Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc 'tiến gần khoảnh khắc Sputnik'

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc "rất đáng lo ngại" và "khiến chúng tôi dồn toàn bộ sự chú ý".

Trả lời Bloomberg Television, tướng Mark Milley bác bỏ những nhận định cho rằng vụ thử vũ khí siêu thanh của Trung Quốc hồi mùa hè là "khoảnh khắc Sputnik" nhưng thừa nhận rằng "nó tiến rất gần đến khoảnh khắc đó".

“Khoảnh khắc Sputnik” là cụm từ mang ý nghĩa thời điểm Mỹ nhận ra đối thủ đã đạt được một thành tựu vượt trội nào đó và cần phải đuổi kịp.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Milley cũng gọi đây là "một sự kiện công nghệ rất quan trọng" và đó mới chỉ là một phần trong khả năng quân sự của Trung Quốc, CNN đưa tin ngày 27/10.

"Khả năng quân sự của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với thử nghiệm đó. Họ đang mở rộng nhanh chóng về không gian, không gian mạng và sau đó là các lĩnh vực truyền thống như đất liền, hàng hải, và hàng không”, ông Milley nói.

Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc đưa ra nhận định chính thức về vụ thử này.

Trung Quoc thu vu khi sieu thanh anh 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley. Ảnh: Reuters.

Vào đầu tháng 10, Financial Times đưa tin về việc Trung Quốc thử nghiệm phương tiện bay siêu thanh được phóng từ một tên lửa ở quỹ đạo Trái Đất tầm thấp.

Về mặt lý thuyết, phương tiện bay này có khả năng né tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Tốc độ phát triển hệ thống của Trung Quốc khiến các quan chức an ninh quốc gia Mỹ phải ngạc nhiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Trung Quốc là thách thức cấp bách đối với Lầu Năm Góc, khi Bắc Kinh đang chạy đua để hiện đại hóa quân đội.

Tuần trước, Giám đốc CIA Bill Burns cho biết Trung Quốc là mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Mỹ.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby hôm 27/10 đã từ chối bình luận thêm về cuộc thử nghiệm này. Ông cũng cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã "làm rõ" về những mối lo ngại liên quan đến những bước tiến của Trung Quốc trong các lĩnh vực nhất định.

“Những khả năng quân sự tiên tiến này được kết hợp với chính sách đối ngoại và quốc phòng mang tính đe dọa và ép buộc các quốc gia láng giềng phải nhượng bộ cho lợi ích của Trung Quốc”, ông Kirby cho biết thêm.

Ông khẳng định vụ thử phương tiện siêu thanh trên chỉ là một trong "hàng loạt mối lo ngại" liên quan đến Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

"Có nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc từ khía cạnh an ninh khiến chúng tôi lo ngại sâu sắc về chiều hướng những điều sẽ diễn ra ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", ông Kirby nói.

"Do đó, tất cả điều này đều là lý do lo ngại cũng như cơ sở cho các chiến dịch chúng tôi có thể triển khai".

Ông Biden 'lo ngại hành động cưỡng ép của Trung Quốc' trước Đài Loan

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/10 gọi hành động của Trung Quốc đại lục đối với Đài Loan là "cưỡng ép" và cho rằng điều đó đe dọa hòa bình, ổn định khu vực.

Mỹ giáng đòn lên công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc

Nhà chức trách Mỹ đã bỏ phiếu tước giấy phép của China Telecom, công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc, vì lo ngại an ninh quốc gia.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm