Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị TP.HCM ứng tiền GPMB cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành mong muốn TP.HCM ứng trước tiền giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đơn vị đang kiến nghị TP.HCM ứng trước tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

TP.HCM đến nay đã bàn giao mặt bằng của 1.144 trong số 1.161 hộ dân. Tuy nhiên vẫn còn 17 hộ trên địa bàn huyện Bình Chánh chưa giải tỏa vì chủ đầu tư thiếu tiền đền bù và 12 hộ ở huyện Nhà Bè chưa bàn giao mặt bằng để di dời đường dây điện cao thế.

giai phong mat bang Ben Luc - Long Thanh anh 1

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đi qua địa phận TP.HCM vẫn chưa thi công xong do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: Quỳnh Danh.

VEC đang chờ các bộ ngành xử lý kiến nghị về vốn. Còn Sở GTVT TP.HCM cho biết UBND TP đã tiếp nhận đề xuất của VEC và giao cho Sở KH&ĐT tham mưu giải quyết.

Trước đó, VEC cũng có kiến nghị tương tự với UBND tỉnh Đồng Nai và được địa phương này đồng ý ứng hơn 10 tỷ đồng để giải tỏa đền bù đất cho 19 hộ dân.

Thiếu vốn đang là khó khăn lớn với chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, không chỉ ở khoản giải phóng mặt bằng mà ở cả khâu thi công xây lắp. Lãnh đạo VEC chia sẻ rằng ngay cả khi được các địa phương giúp đỡ tạo mặt bằng sạch, doanh nghiệp vẫn sẽ phải đợi các thủ tục bố trí vốn vay từ ADB để tiến hành xây lắp.

Tuy nhiên, nếu có sẵn vốn GPMB, các nhà thầu có thể chủ động thi công trở lại ngay khi dự án được cơ quan thẩm quyền giải quyết vướng mắc về vốn.

"ADB cơ bản đồng thuận gia hạn hiệp định vay. Họ đang làm các thủ tục nội bộ, dự kiến trong tháng 12 sẽ quyết định", lãnh đạo VEC cho biết.

Do không có mặt bằng để thi công đồng loạt, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành giống như một bức tranh vá víu. Một số hợp phần như cầu Bà Lào bắc qua sông Cần Giuộc đã xây xong, sơn kẻ đường và lắp hệ thống chiếu sáng từ năm 2017, trong khi nhiều đoạn đi qua TP.HCM đến nay vẫn đang là nền đất.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8 km, đi qua Đồng Nai, TP.HCM và Long An. Một đầu nối với cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đầu còn lại nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án có chức năng kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ mà không cần đi qua nội đô TP.HCM.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng (nay được cập nhật còn 27.510 tỷ đồng). Công trình khởi công từ tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 nhưng bị chậm tiến độ.

Tính đến tháng 11, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thi công đạt hơn 78% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, các gói thầu sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á ADB phải tạm dừng thi công vì hiệp định vay hết hạn. Các gói thầu sử dụng vốn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA cũng tạm dừng thi công trên công trường. Riêng gói thầu thi công đoạn phía đông rất chậm.

Mới đây, Thủ tướng đồng ý gia hạn hoàn thành dự án đến năm 2023 và giao Bộ Tài chính hoàn tất các thủ tục liên quan đến gia hạn Hiệp định vay số 3391-VIE đã ký với ADB đến ngày 31/12/2023.

Các dự án giao thông sắp hoàn thành tại TP.HCM

Metro Bến Thành - Suối Tiên, cầu Thủ Thiêm 2, bến xe Miền Đông mới và cao tốc Bến Lức - Long Thành là những dự án quan trọng góp phần thay đổi diện mạo TP.HCM.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm