Ngày 19/1, Bộ GTVT có tờ trình gửi Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Vành đai 3 TP.HCM (đoạn Bình Chuẩn - quốc lộ 22 - Bến Lức). Dự án được đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP) sẽ đi qua địa bàn 3 tỉnh, thành Bình Dương, TP.HCM và Long An.
Sơ đồ đường Vành đai 3. |
Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.871 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước 9.729 tỷ đồng, nhà đầu tư 10.142 tỷ đồng.Theo kế hoạch, năm 2019 dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
Từ 2019-2022 sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Năm 2022-2025, dự án thi công và đưa vào sử dụng sau đó sẽ tiếp tục hoàn thiện trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.
Theo quy hoạch đã được duyệt, đường Vành đai 3 có chiều dài 97,7 km. Điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sau đó đi qua 4 tỉnh, thành là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương và Long An. Điểm cuối tuyến đường này giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Toàn tuyến được chia làm 4 đoạn: Đoạn 1 từ Bình Chuẩn - Tân Vạn (Bình Dương) dài 16,7 km; đoạn 2 Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồng Nai) dài 34,3 km; đoạn 3 Bình Chuẩn (Bình Dương) - quốc lộ 22 (TP.HCM) dài 17,5 km; đoạn 4 quốc lộ 22 - Bến Lức (Long An) dài 29,2 km.
Hiện chỉ có đoạn Bình Chuẩn - Tân Vạn dài 16,7 km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, các đoạn còn lại vẫn trong quá trình nghiên cứu, đề xuất đầu tư.
Xây dựng đường Vành đai 3 sẽ góp phần phát triển kinh tế cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam |
Riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với chiều dài 34,3 km qua địa phận tỉnh Đồng Nai 6,3 km và qua TP.HCM khoảng 28 km sẽ có cây cầu Nhơn Trạch bắc qua sông Đồng Nai nối quận 9 với huyện Nhơn Trạch. Theo nghiên cứu, cầu này được đúc hẫng như cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM - Long Thành, nhưng nằm cách về phía hạ lưu khoảng 3 km.
"Tuyến vành đai 3 rất quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của TP.HCM nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung. Bởi đây là tuyến huyết mạch mang tính kết nối vùng, giúp hạn chế phương tiện đi qua thành phố để lưu thông theo hướng đông tây, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông", ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho hay.
UBND TP.HCM cũng có văn bản đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ có chủ trương chính thức cho triển khai dự án vành đai 3. Theo tính toán sơ bộ, tổng nguồn vốn GPMB cho hai đoạn tuyến Bình Chuẩn - QL22 và QL22 - Bến Lức đoạn đi qua địa phận TP.HCM khoảng gần 3.000 tỷ đồng.