Xuất hiện trong tập 8 Thương vụ bạc tỷ mùa 4, startup Cuccu - nền tảng trung gian giữa nhà cung cấp và cộng tác viên bán hàng - kêu gọi 3 tỷ đồng đổi lấy 8% cổ phần công ty và được cả 3 “cá mập” gồm Shark Liên, Shark Hưng và Shark Louis đề nghị đầu tư.
Nếu Shark Louis đề nghị 3 tỷ cho 12% cổ phần, thì Shark Hưng lại đưa ra mức 3 tỷ cho 25% cổ phần, đồng thời có thể “rót” thêm vốn, tối đa 30 tỷ theo KPI, riêng Shark Liên 3 tỷ cho 15% cổ phần. Thế nhưng Founder Đỗ Xuân Thắng dường như chỉ hướng sự chú ý đến Shark Liên, thậm chí sẵn sàng “mặc cả” 3% (3 tỷ đổi lấy 12% cổ phần công ty) để có cơ hội được về với đội Shark Liên.
Lời đề nghị của Đỗ Xuân Thắng đã được Shark Liên chấp thuận. Điều gì đặc biệt ở Shark Liên khiến founder này từ chối đề nghị rót vốn lên đến 30 tỷ của Shark Hưng?
Tiềm lực trong lĩnh vực bán lẻ
Đứng dưới góc độ bản thân, có lẽ nhà sáng lập Cuccu nhìn thấy được tiềm lực lớn của Shark Liên. Đây có thể xem như “vũ khí” giúp bà thu hút được nhiều startup xuyên suốt Shark Tank mùa 3 cho đến mùa 4, dù không cần nói về các con số hay vẽ ra một viễn cảnh mơ mộng.
Vốn là chuyên gia bán lẻ hàng đầu với hơn 30 năm “làm mưa làm gió” trên thương trường, Shark Liên có thể chia sẻ kinh nghiệm, bài học, bí quyết bán hàng... của mình cho những người dùng chọn Cuccu. Cuccu sở hữu nền tảng công nghệ giúp phụ nữ có thể kiếm tiền mà không cần bỏ vốn, đồng thời có cơ hội học hỏi trau dồi kinh nghiệm từ “cá mập” bán lẻ vang danh. Đây có lẽ là điểm đầu tiên khiến Xuân Thắng đặt lời đề nghị của Shark Liên lên bàn cân.
Ở lĩnh vực bảo hiểm, Shark Liên cho biết đang sở hữu tệp khách hàng lên đến 37 triệu khắp cả nước. Đây là điểm mạnh thứ 2 Shark Liên có thể dùng để giúp Cuccu gạt bỏ nỗi lo tìm kiếm khách hàng, qua đó đi nhanh hơn trước khi đối mặt với những “gã khổng lồ” có khả năng thâu tóm mình trong tương lai.
Anh Đỗ Xuân Thắng - Nhà sáng lập Cuccu. |
Ngoài ra, Shark Liên còn là nhà sáng lập Lian - một trong những ứng dụng bảo hiểm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam. Bởi vậy Xuân Thắng khó mà hoài nghi về đội ngũ kỹ thuật cực kỳ thiện chiến đang phò tá nữ cá mập này. Nếu có sự hỗ trợ của họ, startup công nghệ như Cuccu sẽ không cần phải lo nghĩ câu chuyện xử lý sự cố hệ thống hay hoàn thiện, phát triển giao diện sao cho thu hút hơn.
Điểm cộng tiếp theo ở Shark Liên là bà sở hữu cộng đồng phụ nữ vừa là CTV của hệ sinh thái kinh doanh, đồng thời là khách hàng lên đến hàng trăm nghìn người. Trong khi đó, đối tượng khách hàng, cộng tác viên tiềm năng của Cuccu lại là phụ nữ. Chỉ cần một phần nhỏ cộng đồng này tham gia làm cộng tác viên ở Cuccu, nền tảng này hứa hẹn phát triển mạnh.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm trên thương trường, Shark Liên được nhiều startup tin tưởng. |
Luôn hướng tới cộng đồng
Là nữ cá mập chính duy nhất trong chương trình, Shark Liên hiểu rõ phái đẹp muốn gì, cần gì, thường gặp phải những trở ngại nào cũng như hay tìm kiếm cơ hội ở đâu. Do đó, sứ mệnh hỗ trợ chị em phụ nữ, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa của Cuccu sẽ dễ dàng thực hiện khi có sự đồng hành của vị cá mập này.
Nói đến sự quan tâm dành cho phụ nữ, kể từ tập đầu tiên của mùa 4 đến nay, không ít lần bà bày tỏ tình cảm thông qua các thương vụ, điển hình với startup Cloud Cook. Nhận thấy Cloud Cook có thể khuyến khích phụ nữ bước ra khỏi vùng an toàn, giúp họ có công ăn việc làm, thu nhập trên nền tảng chuyển đổi số, Shark Liên đã không ngần ngại rót vốn.
Với những ưu điểm trên, việc nhà sáng lập Cuccu bỏ qua con số 30 tỷ của Shark Hưng để về đội Shark Liên được đánh giá là sáng suốt. Đây cũng là quyết định giúp Cuccu hái “quả ngọt” đầu tiên ngay sau buổi ghi hình.
Cụ thể, hòa cùng tinh thần tương thân tương ái cả nước hướng về Bắc Giang, Đỗ Xuân Thắng đã tổ chức chiến dịch hỗ trợ tiêu thụ vải thiều của tỉnh này trên nền tảng Cuccu vào cuối tháng 5. Nhận được thông tin ý nghĩa từ Xuân Thắng, Shark Liên liền chia sẻ vào hệ sinh thái kinh doanh của mình và khuyến khích mọi người cùng chung tay thực hiện.
Với sự hỗ trợ từ Shark Liên, Cuccu hứa hẹn gặt hái nhiều thành công. |
Hoạt động nhanh chóng lan tỏa rộng rãi và nhận được hiệu ứng ủng hộ nhiệt tình. Kết quả sau 3 ngày, với sự hỗ trợ của Shark Liên, chiến dịch đã bán được 2,5 tấn vải, dẫn đầu về số lượng tiêu thụ của chiến dịch tại thời điểm đó. Những ngày tiếp theo, chiến dịch vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.
Nhờ có sự đồng hành, lan toả của Shark Liên và cộng đồng phụ nữ ngay từ thời điểm khởi xướng, chiến dịch trên Cuccu đã cán mốc 100 tấn vải chỉ sau 10 ngày. Hành động này đã mang đến nhiều lợi ích cho các hộ trồng vải tại Bắc Giang, cũng như đánh dấu cột mốc hợp tác lần đầu nhiều hứa hẹn sau buổi gọi vốn.
Bình luận