kể rằng ông có ký ức, kỷ niệm về Pele từ khi còn nhỏ. "Hồi đó tôi còn sưu tập ảnh bóng đá và một trong những bức ảnh tôi quý nhất là bức ảnh đen trắng chụp Pele ở giải thế giới năm 1962", tác giả Yên Ba cho hay.

cau thu bong da anh 1

Một bức hình chụp Pele năm 1962. Ảnh: Alamy.

Ông bộc bạch: "Ngay từ khi ấy, tôi đã coi Pele là một thần tượng. Hồi đó vẫn chưa có điều kiện để xem lại những trận đấu của Pele. Mãi đến sau này, khi công nghệ phát triển rồi, tôi mới xem lại được các trận đấu, tiếp cận được các tư liệu về Pele và cũng như mọi người, nhận ra rằng đây là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất".

Nhà báo Yên Ba cho biết chương về Pele và Maradona trong sách là 2 chương ông gửi gắm nhiều tình cảm nhất.

"'Tôi được sinh ra cho bóng đá, cũng như Beethoven sinh ra cho âm nhạc' - một câu nói cao ngạo, thậm chí là xấc xược, nếu như người nói ra câu đó không phải là Edson Arantes do Nascimento, một người Brazil vĩ đại được thế giới biết đến dưới tên gọi Pele", nhà báo Yên Ba viết đầu chương Pele - Nhà Vua vĩ đại.

Thế giới chỉ có một Pele

Trong sách, ông Yên Ba viết: "Theo những số liệu thống kê thì Pele không phải là cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất của mọi thời đại [...] Pele là người đứng thứ hai, ghi tổng cộng 1.281 bàn thắng qua 1.363 trận đấu nhà nghề trên sân cỏ của 65 nước, nhưng có đến hơn một nửa bàn thắng mà Pele ghi được đều ở những giải hàng đầu thế giới có tính cạnh tranh khốc liệt và chính vì vậy, những bàn thắng của Pele mới trở thành kỷ lục của mọi thời đại mà không có bất cứ một cầu thủ nào khác trên thế giới làm được".

cau thu bong da anh 2

Sách Từ Pele đến Maradona do TH Books và NXB Lao Động phát hành. Ảnh: An Mustang.

Ông Yên Ba cho rằng những bàn thắng của Pele được ghi nhận tại những câu lạc bộ nổi danh nhất, những cuộc đua khốc liệt nhất thời kỳ đó. "Pele ghi bàn ở trận Chung kết World Cup 1958 khi chỉ mới 17 tuổi. Đến giờ vẫn chưa có cầu thủ nào có khả năng làm được điều đó".

Việc người đời gọi Pele là "Vua bóng đá", theo ông Yên Ba, là có lý do. Ông nhận xét Pele là một trong những cầu thủ hoàn hảo nhất về mặt kỹ thuật, với khả năng ghi bàn. Rất nhiều danh thủ sau này đã học theo, ghi bàn với kỹ thuật giống hệt Pele ở những năm tháng sự nghiệp của ông.

Sau chiến thắng World Cup năm nay, nhiều người đã tung hô, nhận định rằng Messi đã vượt qua Pele và Maradona. Ông Yên Ba cho rằng không thể phủ nhận những thành tựu của Messi, ông nói: "Để đánh giá một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, có rất nhiều tiêu chí và góc độ khác nhau". Tuy vậy, tác giả Từ Pele đến Maradona khẳng định không ai có thể tranh giành với Pele danh hiệu "Vua bóng đá", ngay cả Maradona và Messi.

Âm mưu bắt cóc Pelé trong giải đấu World cup 1970

Pelé phải được bảo vệ sau khi một nhóm du kích bị giam giữ đã khai với cảnh sát Mexico về âm mưu bắt cóc Pelé trước giải đấu.

Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới ở tuổi 21

Vào năm 1963, Pelé đã được ngợi ca là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm