Sau thời gian tổ chức thách đố khách hàng ăn hết tô phở khổng lồ sẽ được thưởng 1 triệu tại chuỗi cửa hàng phở Ông Hùng ở TP.HCM, nhiều mánh khóe để hạn chế khách thắng cuộc đã bị phanh phui.
Đáng chú ý là ngay chính đầu bếp, người thực hiện những tô phở này, đã bức xúc tố cáo quản lý nhà hàng yêu cầu mình tăng trọng lượng bánh phở, thịt, chất béo… để khách không thể nào ăn nổi tô phở, đành chấp nhận thua cuộc.
Tô phở khổng lồ mà khách phải chinh phục đặt cạnh 1 tô phở bình thường. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Bà Dương Thị Kim Anh, nguyên đầu bếp tại nhà hàng phở này ở chi nhánh 290 Hai Bà Trưng, quận 3, cho biết, yêu cầu ban đầu từ công ty quản lý chuỗi phở Ông Hùng đưa xuống, thì công thức chế biến mỗi tô phở khổng lồ sẽ bao gồm 750 gr bánh phở, 40 gr nạm bò, 25 gr gân, 80 gr gầu, 50 gr thịt tái, 42 gr bò viên, 2.150 ml nước lèo, và rau,chanh như các tô bình thường. Nếu cộng cả chiếc tô đựng (1.070 gr), thì trọng lượng của tô phở mà khách sẽ phải chinh phục là 4,9 kg, giới hạn chênh lệch cho phép là +-100 gr.
Tuy nhiên, tại chi nhánh này, khi có một số thực khách giành chiến thắng, quản lý nhà hàng tên Vũ Anh Tuấn đã yêu cầu đầu bếp Kim Anh tăng lượng bánh phở lên mức 1 - 1,1 kg, bổ sung thêm 100 - 200 gr thịt bò vụn nhiều mỡ và các thành phần khó ăn khác. Một điều đáng chú ý là quy định ban đầu đưa ra không được bỏ nước béo, nhưng quản lý đã yêu cầu mỗi tô phở thêm hai vá lớn nước béo dậy mùi mỡ. Theo bà Kim Anh, đây chính là những thành phần khó nuốt, nhằm gây khó khăn cho người dự thi.
Cũng theo bà Kim Anh, có những tô phở khổng lồ khi chế biến hoàn thiện theo yêu cầu của quản lý, bà và một số nhân viên phụ quán bỏ lên cân thử thì trọng lượng đã lên đến 6 - 6,5 kg. Sau khi tăng, rất nhiều thực khách ăn chưa hết đã ói mật xanh, mật vàng tại quán.
"Anh Tuấn nói phải làm sao chế biến tô phở mà khách không thắng được. Tôi biết làm như vậy là sai nhưng phải theo. Mọi nhân viên trong cửa hàng đều biết, nhưng cũng không ai dám cãi, vì sợ mất việc. Tô phở bê cho khách ăn to đến nỗi nhiều nhân viên bê không nổi. Có nhân viên bê phở ra rồi bưng luôn cái chậu bên cạnh để khách ói”, bà Anh phân trần.
Cũng theo đầu bếp này, không biết chi nhánh khác thế nào, còn chi nhánh 290 Hai Bà Trưng, khách thắng rất ít. Dù trung bình mỗi ngày bà phải chế biến 27 - 30 tô khổng lồ.
Khách hàng thường có triệu chứng tức bụng, tức ngực khi phải ăn quá nhiều. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, quản lý Vũ Anh Tuấn cho rằng, đã không yêu cầu đầu bếp làm như vậy mà bị đầu bếp vu khống. Hiện anh này đã không còn làm việc tại chi nhánh Hai Bà Trưng.
Ông Nguyễn Huy Cường, nguyên là người phụ trách marketing chuỗi nhà hàng phở Ông Hùng (hiện cũng đã nghỉ việc cách đây ít ngày) xác nhận, khi còn đảm nhiệm công việc tại đây, ông có phát hiện vụ tăng trọng lượng này. Sau đó công ty cho quản lý Vũ Anh Tuấn nghỉ việc.
“Công ty quản lý phở Ông Hùng khi phát hiện sự việc đã họp các nhân viên chi nhánh. Tất cả đều thừa nhận tô phở khổng lồ ở đây bán quá nhiều so với quy định. Và đây là lý do khiến khách đa phần là thua trong cuộc thách đố này”, ông Cường nói.
Tuy nhiên, sau khi sự việc bị phanh phui, quản lý chi nhánh bị cho nghỉ việc thì đơn vị này cũng buộc thôi việc đối với đầu bếp Kim Anh. Bà Kim Anh cho biết, mình bị nhà hàng cho nghỉ việc từ ngày 10/12 mà không được giải thích rõ lý do, mặc dù một số nhân viên nhà hàng đã chủ động ký tên xác nhận chuyện quản lý cũ Vũ Anh Tuấn yêu cầu bà phải tăng thành phần trong tô phở dự thi.
"Quản lý mới của nhà hàng yêu cầu tôi ký vào một tờ giấy sẽ được thanh toán lương đầy đủ trước khi nghỉ việc, tôi yêu cầu giải thích lý do nhưng không được nên không ký, cuối cùng họ cho bảo vệ vào bắt ép tôi ra khỏi nhà hàng, và không trả bất cứ đồng nào, cả lương, tiền làm thêm giờ...
Bà Kim Anh làm việc cho phở Ông Hùng từ ngày 2/10, vào được giao nhiệm vụ phụ trách bếp của chi nhánh 290 Hai Bà Trưng.
Ông Huy Nhật, người đồng sáng lập thương hiệu phở Ông Hùng, đồng thời là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty TNHH cổ phần chế biến thực phẩm Huy Việt Nam, đơn vị quản lý chuỗi nhà hàng phở này, cho biết, mới nghe phản ánh lại vụ việc. Tuy nhiên, theo ông Nhật, đây là sai sót cá nhân ở 1 chi nhánh, là do đầu bếp và quản lý có mâu thuẫn với nhau.
Khi vụ việc được phát hiện, cả 2 người không ai nhận sai mà cứ đỗ lỗi cho nhau. Công ty đã cho cả 2 nghỉ việc và mọi việc đều đã được xử lý ổn thỏa. Ông Nhật cũng cho rằng, trong thời gian tới, ông sẽ điều chỉnh lại một số thể lệ cuộc thi để đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho khách hàng.
Riêng việc đầu bếp Kim Anh tố cáo bị quỵt lương, tiền làm ngoài giờ, ông Nhật khẳng định mọi nhân viên của doanh nghiệp đều được giải quyết tất cả mọi chế độ theo đúng luật lao động tại Việt Nam, không có chuyện để người lao động thiệt thòi.