Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ ngư dân vay vốn: Vietcombank khẳng định không khuất tất

Đoàn công tác của Vietcombank vừa phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi làm rõ các khuất tất liên quan việc không cho 2 ngư dân ở đây vay vốn đóng tàu theo nghị định 67.

Gần đây, Zing.vn nhận được phản ánh từ hai ngư dân ở Quảng Ngãi là anh Nguyễn Anh Tuấn  (xã Nghĩa An) và Phạm Văn Cu (xã Nghĩa Phú) về việc không tiếp cận được vốn vay của Vietcombank để đóng tàu theo Nghị định 67 sau một năm loay hoay với các thủ tục.

Thời gian xử lý hồ sơ chỉ 1 tháng 6 ngày

Để làm rõ sự việc này, Vietcombank Trụ sở chính đã cử đoàn công tác vào làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi.

Sau buổi làm việc, phía Vietcombank cho hay, thời gian xử lý hồ sơ vay của 2 khách hàng trên chính xác là “1 tháng 6 ngày” chứ không phải là “gần 1 năm” như phản ánh.

khong cho ngu dan vay von anh 1
Ngư dân Tuấn và Cu thẫn thờ khi nhận được thông báo Ngân hàng từ chối cho vay vốn đóng tàu vỏ thép theo Nghị định 67 của Chính phủ. Ảnh: Minh Hoàng.

Cụ thể, ngày 14/09/2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt ông Nguyễn Anh Tuấn và ông Phạm Văn Cu thuộc danh sách đủ điều kiện để xem xét cho vay đóng tàu theo Nghị định 67 (đợt 4).

Cuối tháng 10/2015, Vietcombank Quảng Ngãi tiếp nhận một số hồ sơ ban đầu (gồm Hợp đồng đóng tàu nguyên tắc ký với Công ty Cổ phần đóng tàu thủy Đức Việt – Nam Định, Bản thiết kế  tàu đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và Bảng dự toán chi phí đầu tư giá trị 14,4 tỷ đồng).

Do xem xét thấy mức dự toán cao hơn so với mức chi phí đóng tàu thực tế cùng quy mô, cùng chủng loại, Ngân hàng đã đề nghị khách hàng làm rõ cơ sở xác định chi phí dẫn tới chênh lệch giá như vậy.

Đầu tháng 12/2015, ông Tuấn và ông Cu thông báo không đóng tàu ở Công ty cổ phần đóng tày thủy Đức Việt (Nam Định) nữa mà chuyển sang đóng tàu ở Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang (HĐ đóng tàu, bản thiết kế, dự toán giá trị 15,4 tỷ đồng, cao hơn Thủy Đức Việt 1 tỷ đồng).

Với cùng 1 thiết kế mà giá đóng tàu ngày một tăng cao nên Ngân hàng tiếp tục đề nghị khách hàng làm rõ nội dung này. Đến ngày 25/1/2016, khách hàng đề nghị rút toàn bộ hồ sơ đóng tàu với lý do không đồng ý đóng tàu tại Công ty Cổ phần đóng tàu thủy Đức Việt.

“Thực chất khách hàng rút để chuyển đi vay ngân hàng khác. Ngày 16/2/2016, ông Phạm Văn Cu có văn bản gửi UBND Tp Quảng Ngãi, Phòng Kinh tế Thành phố và UBND xã Nghĩa Phú xin chuyển sang vay ngân hàng BIDV trên đó có xác nhận của Chủ tịch UBND xã”, nhà băng thông tin.

Ngày 25/2/2016, UBND Thành phố Quảng Ngãi có văn bản 495/UBND về việc chuyển Ngân hàng vay vốn theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của ông Phạm Văn Cu ở xã Nghĩa Phú gửi Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh và Ngân hàng BIDV Quảng Ngãi.

Cuối tháng 03/2016, hai ngư dân nộp lại hồ sơ đóng tàu và lần này là tại Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (Hồ sơ thiết kế, dự toán: 15,268 tỷ đồng).

“Theo thông tin của khách hàng, việc thay đổi công ty đóng tàu là vì tại thời điểm đó có thông tin 1 tàu do Công ty Công ty TNHH Một thành viên đóng tàu Nha Trang vừa bàn giao tại Quảng Ngãi gặp trục trặc khi bắt đầu ra khơi.

Vì lợi ích của khách hàng nên mặc dù khách hàng đã rút hồ sơ 1 lần và nộp lại, ngân hàng vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ theo quy định của nhà nước về cho vay đóng tàu”, nhà băng khẳng định.

Đến ngày 10/05/2016, ông Tuấn cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Ngân hàng theo quy định.

Như vậy, quá trình kể từ ngày UBND tỉnh phê duyệt (14/09/2015) đến ngày cung cấp đủ hồ sơ (10/5/2016) là 8 tháng. Đây là quá trình khách hàng tự tìm hiểu về đơn vị đóng tàu để lựa chọn đơn vị đóng tàu có chất lượng, đảm bảo tiến độ và tính toán cân đối chi phí đầu tư bao gồm cả thời gian gián đoạn sau khi tự rút hồ sơ và nộp lại.

Quá trình đó, mặc dù chưa có đầy đủ hồ sơ, ngân hàng khẳng định vẫn tư vấn, hỗ trợ khách hàng làm rõ cơ sở xác định dự toán của các đơn vị đóng tàu để xem xét chấp thuận mức chi phí hợp lý phù hợp với thiết kế đã được phê duyệt và đảm bảo hiệu quả dự án đầu tư. 

"Ngân hàng cũng đã thông tin kịp thời cho khách hàng tình hình đóng tàu của các nhà máy mà ngân hàng có thông tin kiểm chứng để khách hàng có thông tin tham khảo và tự quyết định lựa chọn. Ngân hàng không yêu cầu, bắt ép hay gợi ý tới bất kỳ đơn vị đóng tàu nào", đại diện nhà băng khẳng định.

Tính từ ngày nhận đủ hồ sơ (10/05/2016) đến ngày có văn bản từ chối chính thức (16/06/2016) thì thời gian xử lý thẩm định và trả lời là 1 tháng 6 ngày.

“Do vậy việc ngư dân phản ánh là gần 2 năm chưa vay được vốn ngân hàng là chưa chính xác gây ra những hiểm lầm không đúng”, nhà băng đánh giá.

Ngân hàng không chịu trách nhiệm việc ngư dân tốn tiền

Về số tiền tốn hơn nửa tỷ đồng, nhà băng cho hay, theo phiếu thu do ông Tuấn cung cấp cho báo chí,  ông Tuấn nộp 300 triệu đồng cho nhà máy đóng tàu  Đức Việt “để phê duyệt thiết kế và cho cơ sở đóng tàu Đức Việt mua sắt thép” vào ngày 22/08/2015.

Tức là ông Tuấn nộp số tiền trên 24 ngày trước ngày ông được UBND tỉnh phê duyệt danh sách vay vốn theo Nghị định 67 (14/09/2015) và gần 2 tháng  trước ngày ông liên hệ và cung cấp hồ sơ sơ bộ cho Ngân hàng.

“Vì vậy, ngân hàng không được biết về chi phí này và không thể nêu ngân hàng phải chịu trách nhiệm trong vấn đề này”, nhà băng khẳng định.

Các chi phí khác do khách hàng nêu dẫn tới tổng chi phí gần 500 triệu, ngân hàng cho hay họ không có thông tin và không có cơ sở xác định. Từ khi bắt đầu nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng đến nay, Ngân hàng khẳng định chưa thu bất cứ đồng phí nào liên quan đến việc xem xét cho vay theo đề nghị của ông Tuấn và ông Cu.

“Chúng tôi khẳng định không liên quan đến số tiền phát sinh trong quá trình vay vốn mà Ông Tuấn và ông Cu nêu”, nhà băng nhấn mạnh.

Ngoài ra, ngân hàng khẳng định không hề yêu cầu khách hàng nộp tiền đối ứng như họ cung cấp thông tin cho báo chí.

“Việc ông Tuấn tự nộp 760 triệu vào ngày 6/5 vừa qua là do khách hàng tự chủ động, Ngân hàng không yêu cầu và không có quyền từ chối do là quyền của chủ tài khoản khi thực hiện giao dịch với ngân hàng. Tài khoản đó của ông Tuấn là tài khoản tiền gửi thanh toán bình thường  và không bị phong tỏa.  Ngày 21/06/2016, ông Tuấn đã rút hết toàn bộ số tiền này”, nhà băng thông tin.

Vietcombank một lần nữa cho rằng họ từ chối khách hàng do dự án không hiệu quả, không có khả năng trả nợ, không đáp ứng điều kiện vay vốn theo quy định.

Hiện nhà băng này vẫn đang tiếp tục tiếp nhận hồ sơ vay vốn của ngư dân trên cơ sở danh sách do UBND các tỉnh phê duyệt.

Mất tiền không vay được vốn ngân hàng

Sau một năm loay hoay với các thủ tục, ngư dân Quảng Ngãi vẫn không tiếp cận được vốn vay của nhà nước để đóng tàu. Người dân nói ngân hàng làm khó, trong khi ngân hàng nói không.

Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm