Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vụ bêu tên thị chúng gây phẫn nộ ở Trung Quốc

Cảnh sát chống bạo động có vũ trang ở tỉnh Quảng Tây buộc 4 người diễu phố và bị bêu tên thị chúng do vi phạm quy định phòng Covid-19, khiến truyền thông Trung Quốc bất bình.

Bốn nghi phạm đeo khẩu trang và mặc trang phục bảo hộ, mang những tấm bìa có ảnh cá nhân và tên - bị cảnh sát đưa đi diễu phố ngày 28/12 trước đám đông ở thành phố Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, báo Guangxi News cho biết.

Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy mỗi nghi phạm có 2 sĩ quan cảnh sát đi kèm - được trang bị tấm chắn giọt bắn, khẩu trang và đồ bảo hộ. Xung quanh là các cảnh sát trong trang phục chống bạo động, một số thậm chí còn cầm súng.

Bốn người nói trên bị cáo buộc vận chuyển người di cư bất hợp pháp trong khi biên giới của Trung Quốc vẫn bị đóng cửa phần lớn do đại dịch.

beu ten thi chung anh 1

4 người vi phạm quy định phòng dịch bị bêu xấu trước đám đông ở Tĩnh Tây, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: Twitter.

Việc bêu danh nơi công cộng là một phần của các biện pháp do chính quyền địa phương công bố từ tháng 8 để trừng phạt những người vi phạm các quy tắc về y tế.

Guangxi News cho biết cho biết cuộc diễu phố thị chúng là "cảnh báo thực tế" cho công chúng và "răn đe tội phạm liên quan đến vấn đề biên giới".

Tuy nhiên, biện pháp này đang vấp phải phản ứng dữ dội, trong đó một số tờ báo và người dùng mạng xã hội chỉ trích đó là cách tiếp cận quá nặng tay.

Dù Tĩnh Tây đang "chịu áp lực lớn" để ngăn chặn các ca nhiễm xâm nhập, "biện pháp này vi phạm nghiêm trọng tinh thần thượng tôn pháp luật và không thể để xảy ra một lần nữa", tờ Beijing News đăng tải ngày 29/12.

Các nghi phạm khác bị cáo buộc vận chuyển người trái phép và buôn người cũng bị diễu phố thị chúng trong những tháng gần đây, theo thông tin trên trang web của chính quyền Tĩnh Tây.

Video ghi lại một vụ việc tương tự vào tháng 11 cho thấy đám đông theo dõi hai tù nhân bị bêu tội thị chúng trong khi một quan chức địa phương đọc tội danh qua loa phóng thanh.

Sau đó họ bị đưa đi qua các đường phố trong bộ đồ bảo hộ, bên cạnh là cảnh sát trong trang phục chống bạo động.

Tội phạm Trung Quốc đầu thú vì không chịu được quy định chống dịch

Một người đàn ông bị truy nã 3 năm qua tại Trung Quốc đã ra đầu thú vì không chịu nổi cuộc sống gò bó giữa lúc nhà chức trách áp dụng biện pháp chống dịch nghiêm ngặt.

Lời thách thức cho chiến lược Zero Covid-19 của Trung Quốc

Biến chủng Omicron và Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022 đang đặt thêm thách thức cho nỗ lực chống dịch của Trung Quốc, khiến nước này đứng trước nguy cơ bùng phát dịch lớn.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm