Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ trụ toàn ảnh - đài tưởng niệm sừng sững tác giả Michael Talbot

Cuốn sách "Vũ trụ toàn ảnh" giải thích những điều kỳ lạ, những phép lạ tôn giáo, trải nghiệm cận tử, thoát xác, những khả năng phi thường của con người.

Cuốn sách Vũ trụ toàn ảnh, tác giả Michael Talbot, dịch giả Phạm Văn Thiều, Nguyễn Đình Điện giải thích bằng nguyên lý toàn ảnh dựa trên ý tưởng cho rằng vũ trụ là một ảnh toàn ký khổng lồ.

Song song với sự phát triển của khoa học, những điều huyền bí vẫn tồn tại bất chấp các định lý, định luật và điều kiện của tự nhiên mà khoa học hiện đại tuân theo. Đối mặt với vấn đề này, hầu hết các nhà khoa học lựa chọn “từ bỏ”, phủ nhận những điều huyền bí, một số người cực đoan thậm chí quy kết tất cả những gì siêu nhiên là mê tín. Mặc dù vậy, vẫn có những người tiếp tục nghiên cứu mặc sự dèm pha của đồng nghiệp.

giai thuong sach hay anh 1

Cuốn sách Vũ trụ toàn ảnh. Ảnh: Hiền Đỗ. 

Michael Talbot là một trong số đó. Trong cuốn sách Vũ trụ toàn ảnh, ông đã đề xuất ý tưởng cho rằng toàn bộ vũ trụ là một cơ thể khổng lồ, không thể chia tách, là một ảnh toàn ký mà dù có chia nhỏ đến đâu vẫn cho ra hình ảnh nguyên vẹn. 

Theo quan niệm này, ông đã giải thích những điều kỳ lạ, những phép lạ tôn giáo, trải nghiệm cận tử, thoát xác, những khả năng phi thường của con người - tiên tri, thấu thị, cơ thể không bị tổn thương, đi trên dung nham nóng chảy, chữa bệnh bằng sức mạnh tinh thần… Bằng nguyên lý toàn ảnh, dựa trên những chứng cứ mà ông thu thập được và chính từ trải nghiệm của bản thân.

Qua đó, ông cũng phần nào giải thích vì sao những hiện tượng siêu nhiên hay khả năng đặc biệt phần lớn được những người theo những nền văn hóa cổ trải nghiệm mà không phải những người thông thái theo trường phái hiện đại. Ý thức và niềm tin chính là chìa khóa cho vấn đề này.

Cũng như bất cứ nhà văn khoa học giỏi có máu báo chí nào, Michael Talbot thích lần mò vào các lĩnh vực khoa học tiền tiêu để tìm kiếm các ý tưởng. Ông không bao giờ biết được số phận quyển sách của mình đã trở thành kinh điển trong lĩnh vực khoa học tâm linh. Chỉ vừa 38 tuổi, ông đã qua đời do căn bệnh máu trắng mãn tính vào tháng 5/1992, một năm sau khi cuốn Vũ trụ toàn ảnh được xuất bản – một cái chết quá sớm trước khi ông hoàn tất công trình đời mình.

Tuy nhiên cuốn sách đã trở thành một đài tưởng niệm sừng sững tưởng nhớ ông. Qua nhiều năm tháng, cuốn sách của ông được nhiều độc giả mến mộ.

Giải thưởng Sách quốc gia do Hội Xuất bản Việt Nam và Bộ Thông tin & Truyền thông tổ chức. Lễ trao giải Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai sẽ diễn ra vào 20h ngày 26/12 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội. Đơn vị đồng hành: Tập đoàn SUNGROUP và Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Từ điển Hóa học Anh - Việt: Cuốn bách khoa thu gọn

"Từ điển Hóa học Anh - Việt" được đánh giá là một trong những cuốn sách thuộc mảng sách chất lượng cao của các tác giả uy tín, là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.

Huỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm