Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VPF chưa thể trừ điểm để răn đe CLB

Qua khảo sát chất lượng trước mùa giải 2020, nhiều CLB chưa đáp ứng các tiêu chí được cấp phép thi đấu chuyên nghiệp nhưng Ban tổ chức giải không thể can thiệp.

Như thường lệ, Ban tổ chức và đơn vị điều hành Các giải Bóng đá Chuyên nghiệp Quốc gia (VPF) tiến hành khảo sát các đội bóng tham dự ba giải trong hệ thống trước mỗi mùa giải. 

Năm nay, ba đoàn kiểm tra được thành lập, kiểm tra 26 sân vận động và đội bóng. Qua khảo sát, một số đội bóng không đáp ứng đủ các tiêu chí cấp phép CLB chuyên nghiệp theo quy định của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC). 

Tuy nhiên, phía VPF chỉ được giao quyền tổ chức và điều hành giải. Vì vậy, đơn vị này không thể can thiệp vào việc cấp phép hay không cho các CLB đủ điều kiện tham dự V.League.

Nhieu doi bong chua dat chuan chuyen nghiep anh 1

CLB Hải Phòng được cấp phép ngoại lệ ở mùa giải 2020. Ảnh: Minh Chiến.

"Về các CLB chưa đạt yêu cầu, chúng tôi đã có công văn gửi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng như các cơ quan, đơn vị liên quan, đề nghị hỗ trợ các CLB. Chúng tôi đưa ra hạn chót để các CLB hoàn thiện vào ngày 15/1", Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF chia sẻ tại buổi trao đổi thông tin sau lễ bốc thăm phân lịch mùa giải 2020.

"Tuy nhiên, chúng tôi không được quyền cấp phép. Thẩm quyền này là của VFF. Tôi được biết một vài đội bóng đã được cấp phép ngoại lệ. Tất nhiên, đứng trên phương diện quản lý, chúng tôi muốn tiến đến việc không phải làm điều này nữa. Vấn đề là chúng ta cần thời gian vì có rất nhiều việc phải làm", ông Tú chia sẻ thêm.

Tại buổi trao đổi, ông Trần Anh Tú cũng giải đáp một số thắc mắc, trong đó có vấn đề trọng tài. Vị Chủ tịch này tiếp tục khẳng định VPF chỉ là đơn vị tổ chức, không có quyền quyết định kỷ luật hoặc can thiệp vào chuyên môn từ phía Ban trọng tài và VFF. 

"Trọng tài do VFF quản lý. Vai trò của VPF là mời hay không mời ai chứ không thể đề xuất hay quản lý trọng tài. Chúng tôi giữ quan điểm không mời các trọng tài vi phạm hoặc bị xử lý nội bộ. Thời hạn bao lâu còn tùy tính chất của từng vụ việc cụ thể", ông Tú nói.

Việc đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu cũng nhận sự quan tâm. Ông Tú cho rằng vấn đề nằm ở ý thức của các CLB, VPF không thể cử người tới từng sân để hỗ trợ triển khai.  "Tôi muốn chia sẻ lại rằng ngay sau sự cố trên sân Hàng Đẫy, các CLB đã có ý thức thay đổi một cách quyết liệt", Chủ tịch VPF nói.

Đại diện Ban tổ chức giải cũng chia sẻ đơn vị này gặp khó trong việc răn đe bằng hình thức xử phạt bởi liên quan đến các quy định: "Chúng tôi phải phụ thuộc vào Quy chế Bóng đá Chuyên nghiệp và Quy định về Kỷ luật của VFF. ".

"Hiện, án phạt cao nhất đưa ra là phạt 70 triệu đồng. VPF không thể phạt bằng hình thức trừ điểm. Chúng tôi và các đội bóng cũng có ý kiến góp ý, đề nghị sửa đổi", ông Tú nói thêm.

Công Phượng về CLB TP.HCM và những thương vụ trước V.League 2020

Nhiều thương vụ trước V.League 2020 được kích hoạt và hứa hẹn sự thú vị dù mùa giải mới còn khoảng 2 tháng nữa mới khởi tranh.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm