Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VSD phản hồi chuyện room ngoại tại Sacombank

Cơ quản quản lý cho biết việc nâng room ngoại cổ phiếu STB là có căn cứ theo các hồ sơ đề nghị của ngân hàng, Ủy ban Chứng khoán và theo quy định pháp luật về ngân hàng.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có văn bản trả lời công văn số 06/2023/CV-HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã chứng khoán: STB) về vấn đề tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) đối với cổ phiếu nhà băng này.

Hiện nay, VSD quản lý tỷ lệ sở hữu tối đa của khối ngoại đối với cổ phiếu STB là 30% vốn điều lệ.

VSD đưa ra một số căn cứ cho việc kiểm soát tỷ lệ trên, bao gồm hồ sơ đề nghị của Sacombank ngày 26/2/2014 và ngày 11/3/2014 về việc đề nghị mở lại tỷ lệ sở hữu của cổ phiếu STB cho nhà đầu tư nước ngoài về mức tối đa 30% vốn điều lệ.

Công văn số 829/UBCK-PTTT ngày 4/3/2014 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc giải tỏa tỷ lệ sở hữu cổ đông nước ngoài của Sacombank.

"Kể từ thời điểm đó đến nay, VSD chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào đề nghị thay đổi tỷ lệ sở hữu 30% của nhà đầu tư nước ngoài đối với cổ phiếu STB", VSD nêu căn cứ cuối cùng theo quy định pháp luật về ngân hàng và pháp luật chứng khoán.

Cơ quan quản lý cũng giải thích về vấn đề room ngoại 23,63% (do phát sinh việc niêm yết bổ sung 400 triệu cổ phiếu từ sáp nhập Ngân hàng Phương Nam - Southern Bank) mà Sacombank đề cập trong công văn trước đó.

Trong thời gian 400 triệu cổ phiếu STB đã đăng ký niêm yết tại VSD nhưng chưa được niêm yết bổ sung, VSD phải phối hợp với HoSE tính toán số liệu room ngoại dựa trên 1,485 tỷ cổ phiếu đã niêm yết lúc đó để phản ánh chính xác số lượng mà nhà đầu tư nước ngoài được phép giao dịch.

Điều này nhằm đảm bảo sau khi HoSE chấp thuận niêm yết bổ sung 400 triệu cổ phiếu thì room ngoại tại STB không vượt quá 30% trên thị trường chứng khoán theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, trong công văn gửi ngày 14/2, Sacombank cho biết chưa có bất kỳ văn bản nào đề nghị VSD tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 30% khi chưa được sự chấp thuận của Đại hội đồng cổ đông.

Tuy nhiên, theo số liệu được VSD cung cấp vào ngày 10/2, khối lượng sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại Sacombank đã là 565 triệu cổ phiếu STB, tương ứng với tỷ lệ 29,99%.

Do đó, nhà băng này đề nghị các cơ quan trên thực hiện kiểm soát và quản lý room ngoại ở mức 23,63%. Đồng thời, Sacombank sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông để tăng room ngoại vào thời điểm phù hợp và sẽ thực hiện các thủ tục theo đúng quy định.

Cổ phiếu STB là tâm điểm giao dịch của khối ngoại kể từ giữa tháng 11/2022 đến nay. Trần room ngoại tại nhà băng này trước đó đã chạm ngưỡng tối đa 30% trước khi có dấu hiệu hạ nhiệt gần đây.

Tuy nhiên, ngay sau văn bản phản hồi của Sacombank, khối ngoại đã có 3 phiên bán ròng mạnh liên tiếp cổ phiếu STB (ngày 14-16/2) với tổng khối lượng gần 12,5 triệu đơn vị, tương đương giá trị bán ròng 295 tỷ đồng. Phiên sáng 17/2 vẫn tiếp tục chứng kiến khối ngoại bán ròng hơn một triệu đơn vị.

Bất thường room ngoại tại cổ phiếu Sacombank

Sacombank đang yêu cầu các cơ quan quản lý thực hiện kiểm soát và quản lý room ngoại của cổ phiếu STB ở mức 23,63%, thay vì để tăng lên ngưỡng 30% như gần đây.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm