Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ và Gừng kể câu chuyện về người trẻ trong 'Hà Nội gen trội'

Bộ ảnh "Hà Nội gen trội" với nhân vật chính là Vũ - "hoàng tử indie" và rapper Gừng đã khắc hoạ một thủ đô hiện đại, trẻ trung.

Cùng khái niệm “Hà Nội gen trội”, cách hai nghệ sĩ trẻ định nghĩa lại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm lớn.

Vũ sinh năm 1995 tại Hà Nội, là nghệ sĩ trẻ đầu tiên của Việt Nam hợp tác với Warner Music - một trong ba hãng đĩa lớn nhất thế giới. Vũ là nghệ sĩ “ba không”: Không truyền thông, không truyền hình thực tế, không nhãn hàng tài trợ. Song những show diễn của Vũ vẫn cháy vé sau vài giờ mở bán.

Câu chuyện của Vũ là câu chuyện của một người trẻ dám dấn thân, dám lựa chọn, vượt khỏi những định kiến. Từng là sĩ quan đặc công theo định hướng gia đình, song khát khao cháy bỏng với âm nhạc đã đưa chàng trai trẻ đến quyết định rời ngành. Trong bức thư gửi con sau này, cha của Vũ viết: “Ngày cầm quyết định ra quân, bố nhìn thấy trong mắt con thứ ánh sáng rực rỡ của sự kiên định và nụ cười lâu rồi bố không nhìn thấy”.

Bitexco anh 1

Hà Nội trong “âm nhạc của đời”.

Những năm 2016, âm nhạc của Vũ xoa dịu những người yêu nhạc với giai điệu nhẹ nhàng dịu êm, phảng phất nỗi cô đơn, lạc lõng. Theo thời gian, những bản nhạc của Vũ có phần sôi nổi, nhiều hy vọng và gần gũi hơn. Dù không nhắc đến Hà Nội, mỗi câu hát của anh đều khơi gợi người nghe nhớ tới những góc phố, con đường quen thuộc, với “ly cà phê sắp tan”, “chiều đông xa vắng”… đầy hoài niệm.

Trái ngược với sự an yên của Vũ, là thí sinh trẻ nhất cuộc thi Rap Việt, Gừng mang tới nguồn năng lượng mạnh mẽ, sôi động và trẻ trung. Sinh năm 2003, Gừng là học sinh THPT Lê Quý Đôn, sinh hoạt ở câu lạc bộ Giảng Võ Arena, Hà Nội.

Lần đầu xuất hiện trên sân khấu truyền hình, Gừng chinh phục ban giám khảo và khán giả bởi sự tư do, phóng khoáng và bùng nổ. Trưởng thành hơn độ tuổi, lời nhạc của Gừng thông minh và chặt chẽ.

Dường như những buổi sáng thong thả ở Đinh, thưởng trọn ly cà phê, hay lặng ngắm Hồ Gươm yên ả không gợn sóng… là chất liệu quý giúp rapper 10X cảm nhận thứ cảm xúc từ sâu trong mình. Từ chiều sâu rất “Hà Nội” ấy, người yêu nhạc chờ đợi Gừng sẽ mang tới những ca khúc ấn tượng trong tương lai.

Bitexco anh 2

Hà Nội “không vội được đâu” với Gừng.

“Hà Nội gen trội” là những người như Vũ và Gừng, những bạn trẻ sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất kinh kỳ. Họ không chỉ có tư duy cởi mở, tinh thần của thời đại, mà còn mang trong mình những giá trị đặc trưng của người Hà Nội.

Đó còn là thế hệ trẻ tài năng và sáng tạo, dám thể hiện cái tôi và bản lĩnh, dám ước mơ và khẳng định bản thân. Họ vừa kế thừa tinh hoa, vừa nỗ lực làm mới mảnh đất mình đang sống và cần môi trường hiện thực hóa điều đó.

Qua góc nhìn của các “Hà Nội gen trội”, hội hoạ và ẩm thực Hà thành là sự hòa quyện giữa quá khứ và hiện đại. Cùng những thăng trầm lịch sử, bản sắc đó không bị xóa nhòa mà càng trở nên nổi bật hơn, vươn xa hơn trên trường quốc tế.

Hà Nội của Vũ và Gừng còn là những công trình kiến trúc tráng lệ, gắn với dấu mốc lịch sử oai hùng. Qua năm tháng, những công trình mới mọc lên, các tòa nhà chọc trời mang đến cho Hà Nội một tầm vóc mới, năng động và hội nhập hơn.

Trong đó, nhiều dự án bất động sản cũng đi về chiều sâu, khai thác nét văn hóa đầy bản sắc. Tương tự cách mỗi người dân hoài niệm và khao khát níu giữ nét đẹp kinh kỳ xưa, các chủ đầu tư cũng kỳ vọng tiếp nối một Hà Nội tinh hoa trong dòng chảy toàn cầu. Kỳ vọng này được thể hiện trong cách chủ đầu tư Bitexco xây dựng The Manor Central Park tại phía tây nam thành phố.

Bitexco anh 5

Hà Nội Gen Trội - Kiến trúc toàn cầu.

Cảm hứng từ văn hóa giao thương của “36 phố hàng” len lỏi trong từng thiết kế nhà liền kề, biệt thự, nhà phố thương mại… tại The Manor Central Park, nhưng với vẻ hiện đại, khang trang và tráng lệ hơn. Được triển khai theo hướng quy hoạch mở, khu đô thị này cũng chắt lọc vẻ náo nhiệt, sầm uất của những khu phố không ngủ như Ginza (Nhật Bản) hay Manhattan (Mỹ)…

Bên cạnh đó, Bitexco cũng mong muốn tạo lập môi trường sống tự do, cấp tiến để thế hệ mới thỏa sức thể hiện bản thân, dù là "gen trội" hay "gen lặn". Những lễ hội văn hóa sẽ được tổ chức thường xuyên tại khu đô thị, mang tới sân chơi để giới trẻ tự do sáng tạo những giá trị mới, góp phần vào sự đa dạng văn hóa của Hà Nội nay.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm