Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ tô phở khổng lồ bị tố: Khách muốn thi lại nhà hàng sẽ mời

“Mục tiêu của chúng tôi là càng nhiều người thắng càng tốt. Con số khi xây dựng chương trình là 1.000 người được giải, như vậy có lý do nào để làm khó người thi".

Liên quan đến vụ việc chuỗi phở Ông Hùng, đơn vị tổ chức chương trình thách đố khách ăn hết tô phở khổng lồ được thưởng 1 triệu đồng, bị tố tung tiểu xảo để người thi không thể thắng cuộc, ông Huy Nhật, người đồng sáng lập thương hiệu phở này khẳng định, nếu khách hàng từng tham gia thi tại chi nhánh Hai Bà Trưng nhưng thất bại, muốn thi lại đơn vị này rất sẵn sàng.

Đơn vị tổ chức thách đố ăn phở khổng lồ thưởng 1 triệu đồng cho rằng, chi phí cho tô phở này đã gần 200.000 đồng, bằng mức giá mà khách thua phải trả, nên nhà hàng không dại gì tăng thêm nguyên liệu rồi bù lỗ. Ảnh: Zen Nguyễn.

Chia sẻ của vị CEO công ty TNHH cổ phần chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng phở này, lượng nguyên vật liệu để chế biến tô phở khổng lồ bao gồm 750 gr bánh phở, 40 gr nạm bò, 25 gr gân, 80 gr gầu, 50 gr thịt tái, 42 gr bò viên, 2.150 ml nước lèo, và rau, chanh. Trọng lượng này bằng với 4 tô phở bình thường tại nhà hàng, với giá bán cho khách là 70.000 đồng/tô, vị chi nhà hàng thu được 280.000 đồng. Trong khi nếu khách thua trong cuộc thi chinh phục tô phở khổng lồ chỉ phải trả 200.000 đồng, đây gần như là chi phí nguyên vật liệu. Nếu tăng thêm bánh phở, thịt, gia vị... thì giá thành sẽ đội lên. Khách không thắng cuộc thì nhà hàng cũng  lỗ.

“Tôi không hiểu động cơ của đầu bếp đi tố cáo, cho rằng nhà hàng có gian lận, bằng cách tăng trọng lượng tô phở, để làm gì. Bản thân người biết nấu ăn sẽ biết tính, nếu tăng lượng thực phẩm chế biến thì chi phí sẽ tăng lên, như thế thì nhà hàng đâu có lợi mà phải làm”, ông Nhật nói.

Đơn vị này cũng cho rằng, khi một người đi thi sẽ có thêm khá đông bạn bè, người thân theo cổ vũ nhưng không sử dụng dịch vụ, nhà hàng cũng không có thêm chi phí, song đây sẽ là nguồn khách hàng tương lai, nên không dại gì dùng tiểu xảo để mất khách. Ảnh: Zen Nguyễn.

Ông Nhật cho biết, thực tế vụ việc là sai sót cá nhân ở 1 chi nhánh, do đầu bếp và quản lý có mâu thuẫn với nhau. Khi vụ việc được phát hiện, cả 2 người không ai nhận sai mà cứ đỗ lỗi cho nhau. Công ty đã cho cả 2 nghỉ việc và mọi việc đều đã được xử lý ổn thỏa. “Chị Kim Anh khẳng định lượng bánh phở bị tăng lên mức 1 - 1,1 kg, bổ sung thêm 100 - 200 gr thịt bò và các thành phần khó ăn khác, nhằm gây khó khăn cho người dự thi, nhưng khi chúng tôi xuống xử lý thì không ai đưa được chứng cứ, không ai lý giải động cơ khiến họ phải làm như vậy”.  

Riêng chuyện bồi thường cho khách, vị này cho rằng đây thực tế là hiểu lầm, công ty chưa có ý kiến nào về chuyện bồi thường cho khách. Bởi rất khó xác định thiệt hại, để xác định mức độ bồi thường, và bồi thường dựa trên tiêu chí nào…

Nhà hàng thi ăn phở khổng lồ ở Sài Gòn bị tố tung tiểu xảo

Vừa gây sốt với tuyên bố thưởng 1 triệu cho khách ăn hết tô phở "khủng", nhà hàng ở TP.HCM đã bị tố gian lận khi cố tình tăng trọng lượng bát phở từ 4,9 lên 6 kg.

Theo ông Nhật, đúng khi tham gia thi, nhà hàng có đầy đủ thông tin của khách. Nhưng không thể xác định được người thi nào đã ăn tô phở bị cho là tăng trọng lượng, cũng không xác định được tại thời điểm nào thì chuyện mâu thuẫn giữa đầu bếp và quản lý chi nhánh phát sinh. Và họ đã thực hiện sai quy định thời gian nào, do cả 2 không phải tham gia vào chi nhánh Hai Bà Trưng ngay thời điểm tổ chức chương trình.

“Hơn nữa, nếu bồi thường thì sẽ bồi thường ra sao, và cũng phải có người khiếu nại thì chúng tôi mới có cơ sở để bồi thường chứ. Với những khách từng tham gia thi tại chi nhánh này và chưa thắng cuộc, nếu muốn thi lại chúng tôi rất sẵn sàng, với điều kiện là phải xác minh đúng, chứ không thể tính chuyện bồi thường được”, ông Nhật nói.

Tham gia cuộc thi, khách hàng buộc phải có chứng minh nhân dân và điền đầy đủ thông tin, cũng như cam kết tuân thủ thể lệ cuộc thi. Ảnh: Zen Nguyễn.

Ông Nhật cũng cho rằng, trong thời gian tới, nhà hàng sẽ điều chỉnh lại một số thể lệ cuộc thi để đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho khách hàng. Mục tiêu của chương trình là càng nhiều người thắng càng tốt thì không có lý do gì doanh nghiệp đi gây khó cho khách.

Đây là chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp mà cách thực hiện không lạ với thế giới. Ngoài đưa lợi ích trực tiếp đến người tiêu dùng, cách làm này còn tạo một tâm lý vui vẻ nhưng ấn tượng, để khách hàng nhớ đến sản phẩm. Đơn vị đã xây dựng một nguồn quỹ riêng để trao cho 1.000 giải thưởng, đồng nghĩa với 1.000 người chiến thắng. Nếu đạt con số này thì lượng khách đến sẽ cao hơn gấp nhiều lần. Làm thương hiệu, không ai dại gì đánh đổi bằng những  lợi ích trước mắt.

“Nếu kinh doanh để kiếm lời, kiếm tiền nhanh thì trong điều kiện hiện nay, tôi không dại gì đầu tư mạnh cho thương hiệu, đầu tư hàng quán sang trọng. Tôi ra vỉa hè, hẻm nhỏ mở quán ăn với chi phí thấp, lãi thu liền tay hàng ngày. Tôi đang kinh doanh nghiêm túc, tôi muốn góp một thương hiệu thực phẩm uy tín tại Việt Nam. Tôi rất tiếc chỉ vì mâu thuẫn của vài cá nhân nhưng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu mà bấy lâu nay chúng tôi xây dựng", đại diện đơn vị kinh doanh nói trên chia sẻ.

Được biết, hiện đã có 2.300 người tham gia thi, trong đó mới có 250 người thắng cuộc. Riêng chi nhánh Hai Bà Trưng có 500 người dự thi nhưng chỉ 20 người giành giải thưởng.

Nhà hàng thu lợi gì từ người thua 'Thách thức phở khổng lồ'?

Mở cuộc thi "Ăn hết tô phở, thưởng 1 triệu đồng", nhà hàng tổ chức cho biết, việc chi hơn 100.000 đồng với nguyên liệu và 200.000 đồng thu của người thua không phải là mục đích.

H.Linh

Bạn có thể quan tâm