Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ diệt bin Laden qua hồi ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Theo hồi ký của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, mọi diễn biến đầu trong cuộc đột kích vào dinh thự của Osama bin Laden ở Pakistan chỉ diễn ra trong khoảng 15 phút.

Bìa cuốn sách Cuốn hồi ký
Bìa cuốn sách "Những cuộc chiến xứng đáng: Ký ức của giới lãnh đạo trong chiến tranh và hòa bình" của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: AP

Trong cuốn hồi ký Worthy Fights: A memoir of leadership in war and peace (tạm dịch: Những trận chiến xứng đáng: Ký ức của giới lãnh đạo trong chiến tranh và hòa bình), cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tái hiện cuộc đột kích và tiêu diệt Osama bin Laden do lính đặc nhiệm SEAL (thuộc Hải quân Mỹ) thực hiện tại dinh thự của y ở Pakistan vào ngày 30/4/2011, theo Business Insider. Ông Panetta trực tiếp thuyết minh về cuộc đột kích từ trụ sở chính của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở thành phố Langley, bang Virginia.

20 đến 25 lính đặc nhiệm SEAL tham gia chiến dịch. Họ trèo lên 3 trực thăng và tới khu nhà 3 tầng kiên cố tại thị trấn Abbottabad lúc 0h30 (theo giờ địa phương). Tuy nhiên, những phút đầu của cuộc đột kích diễn ra không suôn sẻ khi một trực thăng rơi xuống cạnh bức tường bao quanh ngôi nhà. Người ta chưa rõ trực thăng rơi trục trặc kỹ thuật hay trúng đạn. Trước khi nhóm lính đặc nhiệm rút lui, họ dùng thuốc nổ để hủy nó.

Khu nhà 3 tầng tại Abbottabad, Pakistan là nơi trùm khủng bố bin Laden bị tiêu diệt, tháng 4/2011. Arnh
Không ảnh về khu nhà 3 tầng tại Abbottabad, Pakistan - nơi nhóm lính đặc nhiệm SEAL đột kích để diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Sau khi lính SEAL tiến đến khu vực giữa tầng thứ hai và ba của tòa nhà, họ lập tức bắn một người đàn ông có râu mà họ đoán là Khalid bin Laden, con trai của bin Laden. 

Khi họ di chuyển tới tầng ba, một người đàn ông cao thò đầu ra phía cửa ra vào. Một thành viên của đội biệt kích nhận ra hắn là Osama bin Laden và lập tức nổ súng. Tuy nhiên, viên đạn trượt mục tiêu và trùm khủng bố thoát chết. Hắn di chuyển nhanh vào trong phòng. Nhóm lính SEAL có thể thấy rõ hình dáng một khẩu AK-47 ở phía cánh cửa.

Đội đặc nhiệm nhanh chóng di chuyển vào bên trong căn phòng đó. Họ thấy hai cô gái trẻ và một người phụ nữ đang tìm cách tẩu thoát. Trưởng nhóm SEAL chộp họ và đẩy sang một góc nhà. Họ la hét vì sợ hãi. Một trong số 3 người phụ nữ hét to “Sheikh” -  tên của người đàn ông ở tầng trên. 

Các thành viên trong nhóm trông thấy người đàn ông để râu quai nón và nổ súng hai lần. Đạn găm trúng mắt trái và ngực của y. Một người phụ nữ trong phòng (sau này nhóm lính SEAL mới biết là vợ thứ ba của bin Laden) trúng đạn ở chân nhưng vết thương không nặng.

Lực lượng SEAL đột kích nơi ở của bin Laden. Ảnh: abcnews
Cảnh tượng nhóm lính đặc nhiệm SEAL đột kích nơi ở của Osama bin Laden. Ảnh: ABC News

Mọi diễn biến đầu tiên của cuộc đột kích trong tòa nhà 3 tầng chỉ diễn ra khoảng 15 phút. Lúc 1h (theo giờ địa phương), Đô đốc McRaven của Hải quân ra lệnh cho cấp dưới giết hoặc bắt bin Laden.

“Vào thời điểm đó, tôi không biết rõ lính SEAL đã thực sự bắt hoặc giết bin Laden hay chưa. Tôi yêu cầu một sự xác nhận. Geronimo", McRaven kể. Ông nhắc lại nhiều lần cụm từ 'Geronimo EKIA' (mật danh ám chỉ Osama bin Laden đã chết tại chỗ). Một lát sau, nhóm lính SEAL xuất hiện trên màn hình. 6 binh sĩ khiêng một túi chứa thi thể lên trực thăng”, Panetta viết.

Khi tất cả thành viên SEAL bước lên trực thăng Chinook cùng xác của bin Laden để di chuyển tới Jalalabad, họ bắt đầu lấy mẫu DNA để xác định danh tính của trùm khủng bố.

Một người trong nhóm đã chụp ảnh khuôn mặt của bin Laden, nhưng giới chức Mỹ chưa xác nhận sự tồn tại của bức ảnh. Một thành viên cao có chiều khoảng 1,8 m nằm cạnh thi thể bin Laden và khẳng định y chỉ cao hơn anh vài cm.

10 năm rong ruổi truy lùng Osama bin Laden của Mỹ

Là trùm khủng bố sáng lập mạng lưới al-Qaeda khét tiếng ở Trung Đông, Osama bin Laden chỉ thực sự bị Mỹ truy nã quyết liệt trong 10 năm sau khi y chủ mưu gây ra vụ khủng bố 11/9.

Bin Laden đã gây thù chuốc oán với Mỹ như thế nào?

Sau vụ tấn công tòa tháp đôi ngày 11/9, tên tuổi al-Qaeda và bin Laden lan truyền mọi ngóc ngách trên thế giới. Washington chính thức thông báo trùm khủng bố là kẻ thù số 1 của Mỹ.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm