Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vòng 3 V.League 2017: Chờ Công Phượng đổi vai

Bế tắc trong khâu ghi bàn, Công Phượng được “điều chuyển” sang vị trí tiền vệ với hy vọng kiếm những điểm số đầu tiên cho HAGL trên sân Hà Nội (17h30 chiều 18/1).

Công Phượng nỗ lực tập đá vị trí mới ở HAGL

Cầu thủ mang áo số 10 của HAGL được HLV Nguyễn Quốc Tuấn hướng dẫn đá vị trí tiền vệ trong buổi tập cuối cùng trước trận gặp CLB Hà Nội trên sân Hàng Đẫy (17h30 ngày 18/1).

Có vẻ như HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã mất dần kiên nhẫn với Công Phượng, dù chính ông từng khẳng định sau trận thua thứ 2 rằng anh đang dần tìm lại phong độ. Hoặc giả là ông cũng phần nào bị chi phối bởi lời đồng nghiệp Trương Việt Hoàng nhận xét: “Văn Toàn, Công Phượng đều không phải mẫu cầu thủ giỏi ghi bàn”.

Quả thực, Công Phượng – Văn Toàn cùng đá cặp tiền đạo rất dễ gây ra tình trạng… hỏng cả đôi. Họ đều không phải những người mạnh về thể hình, thể lực, và hiện tại đang chưa tìm lại được sợi dây gắn kết với nhau.

Cong Phuong thay doi vi tri anh 1
Công Phượng đang phải quen dần với vị trí mới mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn giao cho. Ảnh: Tùng Lê.

Với những gì Văn Toàn đã thể hiện ở mùa năm ngoái, người buộc phải thay đổi chính là Công Phượng. Trong buổi tập trước trận đấu với chủ nhà Hà Nội, HLV Nguyễn Quốc Tuấn bắt đầu rèn cho Phượng đá lùi hơn, đảm nhiệm vai trò tiền vệ kiến thiết thay vì để anh chơi tự do.

Công Phượng cũng không quá xa lạ với một chỗ ở hàng tiền vệ. Cách chơi của anh chưa bao giờ giống như một tiền đạo mũi nhọn. Từ thời trẻ ở lò đào tạo HAGL đến khi được HLV Miura gọi lên tuyển U23, Phượng đều quen đá phía sau trung phong cắm.

Bây giờ, lùi thêm chút nữa, về mặt không gian thuần tuý, không phải vấn đề gì quá khó. Nhưng cái khoảng lùi về sự tự tin, tầm ảnh hưởng mới thực sự là thứ đáng lo cho Phượng.

HAGL đang mâu thuẫn giữa bản sắc và thành tích. Họ thiếu quá nhiều thứ cho một cuộc đấu dài hơi: một tiền đạo dội bom, một tiền vệ biết cầm nhịp, một hàng thủ không vỡ vụn ra khi mới chỉ chạm vào sức ép… Vì vậy, xử lý một vị trí của Công Phượng không thể coi là cách giải quyết dài hơi.

Ở phía bên kia, Hà Nội cũng thiếu tiền đạo chủ lực Văn Quyết, trong khi Samson chưa đạt phong độ cao, Gonzalo cũng ở thế phập phù. Nhưng họ có Quang Hải, một “hoàng tử bé” đang chói sáng với 3 bàn qua 2 trận đầu tiên.

Quang Hải không phải quân bài mới mẻ của HLV Chu Đình Nghiêm, nhưng vì cảnh “neo người” mà anh được đôn lên thành trụ cột. Vừa ghi những bàn đẳng cấp, vừa xốc dậy tinh thần đồng đội, cầu thủ mới 20 tuổi này đang tự tách mình ra khỏi cái bóng của người đàn anh cùng vóc dáng Thành Lương.

Ở một góc nhìn khác, chính Quang Hải đang là cái tên đe doạ tương lai Công Phượng. Dù hai cầu thủ này đá vị trí không hoàn toàn trùng khít, nhưng đà thăng tiến của Quang Hải chắc chắn gợi mở cho HLV Hữu Thắng rất nhiều lựa chọn cho hàng công của U23 Việt Nam tại kỳ SEA Games sắp tới.

Cong Phuong thay doi vi tri anh 2
Chưa bao giờ Quang Hải có được một vị thế ngang bằng với những ngôi sao Văn Toàn, Công Phượng như lúc này. Ảnh: Quốc Bảo.

Trận thư hùng Hà Nội – HAGL vì thế không chỉ là cuộc chơi của bầu Hiển hay bầu Đức, mà còn là chỗ để xây những viên gạch đầu tiên cho chiến dịch lấy Vàng. Ngoài lứa trẻ HAGL với những Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh, Đông Triều, Hồng Duy…, Hà Nội cũng sẵn sàng đóng góp những Quang Hải, Văn Kiên, Văn Thành…

Ngoài cuộc đọ sức trên sân Hàng Đẫy, vòng 3 V.League 2017 còn chứng kiến hai trận derby rất đáng xem của vùng đông bắc (Hải Phòng – Quảng Ninh) và đất Sài thành (Sài Gòn - TPHCM).

Hải Phòng và Quảng Ninh đều khởi đầu không như ý, thất bại trận mở màn nhưng kịp thời tìm lại chiến thắng ở vòng 2. Trong khi đó, số phận 2 đội phía Nam lại hoàn toàn đối nghịch. Sài Gòn toàn thắng 2 trận, còn TPHCM bất chấp nỗ lực của quyền Chủ tịch Lê Công Vinh, mới chỉ kiếm được 1 trận hoà.

Công Phượng lạnh lùng trong buổi tập cuối của HAGL

Buổi tập cuối trước trận gặp Đà Nẵng thuộc vòng 1 V.League 2017 của HAGL đã diễn ra dưới bầu không khí rất vui vẻ. Tuy nhiên, tiền đạo Công Phượng dường như khá căng thẳng.


Cong Phuong thay doi vi tri anh 3
Lịch thi đấu vòng 3 V.League 2017

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm