Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Co-Founder Vulcan chia sẻ về tiến độ triển khai đầu tư của Shark Liên

Sau khi thu hút nhiều sự chú ý tại tập 3 Shark Tank Việt Nam mùa 4, người đồng sáng lập của Vulcan đã có những chia sẻ xoay quanh thương vụ giữa Shark Liên và startup của mình.

Vulcan anh 1

Chương trình khởi nghiệp Shark Tank mùa 4 đang nhận được sự chú ý lớn của khán giả. Là một startup chuyên sản xuất, kinh doanh tay chân điện tử cho người khuyết tật, Vulcan nhận được nhiều sự quan tâm sau khi được Shark Liên đồng ý đầu tư 5 tỷ đổi lấy 13% cổ phần công ty, và sở hữu thêm 10% cổ phần nữa nếu nữ doanh nhân giúp Vulcan đăng ký thành công bằng sáng chế tại Đức.

Xuất hiện trên Shark Tank, Vulcan ghi dấu ấn bởi sản phẩm đặc biệt, có nhiều cơ hội ở các quốc gia phát triển và nhận được lời đề nghị đầu tư với cấu trúc thỏa thuận khá phức tạp. Chị Trịnh Khánh Hạ, nhà đồng sáng lập của Vulcan đã có những chia sẻ về thương vụ bạc tỷ của mình.

Bước ngoặt khi đến với Shark Tank

- Vulcan đã nhắm đến “cá mập” nào khi được duyệt vào vòng gọi vốn tại Shark Tank mùa 4?

- Trước khi đến với Shark Tank, chúng tôi hy vọng được Shark Liên và Shark Việt đầu tư. Với sản phẩm công nghệ mới này, Vulcan cần sự hỗ trợ đi vào các mạng lưới bệnh viện trên toàn quốc, đây là điều mà tôi nghĩ Shark Việt có thể hỗ trợ. Chúng tôi cũng cần lan tỏa thông điệp cộng đồng trong các bước đi của doanh nghiệp, điều mà tôi nghĩ Shark Liên sẽ phù hợp nhất để hỗ trợ Vulcan.

Chúng tôi cảm nhận được tâm huyết của Shark Liên khi muốn đồng hành giúp Vulcan tiến xa.

Câu chuyện sau đó thế nào mọi người cũng đã biết, Vulcan về đội Shark Liên nhưng với một lý do khác mục tiêu tìm kiếm nhà đầu tư dự định ban đầu. Chúng tôi cảm nhận được sự tâm huyết, nhiệt tình của Shark Liên khi muốn đồng hành và giúp Vulcan tiến xa.

- Về chung một nhà với Shark Liên, chị và đội ngũ Vulcan có hài lòng với quyết định đầu tư này không?

- Về mặt định giá công ty, chúng tôi vẫn chưa thực sự hài lòng. Sắp tới, Vulcan sẽ tham gia nhiều vòng gọi vốn khác trước khi xâm nhập các thị trường quốc tế. Chúng tôi vẫn còn băn khoăn khi phải bán đi 13-23% cổ phần công ty cho 5 tỷ đồng trong giai đoạn sớm này.

Vulcan anh 2

Sản phẩm tay chân điện tử được Vulcan mang tới Shark Tank Việt Nam.

Về mặt tinh thần, góc nhìn của Shark Liên về việc công ty cần đăng ký sáng chế tại Đức để có thể đi nhanh và xa hơn, chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Mong rằng với sự đồng hành của Shark Liên, chặng đường “đem chuông đi đánh xứ người” sẽ quyết liệt và có nhiều cơ hội thành công hơn.

Hiện tại, đội ngũ tại Vulcan đều rất phấn khích và tự hào khi công ty đã có thêm một “cánh tay” hỗ trợ cho chặng đường phát triển sắp tới, đặc biệt khi “cánh tay” đó là Shark Liên.

- Từ việc chỉ biết Shark Liên qua phương tiện truyền thông đến khi gặp trực tiếp và nhận được đề nghị đầu tư, chị có cảm thấy gì khác biệt không?

- Mọi người hay gọi Shark Liên là “Bà Ngoại” vì Shark hay đầu tư vào các startup có thiên hướng mang đến ý nghĩa nhân văn cao. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Shark Liên không chú ý đến tính chiến lược và tính cạnh tranh trong mô hình kinh doanh của các startup.

Vulcan anh 3

Sau thời gian thuyết trình, chị Trịnh Khánh Hạ (váy trắng) và cộng sự đồng ý lời đề nghị góp vốn của Shark Liên.

Điều này thể hiện rõ ràng trong quyết định đầu tư với Vulcan, khi Shark Liên định hướng chúng tôi cần “Đức tiến”, cần tận dụng nguồn tài trợ từ các tổ chức thiện nguyện để phân phối sản phẩm tới nhiều người khuyết tật hơn nữa.

Là Shark nữ duy nhất trong mùa nhưng tôi thấy Shark Liên là người quyết định rất nhanh, hầu như luôn là người đề nghị rót vốn nhanh và quyết liệt nhất. Dù có cái tên nữ tính, nhưng Shark Liên lại tỏa ra phong thái của một người phụ nữ mạnh mẽ, dày dạn thương trường.

Tiến độ thực hiện cam kết đầu tư “bất ngờ”

- Kể từ khi kết thúc ghi hình đến nay, phía Shark Liên đã có những động thái nào để thực hiện lời hứa cam kết đầu tư với Vulcan?

- Vulcan vừa ra mắt thị trường nên mức độ tiếp cận đến khách hàng tiềm năng vẫn còn hạn chế. Nhưng nhờ xuất hiện trên Shark Tank và quyết định đầu tư của Shark Liên, giá trị của Vulcan đã vượt qua bài toán kinh doanh, tiến gần hơn tới cộng đồng người khuyết tật tại Việt Nam. Nhiều khách hàng đã chia sẻ “biết đến Vulcan là một may mắn” vì họ đã tìm thấy một giải pháp tay chức năng cho bản thân và người thân.

Từ thời điểm trước khi tập 3 được phát sóng, phía Shark Liên đã tiến hành các động thái để giữ đúng lời hứa của mình. Điều này làm tôi rất bất ngờ.

Trước đó, Vulcan đã gửi thông tin mô tả kỹ thuật sản phẩm cho phía Shark Liên. Sau khi xem xét, phía Shark Liên đã chuyển giao hồ sơ sang tổ chức đăng ký sáng chế tại Đức. Mọi chuyện thuận lợi ngoài dự đoán khi sản phẩm của Vulcan được thông báo là có đủ điều kiện để đăng ký. Hiện phía Shark Liên và Vulcan vẫn đang tập trung phối hợp chuẩn bị cho bước tiếp theo.

Vulcan anh 4

Shark Liên là một trong những nhà đầu tư nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả.

- Với sự đồng hành của Shark Liên, khả năng Vulcan đăng ký thành công bằng sáng chế tại Đức và phát triển chiếm lĩnh thị trường nằm ở mức nào?

- 9 điểm trên thang đánh giá từ 1 đến 10. Một điểm còn lại phụ thuộc vào may mắn. Riêng về nguồn lực tài chính, tiềm năng thị trường, khả năng kỹ thuật, kỹ năng kinh doanh, quyết tâm của đội ngũ cùng sự hỗ trợ từ Shark Liên, tôi tin là chúng tôi đã sẵn sàng.

Trước khi tập 3 lên sóng, phía Shark Liên đã tiến hành những động thái để giữ đúng lời hứa.

- Sau tập 3, Shark Liên chia sẻ Vulcan có định hướng kinh doanh giống với châm ngôn “kiếm tiền hạnh phúc” của bà, tức là vừa làm ra tiền vừa giúp được cộng đồng. Chị có nhận xét gì về điều này?

- Tôi hoàn toàn đồng cảm và đồng ý với châm ngôn này của Shark Liên. Đây cũng là động lực và mục đích để đội ngũ Vulcan hăng hái làm việc mỗi ngày. Với chúng tôi, con đường kinh doanh hiện tại giúp chúng tôi có thu nhập, có thời gian tận hưởng cuộc sống và cống hiến cho xã hội.

Thông qua phát triển các giải pháp công nghệ hữu ích có giá phải chăng để giúp đỡ cho cộng đồng người khuyết tật trên toàn thế giới, đội ngũ Vulcan có cơ hội để “kiếm tiền hạnh phúc” - đúng như những gì Shark Liên chia sẻ.

Lương Nhuệ Giang

Bình luận

Bạn có thể quan tâm