Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vũ Như Thành: 'Kiên trì trong phòng ngự, cơ hội sẽ đến với Việt Nam'

Danh thủ Vũ Như Thành cho rằng Nhật Bản là đội bóng khó chơi nhất châu Á ở thời điểm hiện tại. Vì thế, tuyển Việt Nam cần có một đấu pháp hợp lý trước trận đánh lớn tại Asian Cup.

Đội tuyển Việt Nam là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á còn sót lại tại Asian Cup lần này. Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đối đầu với đội tuyển Nhật Bản vào lúc 20h tối nay (24/1).

Trong chiến thắng trước đối thủ Saudi Arabia, đội tuyển Nhật Bản sau khi có được bàn thắng dẫn trước đã lui về phòng ngự nhằm bảo toàn tỷ số.

Thống kê chỉ ra rằng đội bóng giàu thành tích nhất Asian Cup (4 lần vô địch) chỉ cầm bóng 23,7%, nhưng điều quan trọng là “Samurai xanh” đã giành quyền vào tứ kết.

Vu Nhu Thanh: “Khong ai muon phong ngu tieu cuc nhung Viet Nam phai phong ngu voi so dong” anh 1
Quang Hải được kỳ vọng ở những tình huống sút phạt trước đối thủ Nhật Bản. Ảnh: Minh Chiến.

Việt Nam không may khi phải đối đầu với Nhật Bản

Cựu trung vệ tuyển Việt Nam Vũ Như Thành nhận định với Zing.vn: “Tôi đánh giá Nhật Bản là đội bóng khó chơi nhất châu Á ở thời điểm hiện tại. Họ có trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật tốt và thể lực dồi dào. Thực tế, đội hình Nhật Bản gồm những cầu thủ đẳng cấp thế giới và đang thi đấu ở nước ngoài”.

Trên mặt trận tấn công, đội bóng xứ mặt trời mọc đang sở hữu những chân sút với thành tích ghi bàn đáng nể. Sau 4 trận, các tiền đạo của họ đã “nã” vào lưới đối thủ tới 7 bàn thắng.

Dưới thời huấn luyện viên (HLV) Moriyasu Hajime, tuyển Nhật Bản triển khai lối chơi thực dụng khi cần. Ngược lại, “Samurai xanh” sẵn sàng thể hiện phong cách tấn công đẹp mắt trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn.

Trên thực tế, lối chơi này từng giúp Nhật Bản gặt hái được những thành công tại World Cup 2018 khi họ chỉ chịu thua đội tuyển Bỉ với tỷ số 2-3 ở vòng 1/8.

Vu Nhu Thanh: “Khong ai muon phong ngu tieu cuc nhung Viet Nam phai phong ngu voi so dong” anh 2
Tuyển Nhật Bản đang thể hiện những bộ mặt khác nhau trước những đối thủ khác nhau.

Nhà vô địch AFF Cup 2008 phân tích: “Có thể thấy ở những trận đấu đã qua của đội tuyển Nhật Bản, họ luôn giữ được cự ly đội hình bởi khả năng chuyền bóng chuẩn mực của các cầu thủ. Ngay cả khi đối phương chơi kín kẽ với số đông hậu vệ, họ vẫn có thể tìm ra được khe hở”.

Trong trận đấu sắp tới, tuyển Nhật Bản sẽ mất tiền đạo chủ lực Yoshinori Muto vì án treo giò và đây được xem như một cơ hội dành cho đội tuyển Việt Nam.

Cầu thủ thuộc biên chế câu lạc bộ Newcastle United đã có một pha lập công tại Asian Cup lần này và đang có tầm ảnh hưởng lớn trong đội hình Nhật Bản.

Việt Nam buộc phải tạo ra những cơ hội

Chiến thắng trước Jordan vừa qua đã xác lập cột mốc mới trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Đây là chiến thắng đầu tiên của tuyển Việt Nam trong khuôn khổ các vòng đấu loại trực tiếp của Asian Cup.

Chứng kiến đội tuyển Việt Nam thi đấu, danh thủ Vũ Như Thành nhận định: “Chính tôi và rất nhiều người hâm mộ cảm thấy bất ngờ trước lối chơi của tuyển Việt Nam".

"Chúng ta sẵn sàng chơi đôi công với đối thủ và thậm chí, tuyển Việt Nam mới là đội kiểm soát bóng nhiều hơn. Kết quả trận đấu là hoàn toàn xứng đáng bởi cả đội đã thực hiện tốt từ khâu giữ vị trí, áp dụng chiến thuật đến những pha phản công”.

Cách đây 4 tháng, đội Olympic Nhật Bản đã phải nhận thất bại trước đoàn quân của HLV Park Hang-seo tại ASIAD 18. Đây là lần hiếm hoi trong lịch sử một đội tuyển của Việt Nam có dịp “ca khúc khải hoàn” khi chạm trán Nhật Bản, đội bóng được ví như "ông kẹ của châu Á".

Vu Nhu Thanh: “Khong ai muon phong ngu tieu cuc nhung Viet Nam phai phong ngu voi so dong” anh 3
Vai trò của Quế Ngọc Hải được đề cao trong trận đấu mà tuyển Việt Nam sẽ thi đấu phòng ngự. Ảnh: Minh Chiến.

Tuy nhiên, cựu tuyển thủ Vũ Như Thành khẳng định trận đấu tại Asian Cup sẽ rất khác: “Nhật Bản chắc chắn sẽ chủ động cầm bóng và chơi pressing ngay bên phần sân của đội tuyển Việt Nam. Ngược lại, chúng ta phải chơi thấp nhưng cố gắng tạo ra những tình huống phản công thì mới có thể giữ được tỷ số. Các cầu thủ khi thi đấu với một tinh thần mạnh mẽ cùng sự kiên trì trong khâu phòng ngự, Việt Nam sẽ có cơ hội”.

Trong lần đầu tiên tham dự Asian Cup 2007 với tư cách chủ nhà, cựu trung vệ Vũ Như Thành từng cùng đội tuyển Việt Nam lọt vào tới vòng tứ kết. Ở trận đấu vòng bảng năm đó, chúng ta dù để thua ngược 1-4 trước đối thủ Nhật Bản nhưng vẫn có được vị trí thứ nhì bảng B.

“Dù rất khó khăn nhưng tôi nghĩ các tuyển thủ sẽ chơi kiên cường. Biết đâu từ một pha sút phạt của Quang Hải hay trong tình huống ‘giời ơi đất hỡi’ như năm 2007, hậu vệ Nhật Bản đá phản lưới nhà và đưa chúng ta vươn lên dẫn trước", Như Thành kỳ vọng.

"Hy vọng trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1 và Việt Nam sẽ giành chiến thắng ở loạt đá penalty”, Vũ Như Thành chia sẻ dự đoán của anh về trận đấu mang nhiều ý nghĩa của tuyển Việt Nam.

Trên bảng xếp hạng FIFA tính đến tháng 12/2018, Nhật Bản đứng ở vị trí thứ 50, hơn 50 bậc so với đội tuyển Việt Nam. Trong buổi họp báo trước trận đấu, HLV Hajime Moriyasu khẳng định: “Nhật Bản đến UAE để giành chức vô địch. Trận đấu với tuyển Việt Nam sẽ rất khó khăn và chúng tôi sẽ thể hiện hết mình để giành chiến thắng”.

Vu Nhu Thanh: “Khong ai muon phong ngu tieu cuc nhung Viet Nam phai phong ngu voi so dong” anh 4
Highlights Asian Cup 2019: Jordan 1-1 Việt Nam Sau 120 phút bất phân thắng bại, đội tuyển Việt Nam vượt qua Jordan trên chấm luân lưu với tỷ số 4-2 để sở hữu tấm vé đầu tiên lọt vào vòng tứ kết Asian Cup 2019.

Đoàn Văn Hậu lọt top những cầu thủ xuất sắc sau vòng 1/8 Asian Cup

Trên Fox Sports Asia, nhà báo Gabriel Tan chọn ra 10 cái tên có màn trình diễn ấn tượng nhất sau vòng 1/8 Asian Cup, trong đó có Đoàn Văn Hậu của tuyển Việt Nam.





Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm