Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ Lotte từ chối khách bình dân: Chỉ thiếu chút tế nhị?

Nhiều người cho rằng, hoạt động tri ân khách VIP không lạ ở Việt Nam. Chuyện ở trung tâm thương mại Lotte từ đêm hội VIP 27/11 chỉ do thiếu chút tế nhị.

Tối 27/11 vừa qua, ngay trước thềm sự kiện ngày hội giảm giá quốc tế Black Friday (thứ sáu đen), trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Center Hà Nội (Đội Cấn, Ba Đình) tổ chức sự kiện giảm giá cho khách VIP. Theo đó, khách tham dự có cơ hội được mua sắm 500 nhãn hàng cao cấp với mức ưu đãi 30 – 50%, thưởng thức tiệc nhẹ, vẽ chân dung miễn phí. Một số tiết mục biểu diễn ảo thuật tương tác, trình diễn thời trang hấp dẫn cùng đồng thời diễn ra để khuấy động không khí.

Đại diện truyền thông Lotte Department Store, nhà tổ chức sự kiện, cho biết: “Đây là đêm hội giảm giá tổ chức duy nhất 1 lần trong năm, áp dụng riêng cho khách hàng VIP. Sự kiện tình cờ diễn ra ngay trước ngày Black Friday, chứ chúng tôi không có ý định tổ chức đúng ngày Black Friday, để tránh việc mọi người hiểu nhầm là sự kiện giảm giá ồ ạt áp dụng với mọi đối tượng khách hàng”.

Sự kiện đêm hội giảm giá dành riêng cho khách hàng VIP của TTTM Lotte tối 27/11 gây tranh cãi trong cộng đồng người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hiếu.

Sự kiện về cơ bản được đánh giá là thành công với số lượng gần 5.000 lượt khách có giấy mời đều tới tham dự. Nhiều khách cho biết, dù tỷ lệ giảm giá không nhiều như quảng cáo, song các mặt hàng phong phú, chất lượng, mẫu mã cập nhật đúng như thông tin trên website chính hãng, nên vẫn hấp dẫn người mua.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, thông tin TTTM từ chối khách bình dân, chỉ đón khách VIP đã gây nên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dư luận. Nặng nề hơn, nhiều người tiêu dùng còn kêu gọi tẩy chay Lotte, vì thái độ phân biệt đối xử khách hàng. Sự cố truyền thông này có lẽ nằm ngoài dự đoán và tầm kiểm soát của đơn vị tổ chức.

Trước 'thứ sáu đen', Lotte Hà Nội từ chối khách bình dân

Từ 19h đến 22h tối qua (27/11), Trung tâm thương mại Lotte Hà Nội tạm ngừng tiếp khách bình dân, chỉ mở cửa bán hàng giảm giá cho khách VIP.

TTTM Lotte liệu có đáng bị “tẩy chay”?

Chị Thu Hương, một nhà truyền thông, đồng thời cũng là khách hàng VIP của một TTTM lớn tại TP.HCM cho biết, hoạt động tổ chức sự kiện tri ân khách VIP là việc làm không lạ ở Việt Nam gần chục năm nay. Ngoài Lotte, rất nhiều các TTTM khác cũng tổ chức những sự kiện tương tự. Bên cạnh đó, hệ thống các siêu thị, khách sạn, nhà hàng, viện thẩm mỹ, spa… đều phát hành thẻ hội viên có lộ trình nâng cấp lên thẻ VIP, thẻ kim cương theo giá trị mua sắm, sử dụng dịch vụ của khách hàng trong mỗi năm.

“Khách mua nhiều, giá trị đơn hàng tích điểm lớn lên tới cả trăm triệu đồng cũng đáng được nhà bán hàng dành cho quyền lợi ưu đãi hơn khách thông thường. Đây hiện là phương pháp giữ chân khách và kích cầu hiệu quả của nhiều đơn vị kinh doanh, không có gì lạ!”, chị Hương cho biết.

Thực tế, theo tìm hiểu, trước Lotte, nhiều sự kiện tri ân khách VIP tương tự đã diễn ra phổ biến và định kỳ tại các TTTM lớn. Một khách hàng có thẻ Master Card của MaritimeBank chia sẻ, TTTM Parkson cũng có những ngày hội tri ân khách VIP thường niên từ năm 2009. Trong ngày này, Parkson cũng đóng cửa với khách thông thường, chỉ tiếp khách VIP với các hoạt động ưu đãi lớn.

Để trở thành hội viên có thẻ VIP của một TTTM, khách hàng cần phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn như ở Lotte, khách cần tích đủ số điểm cần có 2 triệu điểm trong 1 năm, quy đổi ra giá trị hàng hóa mua tại đây là khoảng 200 triệu đồng. Đổi lại, khách có thẻ VIP sẽ được những quyền lợi ưu đãi đặc biệt như quà tặng sinh nhật, lễ Tết, giảm giá sản phẩm, để xe tại khu vực VIP, sử dụng phòng VIP… Các ưu đãi cho khách VIP ở sự kiện tổ chức trước ngày "thứ sáu đen" ở TTTM này tuần trước là một ví dụ.

Để được cấp thẻ VIP, khách hàng là hội viên TTTM Lotte phải tích đủ 2 triệu điểm/năm, tương đương tổng giá trị hàng hóa mua sắm là 200 triệu đồng. Ảnh chụp website chính thức của Lotte Department Store.

“Chi tới hàng trăm triệu tiền mua sắm tại một TTTM, tôi cũng mong muốn được ưu đãi hơn các khách hàng thông thường. Tôi nghĩ việc đó là công bằng. Ngoài Lotte, tôi từng dự nhiều sự kiện tri ân khách hàng có thẻ VIP và kim cương của nhiều nhãn hàng nổi tiếng. Hoạt động này đâu có gì lạ!”, chị Ngọc Lan, một khách hàng tham gia đêm hội mua sắm tại TTTM Lotte tối 27/11 chia sẻ.

Đồng tình với ý kiến trên, nhiều bạn đọc chia sẻ với Zing.vn bằng thái độ thông cảm cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ý nhiều người, nếu Lotte có cách làm tế nhị hơn sẽ tránh được tâm lý bức xúc trong cộng đồng người tiêu dùng.

Khách bình dân nổi giận vì Lotte Hà Nội chỉ giảm giá cho VIP

Câu chuyện trung tâm thương mại Lotte Hà Nội chỉ mở cửa bán hàng giảm giá cho khách hàng thân thiết trong chiều tối 27/11 đang khiến nhiều người tiêu dùng tranh cãi.

Độc giả Minh Tâm góp ý: “Mình thấy bất công cho khách thông thường. Theo mình, Lotte nên đón tiếp mọi khách vào, ai có thẻ VIP thì cứ xuất ra lúc thanh toán để được hưởng ưu đãi, chứ không nên chặn cửa khách thông thường, chỉ đón khách VIP gây tổn thương nhiều người như vậy. Biết là theo nguyên tắc 20-80, 20% khách hàng VIP đem lại 80% lợi nhuận cho nhà bán hàng, nhưng nếu làm theo cách thiếu tế nhị như vừa rồi, biết đâu Lotte đã để lỡ nhiều khách hàng tiềm năng nhưng tới lần đầu?”

Chị Hạnh (Đội Cấn, Ba Đình) cùng chồng con đã tới TTTM Lotte vào 18h tối 27/11, song do không có giấy mời nên bị đội bảo vệ khu vực tầng hầm lối lên TTTM bằng thang máy từ chối cho vào. Thay vì đưa các con lên vui chơi, ăn uống và tham quan TTTM, gia đình chị Hạnh đành xuống siêu thị Lotte Mart ở tầng hầm mua sắm.

Tới TTTM Lotte vào khoảng hơn 19h, gia đình anh Hoàng Hùng (Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội) cũng phải chọn điểm vui chơi, mua sắm khác vì không có giấy mời. Anh Hùng tỏ ra khá bực bội trước việc TTTM bất ngờ đóng cửa với khách thường mà không có thông báo trước. “Lotte nên thông báo rộng rãi với khách về thông tin đóng cửa từ trước, hoặc chỉ tổ chức sự kiện ở 1 khu vực nhất định thay vì đóng cửa cả 5 tầng sẽ hợp lý hơn”, anh cho biết.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm