Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường nhận khuyết điểm vụ cá chết

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định, vụ cá chết là thảm hoạ môi trường lớn, xảy ra lần đầu tại Việt Nam nên công tác xử lý còn lúng túng, không đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Ngày 28/4, đoàn công tác do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trực tiếp đi khảo sát vùng biển Vũng Áng. Để có thêm thông số tại các thời điểm khác nhau, Bộ cùng Viện Hải dương học Nha Trang tiến hành lấy mẫu nước bề mặt và mẫu trầm tích dưới đáy biển.

Ngoài khu vực xả thải của Formosa, các cơ quan chức năng cũng lấy mẫu ở nhiều địa điểm khác nhau có ghi nhận tình trạng cá chết nhằm giúp cho việc đánh giá nguyên nhân chính xác và khách quan hơn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhìn nhận, đây là một sự cố, một thảm hoạ môi trường rất lớn, xảy ra lần đầu tiên ở Việt Nam. Các bộ, ngành, các cơ quan nghiên cứu khoa học, mặc dù đã có những nỗ lực nhưng việc điều phối còn lúng túng. Do đó, việc xử lý còn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của bà con và công luận.

"Với tư cách là người đứng đầu Bộ, tôi xin nhận khuyết điểm về vấn đề này", ông Hà nói.

Bộ trưởng Hà cũng cho biết, các cơ quan liên quan đang chờ kết quả xét nghiệm các mẫu cá chết từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và sẽ công bố trong một vài ngày tới.

Hiện tượng cá chết hàng loạt, bất thường bắt đầu được ghi nhận ở khu vực gần khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) từ đầu tháng 4, sau đó lan rộng vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Bộ Tài nguyên Môi trường cho hay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Theo Bộ này, có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới còn gọi là hiện tượng thủy triều đỏ. Tuy nhiên, nhóm nguyên nhân thứ hai bị nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong nước phản bác.

Nói thủy triều đỏ gây cá chết là thiếu căn cứ khoa học

Tiến sĩ Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho rằng, kết luận một trong hai nguyên nhân gây cá chết ở miền Trung do thủy triều đỏ là thiếu thuyết phục.

H.Hương

Bạn có thể quan tâm