Trao đổi với Zing, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết doanh nghiệp đang phối hợp với các bên liên quan khắc phục sự cố tàu hàng đâm sập cần cẩu thi công cầu Phước Khánh.
Theo chủ đầu tư tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, sự cố tại cầu Phước Khánh (một hạng mục của tuyến cao tốc) không gây thiệt hại về người nhưng khiến toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 đổ sập xuống sông Lòng Tàu.
Xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ. Kết cấu chống va xô dạng múi khế phía hạ lưu tại dầm ngang dưới trụ tháp P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ.
Hiện trường tàu Phúc Khánh đâm sập cần cẩu thi công cầu Phước Khánh. Ảnh: VEC. |
Nhà thầu ước tính giá trị sơ bộ của các thiệt hại nêu trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp.
Đại diện VEC nhận định việc bồi thường và khắc phục thiệt hại sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra sự cố chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật, cụ thể ở đây trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh.
"Tuy nhiên, ngoài các thiệt hại vật chất, do cần có thời gian điều tra giám định, kết luận, thương thảo giữa các bên và thời gian khắc phục thiệt hại nên tiến độ chuẩn bị tái khởi động gói thầu cũng sẽ bị kéo dài, dẫn đến phát sinh bổ sung chi phí dừng chờ", đại diện VEC nhận định.
Đánh giá về thiệt hại đối với hiện trạng cầu Phước Khánh, đại diện VEC cho biết trụ cầu theo thiết kế có thể chịu được lực đâm va của tàu 20.000 tấn, vận tốc 5 m/s. Trong khi đó, tàu Phúc Khánh có tải trọng là 8.239 tấn, vận tốc hành hải qua khu vực cầu là 3,5 m/s nên chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình. Vụ va chạm được đánh giá là tai nạn hàng hải ít nghiêm trọng.
Sáng 21/2, tàu Phúc Khánh chở theo 357 container xuất phát từ cảng Bến Nghé (TP.HCM) đi cảng Hải Phòng. Khi lưu thông đến công trường cầu dây văng Phước Khánh (thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành), tàu bị hỏng máy và va vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ tháp P16. Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp và kéo rơi một số container xuống sông.
Hiện, cầu Phước Khánh đã thi công xong toàn bộ phần móng cọc và trụ tháp cầu. Phần dầm mới thi công xong khối đỉnh trụ K0. Từ tháng 1/2019 đến nay, VEC chưa được bố trí kế hoạch vốn để tiếp tục triển khai dự án do Quốc hội yêu cầu “chưa phân bổ nguồn vốn nước ngoài cho Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam”.